Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khuyến khích phát triển công nghiệp ô tô

Anh Minh| 27/04/2015 19:41

(HNMO) - Chiều 27-4, Bộ Công Thương tổ chức tọa đàm về chính sách phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.


Công nghiệp sản xuất ô tô (CNOT) là ngành tổng hợp, với sự tham gia của nhiều ngành sản xuất khác nhau và đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nói chung; nhất là góp phần đẩy nhanh quá trình thực hiện CNH-HĐH nền kinh tế. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân khách quan và chủ quan, chủ yếu là dung lượng thị trường nhỏ, sức mua hạn chế, điểm xuất phát thấp, hạn chế về vốn và công nghệ cũng như sự yếu kém của ngành công nghiệp phụ trợ dẫn đến tình trạng ngành CNOT Việt Nam phát triển rất chậm. Thực tế này không đáp ứng được kỳ vọng của nền kinh tế cũng như của chính các doanh nghiệp (DN) tham gia vào lĩnh vực này. Tính chung, đến nay tỷ lệ nội địa hóa của ô tô trong nước mới đạt mức trung bình là trên dưới 20%; như mức 15-18% đối với xe thương hiệu Thaco, 37% đối với riêng xe Innova của hãng Toyota…


Trước tình hình đó và nhằm tăng tốc độ phát triển của ngành sản xuất ô tô, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển CNOT đến năm 2025, tầm nhìn đến 2035 và Quy hoạch phát triển CNOT đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030. Theo đó, sẽ ưu tiên phát triển 3 dòng xe, gồm: xe tải và xe khách, như xe tải nhỏ đa dụng phục vụ nông nghịêp, nông thôn và xe khách tầm trung, tầm ngắn. Tíep đến là xe đến 9 chỗ ngồi, tiêu thụ ít nănng lượng và giá rẻ và xe chuyên dụng như xe chở bê-tông, đặc chủng phục vụ an ninh, quốc phòng…

Các chuyên gia đã trao đổi ý kiến, nhấn mạnh sự cần thiết tạo điều kiện cho ngành CNOT phát triển, từ đó tạo sức lan tỏa và hình thành ngành công nghiệp phụ trợ trên phạm vi rộng. Trong đó, sẽ khuyến khích các dự án đầu tư sản xuất 3 dòng xe, với công suất 100 ngàn xe/năm kết hợp sự ưu tiên đối với DN thuộc ngành công nghiệp phụ trợ; áp dụng chính sách tín dụng với lãi suất phù hợp theo từng thời kỳ, khuyến khích DN tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu trong việc sản xuất, cung cấp linh kiện xe ô tô; đẩy mạnh du nhập công nghệ hiện đại…Bên cạnh đó, Bộ Công Thương và cơ quan hữu quan cũng khuyến nghị áp dụng lộ trình thuế nhập khẩu đối với xe ô tô gnuyên chiếc của các năm 2015, 2016, 2017 và 2018 tương ứng là 50%, 40%, 30% và 0% để từng bước hội nhập, thực hiện các cam kết trong khuôn khổ ASEAN kết hợp với mức thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập DN hợp lý…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khuyến khích phát triển công nghiệp ô tô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.