Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiên quyết xử lý sai phạm

Nhóm PV ban NN-NT| 08/07/2015 06:45

(HNM) - Những ngày qua, người dân xã Vân Côn (Hoài Đức) rất bất bình về việc ông Nguyễn Thanh Sơn thuê máy xúc đào ao, xây dựng công trình lấn chiếm lòng Sông Đáy. Điều ngạc nhiên là vi phạm diễn ra đã nhiều ngày nhưng không bị xử lý, khiến dư luận đặt câu hỏi, liệu có sự bao che vi phạm?

Hiện trường công trình vi phạm tại Sông Đáy xã Vân Côn (Hoài Đức).


Theo người dân thôn Quyết Tiến, khu vực này là đất công do UBND xã Vân Côn quản lý, trước đây giao cho người dân trong thôn thầu sản xuất nông nghiệp. Đến tháng 2-2015, UBND xã Vân Côn đã ký hợp đồng có thời hạn 5 năm cho ông Nguyễn Thanh Sơn (người ngoài địa phương) thuê hơn 4.000m2 để sản xuất nông nghiệp. Đầu tháng 6-2015, ông Nguyễn Thanh Sơn đã đưa máy ủi, máy xúc mở rộng diện tích, lấn chiếm lòng sông làm khu sinh thái rộng gần 1ha. Hành vi này của ông Nguyễn Thanh Sơn đã vi phạm nghiêm trọng khoản 10, điều 7, Luật Đê điều và khoản 4, điều 12, Luật Phòng chống thiên tai.

Nhận được thông tin phản ánh, ngày 10-6 Chi cục Đê điều đã yêu cầu Hạt quản lý đê Hoài Đức - Hà Đông kiểm tra hiện trường và lập biên bản, tạm đình chỉ vi phạm. Nhận thấy sự vi phạm của ông Nguyễn Thanh Sơn là đặc biệt nghiêm trọng, ngày 15-6, Chi cục Đê điều tiếp tục có văn bản đề nghị UBND huyện Hoài Đức khẩn trương vào cuộc, chỉ đạo xã Vân Côn hoàn thiện hồ sơ, giải tỏa vi phạm.

Làm việc với phóng viên Báo Hànộimới, Chủ tịch UBND xã Vân Côn Nguyễn Văn Sơn cho biết, UBND xã ký hợp đồng cho thuê đất để sản xuất nông nghiệp. Lãnh đạo xã không nắm được việc đổ đất san lấp Sông Đáy của ông Nguyễn Thanh Sơn dù công trình vi phạm chỉ cách trụ sở UBND xã Vân Côn chưa đến... 1.000m. Kỳ lạ hơn là trường hợp vi phạm này nằm sát đại lộ Thăng Long, hằng ngày có rất nhiều người qua lại, nhưng chính quyền địa phương và cơ quan quản lý đều trả lời không biết! Chỉ đến khi nhận được thông tin của dư luận mới vội vàng xuống kiểm tra, lập biên bản hành chính. Đến khi đó, công trình đã hoàn thành phần đào đắp và trồng cây xanh trên bờ khiến người dân xã Vân Côn không khỏi bức xúc và đặt câu hỏi: Chính quyền địa phương và cơ quan chức năng buông lỏng quản lý, thậm chí có sự dung túng vi phạm?

Ông Thái Vĩnh Thắng, Chi cục phó Chi cục Đê điều và PCLB Hà Nội cho biết: Hiện nay đang trong mùa mưa bão, hành vi của ông Nguyễn Thanh Sơn không những vi phạm đặc biệt nghiêm trọng Luật Đê điều mà còn vi phạm quy hoạch phòng, chống lũ và đê điều hệ thống Sông Đáy đã được Thủ tướng phê duyệt cuối năm 2014; đồng thời ảnh hưởng đến tiến độ dự án nạo vét, cải tạo dòng Sông Đáy đã, đang được thành phố Hà Nội triển khai. Xét tính chất nghiêm trọng của vi phạm, Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Quang Đức đã chỉ đạo Phòng Kinh tế phối hợp với các phòng, ban chức năng và UBND xã Vân Côn làm việc với chủ vi phạm, yêu cầu tự tháo dỡ. đồng thời hoàn thiện hồ sơ cương quyết giải tỏa nếu có sự chống đối.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết xử lý sai phạm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.