Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ động bảo vệ sản xuất nông nghiệp trong mùa mưa bão

Đỗ Minh| 23/07/2014 06:16

(HNM) - Hiện đang là mùa mưa bão, theo dự báo Trung tâm Khí tượng thủy văn trung ương, năm nay các cơn bão có nhiều diễn biến bất ngờ, để chủ động ứng phó với các cơn bão, Sở NN&PTNT Hà Nội khuyến cáo:

1. Các phương án ứng phó và xử lý:

- Khoanh vùng có nguy cơ ngập úng cao để có các phương án xử lý nhanh, tiêu úng kịp thời.

- Huy động các lực lượng khơi thông cửa các cống tiêu, giải phóng dòng chảy… trước khi có mưa lớn xảy ra do hoàn lưu bão, bảo đảm tiêu nước nhanh gọn cho các vùng có nguy cơ ngập úng.

- Đối với diện tích cây rau màu, cây công nghiệp ngắn ngày vụ mùa trên đất chuyên màu, chú trọng tiêu thoát nước khi mưa lớn; tập trung chăm sóc sớm những diện tích đã gieo trồng, bảo đảm cho cây sinh trưởng phát triển tốt.

- Thực hiện theo phương án phục hồi sản xuất nông nghiệp sau úng lụt số 47/PHSX ngày 17-6-2014 của Tiểu ban Phục hồi sản xuất - Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão thành phố.

- Kiểm tra, thống kê số lượng đầu gia súc, gia cầm, thủy sản nằm trong vùng dự kiến ngập lụt, vùng phân lũ, chậm lũ để chủ động xây dựng các phương án phòng chống ngập lụt cho đàn gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản trên địa bàn; đôn đốc các trang trại chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản nằm trong khu vực có nguy cơ ngập úng cao lập kế hoạch, phương án sản xuất di dời khi có bão lũ xảy ra.

- Tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về công tác phòng chống mưa, lũ. Thông báo để người dân chủ động áp dụng các biện pháp phòng chống lụt, bão cho đàn gia súc, gia cầm và nuôi trồng thủy sản trên địa bàn.

- Khi có ngập úng xảy ra cập nhật thường xuyên đầu gia súc, gia cầm, diện tích nuôi trồng thủy sản thiệt hại hằng ngày gửi Sở NN&PTNT để tổng hợp.

2. Trách nhiệm các Chi cục của Sở NN&PTNT: Chi cục Bảo vệ thực vật, Thú y, Thủy sản; các trung tâm: Khuyến nông, Phát triển chăn nuôi, Giống thủy sản, Phát triển cây trồng:

- Phân công cán bộ kỹ thuật bám sát tình hình sản xuất, diễn biến mưa bão; tổng hợp tình hình sản xuất nông nghiệp, kịp thời ứng phó với những diễn biến bất thường của thời tiết nhằm giảm tối đa thiệt hại do mưa bão gây ra.

- Phối hợp với các quận, huyện, thị xã tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện phương án khôi phục sản xuất nông nghiệp sau mưa bão.

- Giới thiệu thông tin, địa chỉ cung cấp giống tin cậy để giúp nhân dân vùng ngập úng khi có nhu cầu khôi phục sản xuất nông nghiệp.

- Chuẩn bị dự phòng hóa chất, thuốc sát trùng phục vụ cho công tác tẩy uế môi trường chăn nuôi, thủy sản sau khi nước rút (nếu có lụt, bão, úng xảy ra).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ động bảo vệ sản xuất nông nghiệp trong mùa mưa bão

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.