Theo dõi Báo Hànộimới trên

Na Uy sẽ chỉ bán ra xe ôtô điện sau 10 năm nữa

Hoàng Linh| 31/08/2015 09:29

(HNMO) - Do 97% năng lượng tiêu thụ của Na Uy đều đến từ thuỷ điện, những chiếc ôtô trở thành đích ngắm chính cho nỗ lực cắt giảm khí thải độc hại của quốc gia này.


Theo ông Ola Elvestuen, đại biểu quốc hội Na Uy kiêm Chủ tịch uỷ ban năng lượng, quốc gia Bắc Âu này đang rất nỗ lực cắt giảm lượng carbon thải ra môi trường hàng năm. Điều thú vị là do 97% năng lượng mà Na Uy đang sử dụng đều đến từ thuỷ điện và không hề có các nhà máy nhiệt điện để cắt giảm ô nhiễm, phần lớn các chính sách mới đều sẽ nhắm tới ôtô - vốn đang “đóng góp” tới 1/3 lượng carbon thải ra môi trường tại quốc gia này.


Trong đó, riêng thủ đô Oslo - vốn tập trung gần 1/3 dân số Na Uy, sẽ được lấy làm điển hình về lộ trình cắt giảm ô nhiễm môi trường cho các thành phố khác tại đây cũng như nhiều khu vực khác trên thế giới. Ngay trong năm 2015, toàn bộ phương tiện giao thông đô thị sẽ phải được “điện hoá” trong khi tới năm 2020. Cụ thể, các phương tiện giao thông công cộng sẽ không sử dụng nhiên liệu hoá thạch kể từ 2020, toàn bộ xe Taxi sẽ không thải ra carbon vào năm 2022. Trong 2025, 100% số xe bán ra sẽ là loại không sinh khí thải độc hại.


Để đưa xe điện trở thành phương tiện chủ đạo, Na Uy đã tạo ra nhiều ưu đãi cho người dân như miễn thuế, miễn phí đường xá và miễn phí đăng kí. Thậm chí, thuế VAT, thuế doanh nghiệp cũng được hạ thấp đối với việc kinh doanh xe điện. Ngoài ra, mọi chi phí bến bãi, chỗ đỗ, phí cầu đường, phí qua hầm, qua phà, sạc công cộng đều… được miễn hoàn toàn.

Những nỗ lực này của chính phủ Na Uy đã giúp xe điện  nhanh chóng đạt mức 20% tổng số xe bán ra tại đây đồng thời doanh số bán cũng tăng gấp đôi trong ba năm qua. Hiện tại, tỉ lệ xe điện đang chiếm 2,5% tổng số xe hơi của Na Uy - mức vượt xa so với Mỹ. Để có cùng con số này, Mỹ sẽ phải đưa được thêm khoảng...5 triệu chiếc xe điện nữa ra đường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Na Uy sẽ chỉ bán ra xe ôtô điện sau 10 năm nữa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.