Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lưu ý khi sử dụng điều hòa trên ô tô

Hiếu Nhung| 27/02/2015 06:56

(HNM) - Khi trời nắng nóng, người sử dụng ô tô thường có thói quen bật điều hòa ngay khi lên xe. Tuy nhiên, điều này khiến cho xe phải chịu tải lớn khi mới bắt đầu khởi động, có hại cho bình điện. Vì vậy, bạn chỉ nên bật điều hòa cũng như các thiết bị điện khác sau khi đã chạy được một lúc.

Các núm điều chỉnh điều hoà nhiệt độ. Ảnh: Lương Dũng.


Bạn cũng cần hiểu rõ nguyên tắc của chế độ lấy không khí bên trong và bên ngoài cabin. Khi mới vào xe, nên lấy gió ngoài để không khí xe được lưu thông. Khi cabin đã đạt mức nhiệt ổn định thì nên chuyển sang chế độ lấy khí từ bên trong để không khí trong xe tuần hoàn, điều hòa sẽ làm mát hiệu quả hơn. Khi mưa to, bạn không nên lấy gió ngoài để tránh hơi nước, bụi bẩn bám vào quạt gió. Một số xe có chế độ tự động, chuyển sang chế độ lấy gió ngoài sau 5 phút khởi động. Có xe có thiết bị cảm biến chuyển sang lấy gió trong khi phát hiện có không khí ô nhiễm bên ngoài. Sau 2-3 giờ lái xe, bạn nên xuống xe, mở cửa để trao đổi không khí. Khi đi ở nơi ngập nước, nên mở hé cửa kính cho có không khí rồi tắt điều hòa và quạt gió để tránh rác bị cuốn vào làm kẹt cánh quạt. Nếu cánh quạt bị kẹt, cầu chì sẽ đứt, điều hòa không hoạt động được, cần thay cầu chì.

Không nên tắt điều hòa cùng lúc với động cơ xe mà nên tắt 10-15 phút trước khi dừng xe. Tránh đỗ xe dưới nắng bởi điều đó gây hại cho nội thất và thải ra khí độc trong xe, điều hòa cũng phải tốn nhiên liệu hơn để làm mát. Nếu không tìm được chỗ mát, hãy sử dụng tấm phủ che nắng và hạ kính xuống chút ít để không khí thông thoáng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lưu ý khi sử dụng điều hòa trên ô tô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.