Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nòng cốt trong xây dựng quê hương

Bài, ảnh: Bạch Thanh| 29/09/2014 06:38

(HNM) - Ngay từ trong thời kỳ chiến tranh, với tinh thần ''Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để chiến thắng'', nông dân Thủ đô đã hăng hái tham gia



60 năm đã trôi qua kể từ ngày giải phóng Thủ đô, hơn 5 triệu nông dân Thủ đô dưới sự tập hợp của Hội Nông dân (HND) thành phố vẫn tiếp tục nêu cao các phong trào thi đua, nổi bật là thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng giàu mạnh.

Hộ gia đình ông Nguyễn Văn Thanh đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi cấp thành phố, với mô hình sản xuất đa canh cho thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm.


Những tỷ phú nông dân

Một trong những điểm nhấn mà HND các cấp chọn làm điểm nhấn thời gian qua là Phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, góp phần quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế ở nông thôn. Điển hình trong số những nông dân làm giàu của Thủ đô là ông Nguyễn Văn Thanh, xã Vạn Thái, huyện Ứng Hòa với mô hình chăn nuôi lợn siêu nạc (10.000 con lợn thịt/lứa, 1.500 lợn nái, 55 lợn đực giống…) kết hợp thả cá trên tổng diện tích gần 9ha. Tổng doanh thu từ mô hình của ông Thanh 2 năm qua đạt 104 tỷ đồng, trừ chi phí, lãi ròng mà ông Thanh thu về lên tới 6,9 tỷ đồng. Ngoài ra, ông Thanh còn giải quyết việc làm cho 46 lao động, hướng dẫn phổ biến kiến thức, kinh nghiệm sản xuất kinh doanh cho hơn 100 lao động, giúp đỡ 6 hộ nghèo, hộ khó khăn về vốn, kiến thức và kinh nghiệm sản xuất. Hay ông Nguyễn Văn Đoan xã Đông Quang (huyện Ba Vì) với mô hình nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi lợn, sản xuất gạch tuylen với 1.000 con lợn/lứa, 20 tấn cá/năm, 15 triệu viên gạch/năm, cho thu nhập 6,4 tỷ đồng… Đó chỉ là hai trong số hàng chục nghìn nông dân giỏi của Thủ đô. Họ không chỉ góp phần thúc đẩy kinh tế hộ phát triển mà còn góp phần quan trọng làm thay đổi bộ mặt nông thôn, giảm tỷ lệ hộ nghèo, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới. Ngày càng có nhiều nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững bằng những mô hình cho thu nhập cả trăm tỷ đồng mỗi năm.

Chỉ tính riêng giai đoạn 2012-2014, HND Hà Nội đã có tới 984.000 hộ nông dân đăng ký hộ sản xuất kinh doanh giỏi ở 4 cấp, trong đó cấp Trung ương là gần 2.500 hộ. HND chủ động xây dựng chương trình kế hoạch, đẩy mạnh tuyên truyền vận động cán bộ hội viên nông dân đăng ký thực hiện phong trào gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, vật nuôi, dồn điền đổi thửa, hình thành các vùng sản xuất chuyên canh như: Trồng lúa chất lượng cao, trồng rau an toàn, hoa cây cảnh, chăn nuôi gia súc, gia cầm, bò ở Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Từ Liêm, Tây Hồ… Trong 3 năm qua, các cấp hội đã xây dựng được 331 mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp giá trị cao với trên 6.000 hội viên tham gia. Nông dân Hà Nội đi đầu trong phong trào dồn điền đổi thửa, đã có gần 74.000ha đất nông nghiệp được dồn đổi. Trong xây dựng nông thôn mới, nông dân các cấp đã ủng hộ tiền, ngày công với số tiền mặt là 420 tỷ đồng, gần 2 triệu ngày công, 9,6ha đất thổ cư, 416ha đất nông nghiệp quy tiền trị giá hơn 900 tỷ đồng.

Lực lượng hùng hậu xây dựng Thủ đô

Ông Trịnh Thế Khiết, Chủ tịch HND Hà Nội cho rằng: Trong những năm Thủ đô cùng cả nước kháng chiến chống Pháp rồi chống Mỹ, phong trào cách mạng của giai cấp nông dân và Hội Nông dân đã đóng góp phần quan trọng vào thắng lợi của các chiến dịch, luôn làm tốt vai trò là hậu phương vững chắc cho tiền tuyến, đóng góp sức người sức của để đi đến thắng lợi cuối cùng. Trong thời bình, nông dân tiếp tục là những người vững tay cày, đổi mới, sáng tạo làm giàu trên đồng đất quê hương. Trong giai đoạn mới, HND các cấp tiếp tục "Đoàn kết - Đổi mới - Chủ động - Hội nhập - Phát triển bền vững", giữ vững vai trò trung tâm và nòng cốt cho phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Thời gian qua HND Hà Nội tích cực giám sát, đẩy mạnh hợp tác, tăng cường các hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ và dạy nghề, đáp ứng nhu cầu và lợi ích thiết thực của hội viên, nông dân. Trực tiếp và phối hợp thực hiện các chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội ở nông thôn, trong đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm của HND trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, các cấp HND đã đẩy mạnh các phong trào thi đua, huy động các nguồn lực hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, giảm nghèo bền vững. Để ngày càng có nhiều nông dân Thủ đô giỏi làm nòng cốt, các cấp HND tích cực đổi mới phương thức hoạt động, tư vấn, hướng dẫn nông dân tổ chức sản xuất - kinh doanh, chuyển giao khoa học kỹ thuật, vay vốn phát triển sản xuất, giới thiệu quảng bá tiêu thụ sản phẩm…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái khi đi thăm các mô hình nông dân làm giàu đã nhấn mạnh: Nông dân Hà Nội với bản chất đoàn kết, cần cù, thông minh, năng động đã tranh thủ được những thuận lợi, bình tĩnh vượt qua những khó khăn, thử thách, chủ động khai thác tốt các tiềm năng, thế mạnh của đất đai, vốn, khoa học công nghệ, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi… Những yếu tố này cùng với truyền thống của HND, những người nông dân hôm nay đã tạo ra các sản phẩm nông nghiệp có chất lượng cao, an toàn và có sức cạnh tranh, góp phần quan trọng vào sự ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, làm thay đổi diện mạo nông thôn trong công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nòng cốt trong xây dựng quê hương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.