Theo dõi Báo Hànộimới trên

Rào cản với xe Ford Focus chỉ là tâm lý ?

Theo Quỳnh Trang| 26/09/2014 13:59

Sở hữu khá nhiều trang bị, công nghệ hiện đại hơn hẳn đối thủ và là mẫu xe bán chạy nhất thế giới nhưng Focus vẫn gặp khó tại Việt Nam mà rào cản lớn là tâm lý, thói quen tiêu dùng.

So với các đối thủ cùng phân khúc sedan hạng C tới từ Nhật Bản và Hàn Quốc, Ford Focus sở hữu nhiều trang bị, công nghệ hiện đại hơn. Focus thế hệ mới là mẫu xe thứ hai ra đời theo chiến lược one Ford của tập đoàn Ford, sản xuất xe Ford có chất lượng tương đương trên toàn cầu. Vì thế, xe được sản xuất theo 4 tiêu chuẩn cao của hãng xe Mỹ về chất lượng, thông minh, thân thiện môi trường và an toàn, trong đó thông minh và an toàn hơn được cho là những đặc trưng của Focus mới.

Focus mới sở hữu nhiều tính năng thông minh mà đối thủ chưa có


Một trong những công nghệ thông minh thường được nhắc tới trên Focus mới là hệ thống kết nối SYNC, sản phẩm của sự hợp tác Ford – Microsoft. Công nghệ SYNC cho phép lái xe sử dụng khẩu lệnh để điều khiển điện thoại đã kết nối bluetooth và các công cụ nhạc kỹ thuật số kết nối qua cổng USB với xe Focus. Lái xe có thể yên tâm nhận và gọi điện thoại hoặc bật các bản nhạc mình yêu thích bằng khẩu lệnh đơn giản, giúp giảm bớt thao tác trong khi lái xe.

Focus mới cũng có tính năng hỗ trợ đỗ xe tự động lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Đông Nam Á giúp người lái dễ dàng đỗ xe mà không cần chạm vào vô lăng. Các tính năng lần đầu xuất hiện trong phân khúc còn bao gồm dừng xe chủ động trong thành phố giúp phòng tránh tối ưu các va chạm trong giao thông chậm, và hệ thống cảnh báo điểm mù (trên phiên bản Titanium 4 cửa) thông báo cho lái xe khi có xe khác đang vượt lên và rơi vào điểm mù của gương xe…

Ngoài ra, khóa điều khiển từ xa thông minh, khởi động không cần chìa khóa, gạt mưa tự động và hệ thống đèn trước có thể tự động thay đổi góc chiếu sáng là những tính năng thông minh khác được trang bị cho các phiên bản Focus cao cấp là Sport và Titanium.

Đặc biệt, Focus mới còn được trang bị hàng loạt công nghệ an toàn chủ động giúp lái xe điều khiển xe an toàn và tránh các tình huống va chạm như hệ thống cân bằng điện tử, hỗ trợ phanh khẩn cấp, hỗ trợ leo dốc, hệ thống chống bó cứng phanh, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử, trong đó cân bằng điện tử và hỗ trợ leo dốc là những tính năng mà nhiều đối thủ chưa trang bị…

Trái tim của Focus mới là động cơ Duratec 2 lít Ti-VCT GDi mới. Việc kết hợp công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp (GDi) và trục cam đôi biến thiên thời gian mở van kép (Ti-VCT) đã biến động cơ bốn xi lanh có trục cam đôi (DOHC) này thành động cơ mạnh mẽ và có khả năng tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu trong phân khúc. Đây là một trong những động cơ bốn xi lanh không có tuabin tăng áp ưu việt nhất mà Ford từng giới thiệu đến khách hàng.

Những ưu điểm nổi trội đã giúp Focus mới nhanh chóng chinh phục khách hàng toàn cầu, vượt Toyota Corolla để đạt danh hiệu xe bán chạy nhất thế giới hai năm liên tiếp 2012, 2013 với số lượng xe đăng ký mới mỗi năm vượt 1 triệu chiếc.

Tại Việt Nam, doanh số bán của Focus mới khá khiêm tốn, chỉ đạt hơn 520 chiếc trong 8 tháng đầu năm. Tâm lý, thói quen chuộng xe Nhật được cho là một trong những nguyên nhân chính khiến Focus gặp khó tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Rào cản với xe Ford Focus chỉ là tâm lý ?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.