Theo dõi Báo Hànộimới trên

FIA cấm các đội đua F1 chỉ đạo bằng điện đàm

Theo Anh Việt| 15/09/2014 09:39

Liên đòan xe đua quốc tế (FIA) đã quyết định siết chặt việc kiểm soát thông tin liên lạc qua điện đàm của các đội nhằm đảm bảo sự tập trung và công bằng trong thi đấu.


Cụ thể, các đội đua F1 sẽ không được phép trao đổi các thông tin liên quan đến thông số động cơ và hiệu suất của các tay đua kể từ các chặng đua sắp tới. Một chỉ thị từ Giám đốc của FIA, Charlie Whiting, đã được gửi tới tận tay các các đội đua với nội dung nêu rõ: “Để đảm bảo các quy định được nêu tại Điều 20.1 Luật thể thao F1 được chấp hành triệt để, FIA quyết định áp dụng các yêu cầu mới ngay lập tức. Các cuộc trò chuyện qua điện đàm kể từ nay sẽ không được đề cập đến những thông tin liên quan đến hiệu suất của chiếc xe và các tay đua”.


Tất cả những trao đổi giúp cải thiện hiệu suất các tay đua đều sẽ bị cấm. Ảnh: F1.


“FIA cũng nhắc nhở các đội đua rằng việc truyền các thông số dữ liệu từ khu kỹ thuật đến các chiếc xe đều tuyệt đối bị cấm theo Điều 8.5.2 các Quy định về kỹ thuật trong F1”, Whiting nhấn mạnh thêm.

Nhiều kỹ sư cao cấp từ các đội đua cũng bày tỏ sự quan ngại xung quanh việc siết chặt quá mức những thông tin trao đổi qua điện đàm của FIA. Họ sợ rằng quy định mới sẽ làm hạn chế một số chỉ thị quan trọng của các đội đua trong các trường hợp yêu cầu vào pit-stop, thay đổi chế độ động cơ để làm giảm mức tiêu hao năng lượng, yêu cầu điều chỉnh sự cân bằng giữa các phanh hay trong trường hợp các tay đua đối diện với nguy cơ thất bại...

Trước những băn khoăn từ phía các đội đua, một đại diện từ phía FIA giải thích: “Lệnh cấm mới không áp dụng trong các trường hợp tư vấn chiến thuật vào pit-stop, độ an toàn của các tay đua, cũng như các tin nhắn thông thường giữa đội đua và các tay lái của mình”.


Mẫu thuẫn vừa qua giữa Hamilton và Rosberg cũng bắt nguồn từ chỉ thị mang tính áp đặt của Mercedes. Ảnh: F1.


Quy định nêu trên nằm trong chiến dịch kiểm soát mới của FIA được thực hiện trong bối cảnh có nhiều lo ngại việc bội thực thông tin chỉ đạo từ phía các đội đua F1 sẽ biến các tay đua trở thành những con rối chỉ biết nghe lời và làm theo.

Như vậy, với lệnh cấm mới vừa được ban hành, các tay đua F1 sẽ phải tự túc trên đường đua mà không có sự chỉ đạo từ khu kỹ thuật. Điều này cũng sẽ giúp ngăn chặn những can thiệp quá sâu vào quá trình điều khiển xe của các tay lái, giống như những gì Mercedes thường làm với Lewis Hamilton và Nico Rosberg thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
FIA cấm các đội đua F1 chỉ đạo bằng điện đàm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.