Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huyện Ứng Hòa: Nhiều sai phạm ở hợp tác xã nông nghiệp Trần Đăng

Hoàng Văn| 01/04/2015 06:25

(HNM) - Thời gian qua, người dân thôn Trần Đăng, xã Hoa Sơn (Ứng Hòa) phản ánh về tình trạng Hợp tác xã Nông nghiệp (HTX NN) Trần Đăng thu một số khoản phí sai quy định tới hàng tỷ đồng vẫn chưa bị xử lý, kỷ luật. Sự việc kéo dài từ năm 2009 đến năm 2013, gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

Một số xã viên HTX Trần Đăng cho rằng đã bị thu thủy lợi phí quá quy định.


Tìm hiểu thông tin chúng tôi được biết, trong thời gian 5 năm (2009-2013), HTX NN Trần Đăng tổ chức thu tiền thủy lợi phí (TLP) của xã viên HTX là 9,5kg/sào/năm (vụ xuân 5kg, vụ mùa 4,5kg). Căn cứ vào diện tích đất sản xuất nông nghiệp của thôn Trần Đăng hiện có khoảng 5.000 sào, bình quân mỗi năm HTX NN Trần Đăng đã thu của nhân dân là 47.500kg thóc, tính giá tiền hiện tại vào khoảng 300 triệu đồng/năm. Còn trong báo cáo ngày 31-10-2014 của UBND huyện Ứng Hòa, tổng số tiền trong 5 năm HTX NN Trần Đăng đã thu của nhân dân là 1,26 tỷ đồng. Số tiền này đã được HTX chi trả tiền điện bơm nước, tiền dầu, sửa chữa máy, công vận hành và quản lý... Mức thu này cao hơn mức thu tối đa quy định tại Quyết định số 01/QĐ-UBND ngày 11-1-2010 của UBND TP Hà Nội là 24.000 đồng/sào. Nhiều người dân đặt câu hỏi, số thu chênh lệch này, HTX sử dụng vào việc gì? Liệu có sự khuất tất hay trục lợi cá nhân? Trong khi đó, hằng năm HTX NN Trần Đăng đã được Nhà nước cấp bù, hỗ trợ tiền dịch vụ dẫn nước, thủy lợi nội đồng. Cụ thể như, từ năm 2009 đến năm 2013, Xí nghiệp Thủy lợi Ứng Hòa đã hỗ trợ cho HTX NN Trần Đăng tổng số tiền 1,04 tỷ đồng để phục vụ dẫn nước. Thế nhưng, HTX lại sử dụng số tiền sai mục đích vào xây dựng các công trình phúc lợi, đường giao thông nội đồng.

Ngoài ra, theo Nghị định số 143 và Nghị định số 115 của Chính phủ: "Các hộ xã viên sản xuất nông nghiệp là đối tượng được Nhà nước miễn thủy lợi phí". Tại Điều 7, Quyết định số 36, ngày 10-9-2013 của UBND TP Hà Nội cũng có nội dung: "Miễn thủy lợi phí đối với diện tích đất nông nghiệp trong hạn mức giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân...". Đối chiếu với các văn bản trên cho thấy HTX NN Trần Đăng đã không thực hiện đúng với chủ trương miễn TLP của Nhà nước mà vẫn tiến hành thu tiền của nhân dân trong suốt thời gian từ năm 2009 đến năm 2013.

Không dừng lại ở sai phạm này, một người dân (xin được giấu tên) còn tố cáo các thành viên trong Ban quản trị HTX NN đã thu tiền bán điện 3 pha của các hộ sản xuất không đúng quy định của Nhà nước. Cụ thể, từ năm 2009 đến năm 2014, HTX đã thu tiền điện của 20 hộ sản xuất kinh doanh không phân loại theo khung giờ cao điểm, giờ thấp điểm, cũng không theo thang, bậc của Nhà nước quy định mà áp dụng chung một mức giá là 2.532 đồng/kWh. Chỉ đến khi có ý kiến phản ánh của người dân (tháng 7-2014), HTX mới giảm xuống còn 1.388 đồng/kWh. Bên cạnh đó, HTX còn thu thêm tiền lắp đặt công tơ của 17 hộ dùng điện 3 pha, mỗi hộ từ 3 đến 6 triệu đồng. Trong khi đó, ngành điện quy định người dân không phải đóng khoản tiền này!

