Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàng trăm héc ta đất nông nghiệp bị bỏ hoang

Nhóm PV ban bạn đọc| 26/03/2015 06:30

(HNM) - Trong số báo ra ngày thứ ba 24-3, Báo Hànộimới đã phản ánh thực trạng tại xã Cộng Hòa (huyện Quốc Oai) có đến 55ha đất ruộng không được gieo cấy vụ xuân, do người dân chưa nhận đất với lý do cho rằng địa phương đã không minh bạch trong công tác dồn điền, đổi thửa (DĐĐT).


Kiến nghị của người dân bị "để ngoài tai"?

Về thôn Yên Nội, xã Đồng Quang trong những ngày này, từ đầu làng đến cuối xóm, đâu đâu cũng bắt gặp cảnh người dân bàn tán xoay quanh chuyện DĐĐT. Câu chuyện thiếu đói, khó khăn của hơn nghìn hộ dân trong thôn sẽ ra sao khi toàn bộ diện tích đất nông nghiệp của thôn phải bỏ hoang vì công tác DĐĐT vẫn dang dở? Tiếp xúc với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Tâm, đội 2 (thôn Yên Nội, xã Đồng Quang) thở dài: "Gia đình có 6 nhân khẩu, chỉ trông chờ vào 3 sào ruộng khoán. Lẽ thường, giờ này chúng tôi đang tập trung làm cỏ, chăm sóc lúa xuân, nhưng năm nay thì khác. Lý do, công tác DĐĐT chưa hoàn tất, kiến nghị của xã viên không được giải quyết nên ruộng vẫn chưa được chia, mạ thì quá lứa, không thể cấy được nữa. Nhìn hàng trăm héc ta bỏ hoang, cỏ mọc um tùm ai cũng xót xa!". Ông Nguyễn Đình Thắng (đội 3) cũng không kém phần lo lắng: Khi triển khai DĐĐT, 100% số dân đều phấn khởi, đồng tình. Song, khi họp bàn về phương án DĐĐT, phương án dồn ghép và sơ đồ nhận ruộng, đa số người dân chưa đồng thuận nhưng công tác DĐĐT vẫn được triển khai khiến nhân dân bất bình. Hệ quả là đến nay người dân vẫn chưa đồng lòng, ruộng đồng vẫn chưa chia được.

Đất nông nghiệp bỏ hoang cho cỏ mọc.



Theo chủ quan của nhiều hộ dân thôn Yên Nội thì nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do quá trình thực hiện, Tiểu ban DĐĐT thôn Yên Nội và Ban Chỉ đạo (BCĐ) DĐĐT xã Đồng Quang thiếu công khai, minh bạch; chính quyền xã không sâu sát trong công tác quản lý và sử dụng đất đai dẫn đến nhiều vi phạm không được xử lý kịp thời. Ông Nguyễn Thế Cung, thành viên Ban Giám sát đầu tư cộng đồng xã Đồng Quang cho biết, trong quá trình giám sát triển khai đề án DĐĐT tại thôn Yên Nội, ông đã phát hiện các nhà thầu đào đất chở đi bán ở địa phương khác, biến một số xứ đồng như đồng Chanh, Ván Đông, Ván Tây, Cửa Ác… thành "ao", nhưng khi báo với lãnh đạo thôn Yên Nội, xã Đồng Quang đề nghị có biện pháp ngăn chặn kịp thời lại không được thôn, xã giải quyết (?). Đến khi "việc đã rồi" chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng của huyện mới "vào cuộc".

Đáng nói, khi phát hiện 2,7 mẫu đất tại đồng Đụn bị đổ đất, san lấp mặt bằng làm đường (thuộc dự án cải tạo, nâng cấp đường Đồng Quang - Thạch Thán) chưa có quyết định thu hồi đất, ông Nguyễn Thế Cung và nhiều người dân đã có đơn đề nghị gửi BCĐ DĐĐT xã, thậm chí gửi cả lãnh đạo UBND huyện, đề nghị có biện pháp can thiệp kịp thời, san trả ruộng để người dân sản xuất… nhưng cũng "bặt vô âm tín". Chính sự "im lặng" đến khó hiểu của các cấp chính quyền đã khiến dư luận hoài nghi về việc cán bộ xã, thôn cố tình "mũ ni che tai", nhằm tiếp tay cho nhà thầu thi công đào đất chở đi bán và trong đó là "lợi ích nhóm" của một số người (?).

Thực tế này cho thấy có biểu hiện của việc chậm xử lý vi phạm, cố tình làm ngơ để buộc người dân vào "sự đã rồi"? Sự ì ạch, thiếu trách nhiệm của đội ngũ cán bộ ở đây đã khiến người dân mất niềm tin nên họ kiên quyết không nhận ruộng, không cho thôn cày bừa và đề nghị UBND huyện, xã Đồng Quang, thôn Yên Nội phải giải quyết dứt điểm các kiến nghị của nhân dân, phải quy rõ trách nhiệm… thì họ mới nhận ruộng để sản xuất.

