Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công nghệ xe tự hành sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu

Hoàng Linh| 23/11/2015 11:17

(HNMO) - Bên cạnh những nét tiện dụng thấy rõ, mới đây một nhóm các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nếu các công nghệ tự hành kết hợp được với cơ cấu liên lạc tương tác giữa xe và xe trên đường sẽ giúp người lái tiết kiệm đáng kể nhiên liệu tiêu thụ.


Trong vài năm trở lại đây, khó có thể phủ nhận công nghệ xe tự hành đã và đang có sức ảnh hưởng rất lớn cũng như có nhiều bước tiến mạnh trong việc triển khai đại trà trên các dòng xe thương mại. Thực tế, không ít người dùng tỏ ra háo hức với ý tưởng về các mẫu xe tự động hoàn toàn. Thêm vào đó, khi những chiếc xe có thể tương tác, chia sẻ thông tin về vận hành (như vị trí, tốc độ, trạng thái…), chúng sẽ tuần tự di chuyển trên đường mà không cần sự can thiệp của người ngồi bên trong.

Tuy nhiên, việc phát triển các công nghệ tự hành không chỉ dừng lại ở yếu tố tiện dụng hay an toàn như thế mà còn giúp giảm năng lượng tiêu thụ nhờ tối ưu hoá quá trình di chuyển. Những nghiên cứu kết hợp giữa trường đại học Michigan và phòng thí nghiệm Argonne, phòng thí nghiệm Idaho đã thể hiện rất rõ điều này.

Trong khi đó, Cục năng lượng Mỹ cũng cho biết sẽ đầu tư cho chương trình 2,7 triệu USD nhằm thể hiện mối quan tâm đặc biệt đối với xe kết nối và tự hành - lĩnh vực hết sức quan trọng đối với họ. “Không ai có thể đánh giá được mức độ tiết kiệm nhiên liệu mà xe kết nối và xe tự hành có thể đem lại” - Giám đốc trung tâm biến đổi phương tiện di chuyển Peter Sweatman phát biểu. “Chúng tôi sẽ tích cực thu thập dữ liệu để làm điều đó” - ông nói.


Theo kế hoạch, sẽ có khoảng 500 chiếc xe thử nghiệm được giao cho các tình nguyện viên sử dụng trong nhu cầu hàng ngày của họ. Toàn bộ số xe này sẽ được trang bị thiết bị đo năng lượng tiêu thụ. Theo kế hoạch nghiên cứu, dữ liệu về cách mà các lái xe phản ứng trước một số tính năng của xe kết nối và xe tự hành cũng như kết quả mang lại sẽ đồng thời được thu thập. “Việc giảm khí thải và tiết kiệm nhiên liệu sẽ là lợi ích lớn khi xe hơi kết nối và xe tự hành được đưa ra đường với số lượng lớn” - nhà nghiên cứu Huei Peng của Cục năng lượng Mỹ chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ xe tự hành sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.