Giải thích về các khoản thu, ông Nguyễn Đắc Thuận, Phó Chủ nhiệm HTX NN Trần Đăng cho rằng, các khoản thu TLP và sử dụng tiền cấp bù TLP của HTX trong thời gian qua đều được công khai, minh bạch và được đại hội xã viên nhất trí cao, có sự giám sát của nhân dân. Hơn nữa, mức thu TLP căn cứ vào tình hình thực tế từng năm và lấy biểu quyết của đại hội xã viên, có năm chỉ thu 3-4kg thóc/sào chứ không phải đóng khung 9kg thóc/sào. Ông Thuận cũng thừa nhận: "Về nguyên tắc thu như vậy là sai nhưng do đã được xã viên trong HTX biểu quyết, Ban quản trị mới triển khai". Còn về giá điện, sau khi có phản ánh của nhân dân, HTX đã mời các hộ lên thỏa thuận và hoàn trả số tiền thu vượt, thu thêm đó.

Trao đổi về những sai phạm ở HTX NN Trần Đăng, Chánh Thanh tra huyện Ứng Hòa Dương Đình Kháng cho biết: Sau khi nhận được kiến nghị của người dân, UBND huyện Ứng Hòa đã thành lập đoàn kiểm tra về làm việc với HTX và UBND xã Hoa Sơn. Bước đầu, đoàn kiểm tra đã yêu cầu Ban quản trị HTX dừng ngay các khoản thu TLP sai quy định và giải trình về các sai phạm này. Riêng số tiền điện thu sai, thu thêm, HTX đã khắc phục theo kết luận của Sở Công thương và hoàn trả 20 hộ dân tổng số tiền 230 triệu đồng. Đồng thời đoàn kiểm tra đã báo cáo lên Thường vụ Huyện ủy kiểm điểm trách nhiệm một số cán bộ, đảng viên trong Ban quản trị HTX NN Trần Đăng. "Trước mắt, chúng tôi đề xuất miễn nhiệm chức vụ Chủ nhiệm HTX NN Trần Đăng đối với ông Trần Đắc Hải, chờ kết luận cuối cùng của UBND huyện" - ông Kháng cho biết.

Về trách nhiệm của chính quyền xã Hoa Sơn, ông Nguyễn Đức Phương, Chủ tịch UBND xã Hoa Sơn cho rằng: HTX hoạt động theo Luật HTX nên mọi vi phạm các thành viên trong Ban quản trị phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Còn UBND xã không can thiệp sâu vào hoạt động của các HTX nên không nắm rõ!? Hiện, UBND xã đang chờ kết luận cuối cùng của UBND huyện Ứng Hòa, khi đó sai phạm của cá nhân, tập thể HTX NN Trần Đăng đến đâu sẽ đề nghị xử lý đến đó. Sai phạm ở HTX NN Trần Đăng đã rõ, tuy nhiên trong vụ việc này có một phần trách nhiệm của Đảng ủy, HĐND và UBND xã Hoa Sơn. Bởi trong suốt thời gian 5 năm, các cấp chính quyền xã Hoa Sơn đã không kiểm tra, giám sát hoạt động của HTX dẫn đến vi phạm nối tiếp vi phạm. Đây cũng là bài học đắt giá cho các HTX NN khác trong công tác quản lý thu chi tài chính cần đúng luật, công khai và minh bạch trước xã viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Ứng Hòa: Nhiều sai phạm ở hợp tác xã nông nghiệp Trần Đăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.