Trách nhiệm chưa được làm rõ

Về những kiến nghị của người dân thôn Yên Nội, Chủ tịch UBND xã Đồng Quang Nguyễn Nhã Văn cho biết, tổng diện tích DĐĐT năm 2014-2015 của thôn Yên Nội trên 320ha. Thực hiện đề án DĐĐT, xã đã triển khai các bước đúng quy trình. Tuy nhiên, do công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ xã đến thôn chưa sâu sát; việc triển khai làm giao thông, thủy lợi nội đồng một số tuyến chậm và chưa hoàn thiện; một số tồn tại khách quan trong công tác quản lý nhà nước về đất đai trong những năm qua tại địa phương chưa được xử lý, kiến nghị của nhân dân liên quan đến công tác DĐĐT chưa được giải quyết thấu đáo nên đã dẫn đến việc một bộ phận nhân dân chưa đồng thuận với phương án dồn ghép và sơ đồ nhận ruộng mà Tiểu ban DĐĐT đưa ra. Về việc BCĐ DĐĐT xã để cho các nhà thầu đào đất đi bán, biến ruộng thành ao sâu, ông Nguyễn Nhã Văn cho biết, xã chỉ đạo các nhà thầu lấy đất tại chỗ để làm giao thông nội đồng nhằm bảo đảm tiến độ. Nhưng trong quá trình triển khai, do giám sát không chặt chẽ nên các nhà thầu đã hạ độ sâu quá mức cho phép, ảnh hưởng đến sản xuất, nhân dân bức xúc (?).

Nhiều thửa ruộng biến thành ao sau khi dồn điền đổi thửa.


Trước thực trạng trên, BCĐ DĐĐT xã Đồng Quang đã chỉ đạo Tiểu ban DĐĐT thôn Yên Nội tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhân dân thông qua phiếu để nhân dân cho ý kiến về phương án dồn ghép và sơ đồ nhận ruộng… nhưng có tới 50% số hộ nhận phiếu nhưng không nộp lại và 30% số phiếu không đồng ý với phương án. Tiếp đó, BCĐ DĐĐT xã Đồng Quang tổ chức mời nhân dân một số xóm đến họp xin ý kiến về phương án dồn ghép ruộng… nhưng đại diện các hộ dân được mời không đến họp. Thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy Quốc Oai về việc tạm dừng thực hiện đề án DĐĐT, tập trung chỉ đạo cấy lúa xuân cho kịp thời vụ, UBND xã Đồng Quang đã chỉ đạo điều tiết nước vào các xứ đồng phục vụ việc làm đất, gieo cấy lúa xuân trong thời gian ngắn nhất. Tuy nhiên, khi BCĐ DĐĐT xã và thôn chỉ đạo đưa máy bừa xuống đồng làm đất thì bị đông đảo người dân trong thôn ra cản trở, không cho làm đất dẫn đến việc hàng trăm héc ta đất nông nghiệp màu mỡ của thôn Yên Nội vẫn để hoang.

Tại cuộc đối thoại giữa đại diện người dân 7 đội sản xuất của thôn Yên Nội với các ban, ngành và lãnh đạo huyện Quốc Oai cùng tập thể UBND xã Đồng Quang vào ngày 20-3-2015 để giải quyết kiến nghị của nhân dân, đã có hơn 20 ý kiến phát biểu tập trung "tố" các cán bộ làm công tác DĐĐT của địa phương chưa làm tròn trách nhiệm, có dấu hiệu bao che cho sai phạm, nhiều vi phạm trong công tác quản lý đất đai không được xử lý… Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Mạnh Quyền đã tiếp thu toàn bộ ý kiến của nhân dân thôn Yên Nội, đồng thời chỉ đạo BCĐ DĐĐT xã Đồng Quang rà soát lại toàn bộ quy trình DĐĐT của xã; chỉ rõ nguyên nhân dẫn đến những tồn tại mà người dân phản ánh. Các vi phạm liên quan đến DĐĐT ở thôn Yên Nội phải được làm rõ, người nào làm sai phải chịu trách nhiệm… Trước mắt, UBND xã Đồng Quang chỉ đạo các đơn vị thi công hoàn thiện hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng theo đúng thiết kế đã được phê duyệt. Huyện thành lập tổ công tác giúp UBND xã Đồng Quang, thôn Yên Nội tiếp tục thực hiện đề án DĐĐT, sớm chia ruộng để nhân dân sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng trăm héc ta đất nông nghiệp bị bỏ hoang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.