Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội có 121 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới

Minh Huệ| 31/03/2015 20:10

(HNMO) – Chiều nay (31-2), Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng đã chủ trì buổi giao ban quý I/2015 Chương trình 02-CTr/TU của thành phố Hà Nội...


Tính đến tháng 3-2015, toàn thành phố có 121 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) (đạt 30,17%); 133 xã đạt và cơ bản đạt từ 15- 18 tiêu chí; 143 xã đạt và cơ bản đạt từ 10- 14 tiêu chí; chỉ còn xã Ba Vì (huyện Ba Vì) đạt và cơ bản đạt 8 tiêu chí. Trong đó, tính riêng năm 2014 có 71 xã đạt chuẩn NTM (tăng 11 xã so với mục tiêu kế hoạch).

Đánh giá của Ban chỉ đạo xây dựng NTM thành phố, hiện các xã đạt chuẩn NTM đã và đang tiếp tục củng cố, giữ vững và nâng cao các tiêu chí triển khai xây dựng và đan tích cực thanh quyết toán các dự án thành phần theo đúng tiến độ.

Theo kế hoạch, trong năm 2015, toàn thành phố Hà Nội phấn đấu có thêm 57 xã đạt chuẩn NTM. Mặc dù, trong bối cảnh kinh phí của thành phố khó khăn nhưng các huyện, thị xã đã chủ động bố trí nguồn vốn của địa phương và huy động các nguồn vốn xã hội hóa khác của doanh nghiệp, hộ gia đình để tập trung thực hiện xây dựng NTM nhằm phấn đấu đến hết năm 2015 hoàn thành kế hoạch đề ra, trong đó các địa phương tiêu biểu, như: Đông Anh, Thanh Trì, Thường Tín, Hoài Đức, Phúc Thọ, Đan Phượng.

Về nâng cao đời sống nông dân, đến nay, số hộ nghèo khu vực nông thôn của thành phố Hà Nội còn 28.528 hộ, chiếm tỷ lệ 2,89%. Đời sống nông dân không ngừng được cải thiện và nâng cao, thu nhập bình quân khu vực nông thôn đạt 28,6 triệu đồng/người/năm. Nông thôn không còn nhà dột nát, đa số các hộ gia đình có nhà ở khang trang. Bên cạnh đó, mỗi năm, thành phố Hà Nội đã giải quyết việc làm cho 136.500 – 140.000 người lao động nông thôn.

HTX hoa Thụy Hương góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân tại xã NTM Thụy Hương (Chương Mỹ, Hà Nội)


Tại buổi giao ban, theo đại diện lãnh đạo Sở Tài chính Hà Nội, năm 2015 là năm cuối của Chương trình 02. Bởi vậy, Ban chỉ đạo chương trình đã có văn bản chỉ đạo các xã tổng kết kết quả xây dựng NTM so với đề án, hiệu quả đầu tư, tình hình nợ và việc giải quyết như thế nào? Qua làm việc với một số huyện, kết quả thực hiện theo đề án thấp về mặt kinh phí, trong thực tế đã có xã thực hiện xây dựng NTM năm 2011 đề ra mấy trăm tỷ đồng, nhưng khi thực hiện không cần từng đó.

Thời điểm hiện nay, vướng mắc về mặt tài chính cơ bản xử lý xong về cơ chế, còn khó khăn về nguồn kinh phí. Thực hiện xã hội hóa huy động đóng góp của dân rất quan trọng. Về ngân sách, kinh phí của năm 2015 thành phố đã ứng trước 500 tỷ, đến nay Sở Tài chính đã phân bổ đầy đủ, trong đó các xã hoàn thành NTM năm 2014 là 137 tỷ đồng; hỗ trợ 363 tỷ đồng cho đầu tư giao thông thủy lợi nội đồng.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng biểu dương những đơn vị thực hiện tốt công tác tổ chức sản xuất, nâng cao thu nhập; đồng thời lưu ý một số đơn vị cần cố gắng nhiều hơn, nhất là huyện Gia Lâm cần tích cực hơn trong công tác dồn điền đổi thửa.

Ngoài ra, trong số 19 tiêu chí, bên cạnh một số tiêu chí cần kinh phí lớn, còn một số tiêu chí như văn hóa, môi trường không cần kinh phí cao nhưng một số địa phương vẫn chưa làm tốt. Do đó, thời gian tới, các địa phương cần sớm khắc phục hạn chế này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội có 121 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.