Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những kỉ lục thú vị trong thế giới xe hơi

Hoàng Linh| 18/02/2016 22:25

(HNMO) - Là một trong những ngành công nghiệp lâu đời có sức ảnh hưởng sâu sắc tới đời sống con người trên toàn thế giới, xe hơi luôn có sức hút mãnh liệt với bất kì ai. Dưới đây là những kỉ lục thú vị trong thế giới của những kiệt tác cơ khí này. 

Chiếc xe dài nhất: Mercedes-Maybach S600 Pullman 2016Với chiều dài lên tới 6,5 mét, phiên bản S600 Pullman dài hơn gần 1,22 mét so với một chiếc sedan cỡ lớn S-Class của Mercedes-Benz. Ra mắt lần đầu trong triển lãm Geneva 2015, chiếc xe có giá ở nước ngoài lên tới 560.000 USD. Cho tới nay, đây vẫn là chiếc xe thương mại dài nhất - thạm chí vượt qua cả Maybach 62s trước đây (dài 6,2 mét).

Chiếc xe ngắn nhất: Peel P50 đời 1962.Peel P50 là chiếc xe ba bánh được Peel Engineering sản xuất từ năm 1962 tới 1965. Hiện, đây vẫn là chiếc xe nhỏ và ngắn nhất được lưu trong sách kỉ lục Ghi-nét với tổng chiều dài chỉ 1,3 mét và nặng 59kg. Nó không hề có số lùi nhưng có một tay cầm phía sau cho phép người dùng tự xoay xở khi cần (tương tự xe máy).

Chiếc xe có bề ngang lớn nhất: Lamborghini Aventador.Với bề ngang lên tới 2 mét, Aventador đang là chiếc xe giữ kỉ lục về chiều ngang trong thế giới xe. Mẫu siêu xe nước Ý được ra mắt năm 2011 nhằm thay thế Murcielago trong vai trò sản phẩm đầu bảng của Lamborghini. Xe sử dụng động cơ V12 6,5 lít với công suất 700 mã lực - cho phép tăng tốc 0-100km/giờ chỉ trong vòng 2,9 giây.

Chiếc xe "lùn" nhất: Lotus Eleven 1956.Danh hiệu chiếc xe thấp nhất thuộc về mẫu thể thao Eleven thế hệ 1956 của hãng xe Anh quốc Lotus - chỉ 0,8 mét. Đây là mẫu xe đua thành công nhất trong thập niên 50 thế kỉ trước (ở nhóm xe 1100cc). Xe chỉ nặng hơn 400kg và có nhiều phiên bản sử dụng động cơ khác nhau - bao gồm cả sản phẩm của Ford và Maserati.

Chiếc bán tải có cầu trước dài nhất: Ford F-150 SVT Raptor (1,9 mét).Kể từ thế hệ 2010, chiếc bán tải ăn khách F-150 (cỡ lớn hơn Ranger) bắt đầu có thêm phiên bản đặc biệt SVT Raptor dành riêng cho nhu cầu chinh phục địa hình hạng nặng. Xe sở hữu hàng loạt nâng cấp chuyên dụng dựa trên nền tảng động cơ V8 5,4L và hộp số 6 cấp.

Xe sở hữu động cơ khí nạp tự nhiên "khủng" nhất: Ferrari LaFerrari.Với các mẫu siêu xe, động cơ khí nạp tự nhiên luôn là lựa chọn lý tưởng bới lẽ chúng đem lại cảm giác lái tuyệt hảo và không bị trễ ga như máy tăng áp. Hiện tại, chiếc siêu xe đầu bảng của Ferrari đang sở hữu động cơ loại này (V12 6.3L) với công suất mạnh mẽ nhất: 789 mã lực.

Xe có trục sau dài nhất: BMW i8Mẫu xe thể thao Hybrid công nghệ cao của BMW ra mắt năm 2014. Tới năm 2015, đã có 7.200 chiếc i8 được giao tới tay khách hàng. Do sự chú ý dồn vào các tính năng công nghệ đột phá, it ai ngờ rằng chiếc xe này có khoảng cách giữa hai bánh sau lên tới 1,7 mét - dài nhất trong số các dòng xe dân dụng từ trước tới nay.

Chiếc xe bán chạy nhất: Toyota CorollaKể từ khi có mặt lần đầu vào năm 1966, đã có hơn 40 triệu chiếc sedan cỡ nhỏ của Toyota được giao tới tay khách hàng. Tới năm 1997, Corolla chính thức vượt mặt Volkswagen Beetle để trở thành chiếc xe bán chạy nhất mọi thời đại. Tới tháng 7/2013, mốc 40 triệu xe đã bị vượt qua. Tại Việt Nam, Corolla còn mang tên khác là Altis.

Tốc độ cao nhất đối với động cơ khí nạp tự nhiên: McLaren F1Dù động cơ tăng áp đang ngày một chiếm ưu thế, không ai có thể phủ nhận những đóng góp của động cơ khí nạp tự nhiên. Trong suốt chiều dài lịch sử phát triển của mình, loại động cơ này đã đạt "đỉnh" trên chiếc McLaren F1 đời 1992 với tốc độ tối đa chạm mốc 391 km/giờ.

Xe có mô men xoắn "khủng" nhất: Hennessey Venom GT 2011Với những chiếc siêu xe, mô men xoắn cực đại cho biết khả năng tăng tốc ấn tượng của chúng. Hiện tại, mẫu xe đang giữ kỉ lục về con số này là siêu phẩm của hãng độ Hennessey với mức 1.570 Nm. Để cảm nhận được sự vượt trội của mức này, bạn hãy hình dung một chiếc sedan gia đình thông thường chỉ ở mức 200Nm mà thôi.

Xe sở hữu động cơ dung tích lớn nhất đang có bán: Dodge SRT Viper.Nhắc đến xe Mỹ, ai cũng sẽ nghĩ ngay đến khái niệm "cơ bắp" - những chiếc xe với khối động cơ khủng. Đúng vậy! Hiện tại ngôi vị đầu bảng về dung tích động cơ (và cả thể tích tổng) đang thuộc về chiếc siêu xe của Dodge với máy xăng V10 8,4L cho công suất 645 mã lực.

Xe nặng kí nhất: Rolls-Royce Phantom EWBChiếc sedan siêu sang Phantom với trục cơ sở kéo dài (EWB) hiện đang giữ vị trí quán quân về trọng lượng với 2,745 tấn - gấp gần 2,5 lần một chiếc sedan hạng D như Camry hay Accord. Đây là điều không lạ bởi xe sở hữu động cơ V12 6.8L kèm theo hàng loạt các trang thiết bị, tiện nghi xa xỉ khác.

Xe có trọng lượng nhẹ nhất: Ariel Atom. Với chỉ 456kg, đây là mẫu xe nhẹ nhất thị trường hiện nay. Đây là điều dễ hiểu nếu bạn nhìn vào thân vỏ của chiếc xe. Ngoài ngoại hình nhỏ gọn, xe cũng được rút gọn hết mức các thành phần không cần thiết. Trọng lượng nhẹ cho phép xe có tính năng vận hành tuyệt vời dù chỉ sở hữu động cơ nhỏ gọn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những kỉ lục thú vị trong thế giới xe hơi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.