Piaggio Việt Nam ra mắt Vespa mới tiết kiệm xăng

Thứ Năm 10:44 01/11/2012
Tối 31/10 tại Đà Lạt, Piaggio Việt Nam đã ra mắt hai mẫu xe tay ga Vespa LX và Vespa S mới với động cơ 3 van phun xăng điện tử mới. Lần đầu tiên, xe ga Vespa có mức tiêu hao nhiên liệu dưới 2 lít /100 km.

Trong cuộc cạnh tranh với các hãng xe Nhật tại Việt Nam, các mẫu xe Ý nói chung và Vespa nói riêng thường nổi trội về phong cách thời trang nhưng lại lép vế về khả năng vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu. Nhận rõ điều này, Piaggio mạnh tay đầu tư nghiên cứu để phát triển Vespa mới dành riêng cho Việt Nam – thị trường xe ga lớn nhất của hãng xe máy Ý- với các phiên bản Vespa LX dành cho nữ và Vespa S cho nam giới.

Sau 3 năm nghiên cứu phát triển và thiết kế tại Ý, mẫu Vespa mới với động cơ 3 van đã lần đầu được sản xuất đại trà và tung ra thị trường Việt Nam với tỷ lệ nội địa hóa tới 90%.

Điểm nổi bật nhất ở 2 mẫu Vespa mới chính là động cơ hoàn toàn mới với thiết kế 3 van (2 van nạp, 1 van xả), tích hợp hệ thống phun xăng điện tử, thay thế cho loại 2 van cũ. Chuyên gia Piaggio cho hay, thiết kế 2 van nạp giúp hòa trộn hỗn hợp xăng và không khí tốt hơn, từ đó nâng cao hiệu suất đốt cháy nhiên liệu.

 
Vespa LX 125 3V i.e.


Hãng xe Ý cùng đồng thời điều chỉnh đường kính xilanh và hành trình piston theo hướng thu hẹp đường kính xilanh từ 57 mm xuống 52 mm (với bản động cơ 125 ie) và kéo dài hành trình piston thêm 10 mm lên 58,6 mm. Điều này giúp động cơ mới đạt công suất và mô men xoắn cực đại ở vòng tua thấp hơn, có thể cải thiện khả năng tăng tốc.

Cụ thể, Vespa LX125 3V i.e có công suất cực đại 9,7 mã lực tại 7.750 vòng/phút (10,2/8.250 ở bản cũ) và mô-men xoắn cực đại 9,5 Nm ở 6.000 vòng/phút (bản cũ là 9,2/6.500). Tương tự Vespa LX150 3V i.e có công suất cực đại 11,7 mã lực tại 7.500 vòng/phút (11,5/8.000 ở bản cũ) và mô-men xoắn cực đại 12 Nm ở 5.000 vòng/phút (bản cũ là 11,2/6.250).
 
Vespa S 3V i.e.


Tuy nhiên, những thay đổi lớn này còn giúp Piaggio đạt được mục đích giảm tiêu hao nhiên liệu. Cụ thể, theo công bố của nhà sản xuất, Vespa mới đạt mức 1,82 lít/100 km ở tốc độ không đổi 55 km/h và mức 2,2 lít ở điều kiện đường hỗn hợp, giảm khoảng 30% nhiên liệu so với bản cũ và trở thành một trong những mẫu xe ga tiết kiệm xăng nhất thị trường. Trước đó, việc trang bị hệ thống phun xăng điện tử cho các mẫu Vespa, Liberty tại Việt Nam đã giúp hãng giảm mức tiêu hao nhiên liệu đáng kể nhưng chênh lệch so với các đối thủ vẫn còn khá lớn (2,7-3 lít so với 2,2-2,5 lít của xe Nhật).

Ngoài động cơ mới, thiết kế của các mẫu Vespa mới gần như được giữ nguyên bởi sự thay đổi với thiết kế thời trang đã nâng lên mức văn hóa vào thời điểm này sẽ là sai lầm lớn. Dẫu vậy một số chi tiết của xe có sự điều chỉnh như yếm trước, sơn bên ngoài của cửa hút gió, còi,…; chiều cao yên tăng 11 mm lên 785 mm, chiều dài tổng thể giảm 30 mm xuống 1.770 mm, trong khi chiều dài cơ sở giữ nguyên ở mức 1.280 mm.

Giá Vespa LX125 3V i.e cao hơn bản cũ 200 nghìn đồng, ở mức 66,9 triệu đồng; còn bản LX150 3V i.e là 80,7 triệu đồng, đã gồm thuế VAT. Trong khi đó, giá mẫu xe dành cho nam Vespa S125 3V i.e là 69,7 triệu đồng, bản S150 3V i.e là 82,2 triệu đồng.

Ý kiến bạn đọc: 1
Loading.....
Gửi bình luận của bạn



Tin tức mới hơn

Tin tức khác

Để không còn bức xúc, hoài nghi về… giá điện

(HNM) - Trong những ngày vừa qua có một vấn đề thời sự được người dân và giới chuyên gia bàn tán nhiều. Đó là chuyện tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông uốn lượn, mấp mô là để… tối ưu hóa trong vận hành và khai thác...

Một thứ dị tật văn hóa

Câu chuyện Hà Nội "tuyên chiến" với nạn nói tục, chửi bậy, những hành vi thiếu văn hóa tiếp tục làm nóng nhiều diễn đàn, thu hút ý kiến của nhiều nhà văn hóa, nhà nghiên cứu xã hội học, những người yêu Hà Nội... Dư luận quan tâm bởi đây là "cuộc chiến" chưa có tiền lệ với một dị tật văn hóa đang ngày càng "di căn" trong xã hội.

Chúng tôi khát vọng xây dựng quận Nam Từ Liêm trở thành “đô thị đáng sống”

(HNM) - Tiếp xúc với chúng tôi, cảm nhận đầu tiên về Bí thư Quận ủy Nam Từ Liêm Nguyễn Văn Hải là con người không thỏa mãn những gì đã làm được, luôn trăn trở khát vọng đổi mới, tìm tòi những ý tưởng có sự khác biệt, để cùng với tập thể Quận ủy lãnh đạo, chỉ đạo, nhằm đưa quận Nam Từ Liêm trở thành "đô thị đáng sống".

Thanh niên bây giờ tốt quá!

(HNM) - Tầm 7h, một buổi tối cuối tuần, trên phố Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm), một chị công nhân môi trường đứng lọt thỏm giữa hai chiếc xe rác.