Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Y tế vào cuộc vụ người dân tố bác sỹ bệnh viện vô cảm trên facebook Bộ trưởng

Theo ĐS&PL| 02/07/2016 15:57

Nhiều người dân bày tỏ vui mừng và tin tưởng sự vào cuộc kịp thời của người đứng đầu ngành Y. Mới đây, trên facebook của Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến xuất hiện dòng chia sẻ của người nhà bệnh nhân.

Theo đó, người này tố bác sỹ, nhân viên y tế bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức thờ ơ, vô trách nhiệm trong khi cấp cứu bệnh nhân.

Gửi tâm thư đến Bộ trưởng Y tế
Bức tâm thư của người nhà bệnh nhân gửi đến trang fanpage của Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến “tố” bác sỹ, nhân viên trực của bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vô trách nhiệm, thờ ơ, lãnh cảm trước tính mạng của bệnh nhân cấp cứu vào đêm 24/6. Bức tâm thư đang nhận được sự thu hút đặc biệt từ phía cư dân mạng và sự chờ đợi từ người đứng đầu ngành Y cũng như lãnh đạo bệnh viện Việt Đức.

Theo đó, bức tâm thư người có nickname Nguyễn Cường gửi đến Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phản ánh, đêm ngày 24/6, anh Cường có đưa anh trai bị ngã xe máy đến bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cấp cứu. Tuy nhiên, bệnh nhân phải chờ đợi hàng tiếng đồng hồ mới đến lượt chụp city. Bởi cả khoa Cấp cứu mà chỉ có mỗi một cái máy chụp city. Chụp xong, nhưng việc chờ đợi kết quả cũng cả tiếng đồng hồ, còn bệnh nhân thì không được bác sỹ thăm khám.



Vì quá sốt ruột, anh Cường đến hỏi nhân viên y tế trực thì nhận được những câu trả lời trống không, hách dịch: “Bao giờ có thì nó sẽ có chân chạy đến phòng đó”.... Bên cạnh đó, anh Nguyễn Cường cũng cho biết, vì quá bức xúc trước việc anh trai bị tai nạn mà không bác sỹ nào đến thăm khám nên đã to tiếng. Ngay lúc đó, một bác sỹ chạy ra hỏi như bác sỹ đầu tiên “làm sao, như thế nào” rồi nắn chân, xem phim chụp city.

Đặc biệt, quy trình hướng dẫn bệnh nhân có vấn đề. Bởi lúc đầu chỉ hướng dẫn người nhà bệnh nhân chụp city, sau đó lại hỏi chụp X-quang chưa rồi lại viết phiếu kêu người nhà đi chụp. Tiếp theo, người nhà lại phải chờ hàng tiếng đến lượt chụp và lại một tiếng chờ kết quả. Quá bức xúc anh Cường lại to tiếng với bác sỹ và nhân viên y tế. Vì anh trai cả mấy tiếng đồng hồ chưa được khăm khám mà chỉ hỏi qua loa.

Đáng nói mỗi lần anh to tiếng lại có một bác sỹ đi ra hỏi lại câu: “Làm sao, như thế nào”. Và đến lần thứ 3, anh Cường đã phải thốt lên “anh là người thứ 3 hỏi câu này rồi đấy”. Không thể tin được một bệnh viện lớn mà quy trình cấp cứu bệnh nhân không hề chuyên nghiệp. Anh Nguyễn Cường còn thất vọng trước thái độ vô trách nhiệm, hách dịch của nhân viên y tế trước sự nguy kịch của bệnh nhân đang cấp cứu.

Những dòng chia sẻ của anh Nguyễn Cường nhận được nhiều sự ủng hộ của cư dân mạng. Nhiều bình luận dưới dòng chia sẻ tỏ ra bất bình, bức xúc và đề nghị Bộ trưởng bộ Y tế sớm vào cuộc làm rõ và cần chấn chỉnh lại cung cách làm việc của bệnh viện để người dân yên tâm đến điều trị. Bên cạnh dòng chia sẻ, anh Nguyễn Cường cũng đính kèm hình ảnh nữ nhân viên trực hôm đó có thái độ không đúng mực.

Bạn có nickname Trương Hiếu bày tỏ: “Khổ nhất những người ở quê ra đến bệnh viện. Họ bị quát nạt là chuyện như cơm bữa mà vẫn phải một dạ hai vâng. Người dân đã khổ khi bị bệnh tật, tốn kém tiền của lại bị đối xử không ra gì thì không thể chấp nhận được”. Còn chủ tài khoản Lan Nguyễn cũng bình luận: “Rất mong Bộ trưởng Tiến chỉ đạo làm rõ nội dung phản ánh. Bản thân tôi một lần đưa anh trai đi cấp cứu cũng giống như trường hợp này. Bức xúc mà không dám nói vì người nhà còn đang điều trị. Sợ ý kiến gì sẽ bị ghét”.

