Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những phiền toái với điền kinh Việt Nam

Thu Nga| 04/08/2012 06:54

(HNM) - Sang Anh để làm quen khí hậu và điều kiện tập luyện ở nước bạn từ ngày 10-7, nhưng đến nay hai VĐV điền kinh Việt Nam là Nguyễn Thị Thanh Phúc và Dương Thị Việt Anh vẫn gặp phải không ít khó khăn khách quan.


Điểm chung giữa Nguyễn Thị Thanh Phúc và Dương Thị Việt Anh là đều ít tập huấn, thi đấu ở nước ngoài. Thế nên, họ mất rất nhiều thời gian để thích nghi với môi trường lạ. Với Nguyễn Thị Thanh Phúc, Olympic mới là giải đấu quốc tế thứ ba của VĐV này sau SEA Games 2011 và Giải VĐ đi bộ Châu Á 2012 nên kinh nghiệm thi đấu rất ít ỏi, nhất là ở môi trường đỉnh cao. Còn Dương Thị Việt Anh cũng chủ yếu tập huấn tại địa phương với HLV ruột Cao Thanh Vân nên cũng gặp không ít phiền toái khi xa nhà.

Thời gian đầu đến tập huấn ở Trường Cao đẳng Bradford, Việt Anh không thể ngủ được vì khi đó miền Trung nước Anh mưa suốt, trời khá lạnh và độ ẩm cao. Vốn quen với điều kiện thời tiết nắng nóng ở phía Nam nên Việt Anh hầu như ngày nào cũng mệt mỏi. Đã thế, chuyện đồ ăn không hợp cũng khiến cả Việt Anh lẫn Thanh Phúc đều không đạt thể lực như mong muốn.

Vấn đề gây ra sự mệt mỏi lớn nhất là 2 VĐV này đều bị say xe rất nặng. Việt Anh chỉ cần nhìn thấy ô tô là đã muốn say mà phương tiện vận chuyển ở Anh không có gì khác ngoài ô tô. Nếu đi bằng xe đạp đến sân tập thì dễ lạc đường và có thể phát sinh những chuyện ngoài mong muốn. Thế nên, đội phải tìm cho Việt Anh những chiếc xe bus rộng rãi để cô đỡ khó chịu hơn.

Thanh Phúc cũng bị say xe, nhưng ở mức độ nhẹ hơn. Tuy nhiên, theo HLV Nguyễn Anh Hiệp thì môn đi bộ thường phải thi ở những nơi xa thành phố nên quãng đường di chuyển của Thanh Phúc dài gấp 4-5 lần so với Việt Anh nên mức độ mệt mỏi của cô cũng không kém.

Sau khi nhập làng VĐV từ đầu tháng 8, khả năng hội nhập của các VĐV này đã tốt hơn do đã quen với đồ ăn tại Anh, đồng thời thời tiết tại đây khá đẹp trong những ngày qua. HLV Nguyễn Anh Hiệp cho biết, thức ăn trong làng rất ngon, nhiều loại khác nhau nên VĐV Thanh Phúc đang đạt trạng thái sức khỏe khá tốt. Thanh Phúc cũng hết lời khen ngợi điều kiện sinh hoạt, ăn uống tại Làng VĐV Olympic.

Việt Anh cũng rất mừng vì ngay trong Làng VĐV cũng có sân tập nên cô chỉ di chuyển bằng xe khoảng 10 phút là đến nơi. Tuy nhiên, do mắc chứng say xe nặng nên Việt Anh vẫn cần nghỉ khoảng 30 phút mới có thể tập được nên hai thầy trò thường đến sân tập sớm khoảng một tiếng.

Hiện nay, Việt Anh đang duy trì tập hai buổi mỗi ngày ở sân tập phụ ngay gần SVĐ chính. Trong hai buổi này, có một buổi tập đúng giờ thi đấu thực, còn buổi kia là tập bổ trợ. HLV Cao Thanh Vân cho biết, Việt Anh đã vượt qua những khó khăn ban đầu và rất quyết tâm đạt thành tích tốt tại Olympic lần này. Theo HLV này thì điều kiện ở sân tập phụ khá tốt giúp VĐV có thể chuyên tâm và tập luyện.

Chỉ có Thanh Phúc đang gặp chút khó khăn vì đường tập đi bộ của cô quá xa nên mất nhiều thời gian di chuyển. Hôm nay, hai thầy trò Anh Hiệp - Thanh Phúc sẽ tìm lộ trình mới để Thanh Phúc đỡ phải di chuyển nhiều, nhằm bảo đảm thể lực tốt cho buổi thi đấu chính thức.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những phiền toái với điền kinh Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.