Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xe không người lái Google khiến các hãng xe phát sốt

Theo Yến Nguyễn| 18/08/2014 14:49

Google mới chính là người đặt những viên gạch đầu tiên cho sự ra đời của những chiếc xe thông minh không người lái và điều này khiến các hãng xe hơi phải e ngại.

“Xe không người” lái là cụm từ đã được nhắc đến từ rất lâu trong giới xe hơi. Cho đến nay các hãng xe hơi đã đạt được một số thành tưu nhất định để phổ biến cụm từ này tới người tiêu dùng. Tuy nhiên các thành tựu của họ như: tự động đỗ xe lùi chuồng hay tự lái trên đường cao tốc vẫn chưa cho ra những kết quả như ý muốn.

Xe không người lái của Google


Và trong khi các hãng xe vẫn đang mải mê cuộc chiến tập trung vào xe hơi không người lái trên đường cao tốc thì Google đã âm thầm phát triển ý tưởng đầy thử thách nhưng vô giá: “ô tô không người lái trong thành phố”. Chính vì vậy cũng không có gì ngạc nhiên khi Google mới chính là người đặt những viên gạch đầu tiên cho sự ra đời của những chiếc xe thông minh không cần vô lăng này. Chỉ trong vài tuần tới họ sẽ chính thức cho ra mắt mẫu thử nghiệm hoạt động hoàn toàn tự động.

Liệu đây có phải là một lời cảnh báo từ gã khổng lồ trực tuyến trong việc chen chân vào lĩnh vực mới? Hay là một tín hiệu vui cho một sự hợp tác? Và dù nó là gì thì dưới đây là 5 lý do mà các nhà sản xuất ô tô nên “tính toán” khi ý tưởng này trở thành thực tế.

1. Google sẽ xây chắc bức tường thành bản quyền về sở hữu trí tuệ

Trước đây các nhà sản xuất ô tô cho rằng những kỹ thuật và chiến lược phát triển của Google là hoàn toàn không khả thi. Vì vậy họ đã tạo ra một không gian cho Google độc lập phát triển ý tưởng này. Tuy nhiên Google đã đi xa hơn rất nhiều so với những gì họ dự tính và giờ đây nó đang đe dọa trực tiếp đến quyền lợi về bản quyền của họ ngay trên sân chơi của chính họ.

2. Google trở thành nhà cung cấp quyền lực

Trước đây các nhà sản xuất ô tô vẫn sử dụng vị trí bề trên để đàm phán với các nhà cung cấp của họ. Với sức mạnh của mình họ toàn quyền lèo lái giá cả theo chiều hướng có lợi cho mình, và theo một số nhà nhà quan sát, một số thương vụ lèo lái giá cả còn dẫn đến sự phá sản của các nhà cung cấp. Và giờ hãy thử tưởng tượng xem, cán cân quyền lực thay đổi và nó lại nghiêng về nhà cung cấp duy nhất hoàn toàn sở hữu công nghệ của ô tô. Điều này sẽ giống như cái cách mà Apple đàm phán với đối tác trong thời kỳ đầu khai sinh iPhone.

3. Sẽ có thêm một đối thủ mới cho các nhà sản xuất xe hơi

Nói cách khác là Google sẽ không chỉ dừng lại ở mức một nhà cung cấp thuần túy. Họ sẽ chen chân vào lĩnh vực mới với tư cách là một nhà đầu tư và sản xuất trực tiếp bởi thị trường này quá tiềm năng mà trong một báo cáo Ủy ban Năng lượng là trong vòng 35 năm nữa những chiếc xe cỡ nhỏ sẽ có thể lên đến con số 2 tỷ chiếc, tăng vọt hơn 250%. Đây là điều họ đã làm khi bỏ ra 12 tỷ USD cho Motorola để mở ra một cơ hội bước chân vào Thế giới Smartphone.

4. Xe không người lái sẽ tạo ra một thị trường mới mà các nhà sản xuất xe hơi truyền thống không thể cung cấp

Một điều tra của Ủy ban Thống kê Giao thông Hoa Kỳ cho biết cứ trong 15 triệu dân số thì có 6 triệu người không thể sử dụng phương tiện giao thông vì lý do này hay khác. Con số này sẽ còn tăng lên, và đến năm 2030, có đến ¼ số người có giấy phép lái xe sẽ ở độ tuổi đạt ngưỡng từ 85 tuổi. Đây thực sự là con số quá quý báu và là động lực lớn để Google tiếp tục công cuộc xe không người lái của mình.

5. Xe không người lái sẽ làm giảm doanh số bán xe thông thường

Vào thời điểm hiện tại, 95% thời gian của những chiếc xe là nằm ở bãi đỗ. Một sự lãng phí lớn về mật độ sử dụng xe cũng như diện tích chiếm dụng tĩnh. Khi có những chiếc xe tự động, mọi người sẽ có xu hướng chia sẻ, cho mượn mà không phải lo lắng nhiều đến vấn đề an toàn giao thông mỗi khi bạn cho mượn xe.

Thêm điều nữa là các hang taxi rất ủng hộ ý tưởng này biến thành hiện thực. Lúc này họ không cần thuê lái xe, họ chỉ thuê những người thu tiền cho mỗi chặng của khách hàng và đồng nghĩa với việc này là giá taxi sẽ giảm từ 50 – 50%.

Kết luận

Đây mới chỉ là bước khởi động và tất nhiên vào thời điểm hiện tại Google còn rất nhiều việc phải làm trên chặng đường dài phía trước. Nhưng cũng nên ngay từ bây giờ các nhà sản xuất xe hơi hãy bắt đầu lo ngại với họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe không người lái Google khiến các hãng xe phát sốt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.