Bệnh nhân đã chuyển viện
Trao đổi với PV, anh Nguyễn Cường (trú tại phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội), người “tố” y bác sỹ bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: “Khoảng 23h30’ (ngày 24/6), anh trai tôi bị tai nạn xe máy. Gia đình tôi có đưa anh vào bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cấp cứu. Chi tiết vụ việc như thế nào tôi đã viết hết nội dung phản ánh gửi thẳng lên facebook của Bộ trưởng bộ Y tế. Rất nhanh chóng nội dung tôi phản ánh Bộ trưởng cũng trả lời tôi ngay và đề nghị cung cấp thêm thông tin về tên tuổi anh trai tôi là người cấp cứu hôm đó”.



Anh Nguyễn Cường thẳng thắn chia sẻ, không chỉ anh mình phải chờ đợi tại phòng cấp cứu hôm đó mà nhiều người có người thân đang chờ cấp cứu cũng rất bức xúc. Nhưng, họ không dám nói. Anh Cường phản ánh đến Bộ trưởng chỉ mong lãnh đạo bệnh viện chấn chỉnh cung cách làm việc, cũng như thái độ với bệnh nhân cho đúng mực.

Cũng theo anh Cường, ngay sáng ngày 25/6, gia đình anh đã chuyển người nhà sang bệnh viện khác. “Lý do chuyển anh tôi sang viện khác một phần xuất phát từ bệnh viện vì đã phản ánh và to tiếng thì sẽ không được đối xử như bình thường. Hiện, sức khỏe của anh trai tôi đã khá hơn nhiều”, anh Cường chia sẻ. Sau khi viết phản ánh trên facebook của Bộ trưởng bộ Y tế, anh Nguyễn Cường cũng chưa nhận được bất kỳ lời giải thích hay phản hồi nào từ bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Anh Cường chỉ nhận tin nhắn từ nữ nhân viên y tế phản ánh về việc tại sao lại chụp ảnh đính kèm vào dòng chia sẻ. Ngay sau khi thông tin phản ánh của anh Nguyễn Cường đưa lên mạng xã hội, Bộ trưởng bộ Y tế đã bình luận dưới và đề nghị gửi thêm thông tin để Bộ trưởng và cộng sự thuận tiện trong việc làm rõ thông tin. Bộ trưởng bộ Y tế cũng bình luận: “Chào cháu. Cháu vui lòng cho cô biết thêm thông tin về họ tên/địa chỉ của người nhà cháu để cô và các cộng sự thuận tiện hơn trong việc làm rõ thông tin cháu phản ánh nhé. Cảm ơn cháu”.

Anh Nguyễn Cường đáp lại yêu cầu của Bộ trưởng và mong muốn: “Cháu rất mong Bộ trưởng trả lời giúp cháu và rất nhiều người hiểu quy trình đi cấp cứu bệnh nhân và thái độ nhân viên bệnh viện có phải coi thường những người dân thường không ạ?”. Bên dưới dòng chia sẻ của người nhà bệnh nhân còn có hàng ngàn lượt bình luận và chia sẻ.

Không ít người vào bày tỏ vui mừng và tin tưởng sự vào cuộc kịp thời của người đứng đầu ngành y. Cũng có nhiều bình luận cho rằng, người nhà và bệnh nhân cũng cần thông cảm với ngành y vì áp lực có quá đông bệnh nhân như bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Bởi vậy, sẽ không tránh khỏi thiếu sót. Tuy nhiên, đa phần các ý kiến đều nhận xét y bác sỹ tại các bệnh viện ở nước ta vẫn còn tình trạng hách dịch, quát mắng người dân đến khám chữa bệnh.

Về phía bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, ông Trần Bình Giang, Phó Giám đốc bệnh viện xác nhận, sẽ kiểm tra lại toàn bộ vụ việc và thông báo về hình thức xử lý. Theo ông Giang, bệnh nhân có phản ánh kể trên vào viện đêm 24/6, thời điểm đó bệnh nhân mới vào viện. Có thể do nhận định về mức độ nặng nhẹ của ca này giữa bác sỹ và bệnh nhân có sự khác nhau. Nhưng, ông Giang cũng thừa nhận quy trình và cách giải thích, ứng xử của nhân viên y tế có chỗ chưa phù hợp khiến người nhà bệnh nhân bức xúc. Theo nguồn tin PV nhận được từ bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, sáng ngày 29/6, ban Giám đốc Bệnh viện đã họp gấp với toàn bộ ê-kíp khoa Cấp cứu hôm đó để có hướng xử lý. Kết luận chính thức về vụ việc người nhà bệnh nhân phản ánh sẽ thông báo đến các cơ quan báo chí sau.

Bộ trưởng Y tế đề nghị Bệnh viện làm rõ vụ việc

Trên facebook của Bộ trưởng bộ Y tế có đăng tải một văn bản đề nghị của Văn phòng bộ Y tế do Phó Chánh văn phòng Phạm Thanh Bình ký. Văn bản nêu rõ, Bộ trưởng bộ Y tế đề nghị bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khẩn trương kiểm tra thông tin người dân phản ánh, xem xét xử lý các nội dung phản ánh và báo cáo kết quả xử lý về văn phòng Bộ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế vào cuộc vụ người dân tố bác sỹ bệnh viện vô cảm trên facebook Bộ trưởng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.