Theo dõi Báo Hànộimới trên

Uber bị phạt nặng tại Mỹ vì chưa kiểm tra đầy đủ lý lịch lái xe

Hoàng Linh| 09/04/2016 08:26

(HNMO) - Uber vừa bị tuyên phạt 10 triệu USD sau vụ kiện cáo tại California về việc dịch vụ chia sẻ xe này đưa ra những thông báo không đầy đủ liên quan tới việc kiểm tra lý lịch lái xe.


Trước đó, trong năm 2014, thành phố Los Angeles và San Francisco đã khởi kiện Uber với cáo buộc rằng những tuyên bố của hãng này về việc họ là đơn vị có cơ chế kiểm tra lý lịch sâu sát nhất trong ngành là điều hoàn toàn sai. Trong cáo trạng, thậm chí Uber còn chẳng thèm lấy dấu vân tay của tài xế - điều mà hầu như mọi hãng taxi truyền thống đều phải làm. Về phần mình, Uber cho biết sau vụ việc này sẽ thận trọng hơn trong phát ngôn và bổ sung thêm nhiều biện pháp kiểm tra mới. 

Về mức phạt được đưa ra, con số 10 triệu USD đã được một thẩm phán San Francisco chấp nhận. Tuy nhiên nếu Uber không nộp đủ trong 60 ngày, hãng sẽ phải nộp thêm 15 triệu USD nữa. Mức phạt phụ trợ này có thể được hoãn 2 năm nếu Uber đáp ứng đúng các điều khoản quy định trong án phạt (ví dụ như chỉ được phép hoạt động tại các điểm được cấp phép trong sân bay, minh bạch các khoản phí thu ngoài tiền đi xe của khách hàng...). Thực tế, ngay từ khi vụ kiện cáo được khởi động, Uber đã có thoả thuận với Sân bay quốc tế San Francisco và Sân bay quốc tế Los Angeles cùng một số sân bay khác ở phía bắc và nam bang California để cho phép các lái xe của họ đón/trả khách tại ga.

Trả lời phỏng vấn của báo chí, thẩm phán George Gascon cho biết: "Vụ việc lần này không chỉ của riêng Uber, nó gửi một thông điệp rõ ràng tới mọi doanh nghiệp và đặc biệt là các doanh nghiệp Start-up mới rằng bên cạnh mục tiêu nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần, họ cũng không được lơ đi các quy định pháp luật nhằm bảo vệ người tiêu dùng. Nếu mô hình kinh doanh của bạn dám đưunsg trên pháp luật, bạn sẽ bị xử lý rất nặng".   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Uber bị phạt nặng tại Mỹ vì chưa kiểm tra đầy đủ lý lịch lái xe

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.