Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàng nghìn mét vuông đất công bị chiếm dụng

Minh Nguyệt| 07/05/2015 06:52

(HNM) - Phản ánh lên đường dây nóng Báo Hànộimới (0912438855, 0438247615), một người dân xã Phụng Châu (huyện Chương Mỹ) bức xúc: Từ năm 2014 đến nay, tại khu đồng Lỗ Thổ (giáp Khu công nghiệp Phụng Châu) có nhiều hộ dân tự ý xây dựng nhà tạm, công trình trên đất nông nghiệp


Khảo sát của phóng viên tại khu đồng Lỗ Thổ cho thấy, toàn bộ khu đất nông nghiệp nằm sát tuyến đường từ quốc lộ 6A vào trung tâm xã Phụng Châu đã "biến" thành nhà ở, nhà xưởng, đường đi… Đáng kể nhất là hai trường hợp vi phạm với tổng diện tích lên đến trên 2.500m2 của hộ ông Đỗ Văn Thành và Huỳnh Văn Hà. Trong diện tích vi phạm, chỉ có 1.049m2 là đất quỹ I chia theo Nghị định 64 các hộ tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng, còn lại trên 1.500m2 là đất lấn chiếm. Theo thông tin người dân xã Phụng Châu cung cấp, sau khi hoàn thành việc xây dựng công trình trái phép trên đất NN và đất công ích do UBND xã quản lý, hộ ông Thành và ông Hà đã liên kết với một số hộ khác tổ chức giết mổ gia súc tại khu đất vi phạm. Tại khu vực đất vi phạm, phóng viên nhận thấy hai hộ này xây tường bao lửng, dựng cột, lợp mái tôn, đổ bê tông gần kín diện tích vi phạm; hộ ông Thành xây dựng thêm một gian nhà cấp 4. Ngoài hộ ông Thành, ông Hà, tại khu đồng Lỗ Thổ còn có 3 trường hợp tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất NN và lấn chiếm đất công, gồm các hộ bà Nguyễn Thị Duyên, Trịnh Thị Dung và Nguyễn Thị Nín với tổng diện tích gần 1.800m2. Các hộ vi phạm hiện đều xây nhà tạm, dựng lều lán, xây tường bao, tập kết hàng hóa, trồng cây…

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Chủ tịch UBND xã Phụng Châu Lê Bá Đồng thừa nhận phản ánh của người dân là đúng. Từ nhiều năm nay, khu đồng Lỗ Thổ bị bỏ hoang, không trồng cây như trước. Mấy năm gần đây, các hộ có đất NN tại đây đã mua đi, bán lại nhiều lần cho cả người trong và ngoài địa phương. Mặc dù, khi phát hiện các hộ tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất NN và xây dựng công trình trên đất công (từ giữa năm 2014 đến nay), UBND xã đã chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra, lập biên bản ngăn chặn vi phạm, đình chỉ thi công, yêu cầu các hộ tự giác tháo dỡ…, song lợi dụng thời điểm xã đang dồn sức cho công tác DĐĐT, các hộ cố tình vi phạm gây khó khăn cho công tác xử lý.

Vi phạm đã rõ ràng, thời gian vi phạm cũng kéo dài từ giữa năm 2014 đến nay, thế nhưng hiện tại UBND xã Phụng Châu mới hoàn thiện hồ sơ xử lý. Lý giải về sự chậm trễ trong công tác xử lý vi phạm, gây bức xúc trong nhân dân, ông Lê Bá Đồng cho biết, nguyên nhân chính là do khi chuyển nhượng đất NN các hộ không qua xác nhận của chính quyền địa phương, dẫn đến việc quy chủ để xử lý vi phạm gặp khó khăn. Do vậy, UBND xã đã mất rất nhiều thời gian để hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm theo quy định. Rõ ràng, nếu chính quyền địa phương kiên quyết xử lý vi phạm ngay từ khi các hộ tập kết nguyên vật liệu xây dựng, đặt viên gạch đầu tiên… thì đâu đến nỗi gặp khó khăn trong xử lý như hiện nay.

Được biết, không chỉ có khu đồng Lỗ Thổ, trên địa bàn xã Phụng Châu, hiện còn nhiều xứ đồng đã và đang bị người dân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng, xây dựng công trình trên đất NN, đất công nhưng chính quyền cũng chưa xử lý được. Trước thực trạng vi phạm trong lĩnh vực đất đai ngày càng gia tăng cả số vụ, diện tích vi phạm trên địa bàn, đề nghị UBND huyện Chương Mỹ chỉ đạo xã Phụng Châu sớm xử lý dứt điểm vi phạm tại đồng Lỗ Thổ, đồng thời kiểm tra, xử lý các hộ gia đình, cá nhân xây dựng trái phép, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất NN, lấn chiếm đất công… trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng nghìn mét vuông đất công bị chiếm dụng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.