Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cao su sinh học sẽ giúp xe hơi "xanh" hơn?

Hoàng Khuê| 28/04/2016 16:46

(HNMO) - Toyota vừa thông báo sẽ chuyển sang sử dụng các loại cao su sinh học nhằm giúp các sản phẩm của hãng thân thiện hơn với môi trường. Vật liệu mới này sẽ được triển khai trong động cơ, hệ thống truyền động của xe ngay từ tháng 5 tới.


Mang tên gọi “Biohydrin”, vật liệu mới được tạo ra từ gốc sinh học có nguồn gốc thực vật. Đây được kỳ vọng là bước tiến lớn trong việc biến những chiếc xe hơi trở nên “xanh” hơn thông qua nỗ lực tỉ lệ phụ tùng sử dụng vật liệu có thể sinh khí thải carbon trong suốt vòng đời của chúng (điển hình như các loại cao su gốc dầu như từ trước tới nay). Theo Toyota, hướng đi mới này sẽ giúp giảm mức thải carbon nói trên tới 20%.

Bên cạnh đó, vật liệu sinh học mới cũng sẽ tận dụng chủ yếu các loại thực vật không sử dụng trong chăn nuôi cũng như những ngành công nghiệp khác. Chính vì thế, bản thân ngành nông nghiệp sẽ không bị ảnh hưởng bởi công nghệ mới này (như trường hợp với xăng sinh học hiện nay).

Dự kiến, những ống cao su đầu tiên sử dụng vật liệu sinh học sẽ được sử dụng ở đường khí nạp của xe - nơi chứa các cảm biến áp suất cung cấp thông tin cho khối điều khiển điện tử của xe nhằm phun xăng ở mức tương ứng. So với cao su gốc dầu hiện nay, cao su sinh học lại không hề thua kém trong khả năng chống chịu dầu, nhiệt độ cao, ozon hoá và thẩm thấu khí.


Tới đây, Toyota cũng đang nhắm tới việc phát triển vật liệu nhựa sinh thái và tiếp tục ứng dụng cao su sinh học cho các phụ tùng khác của xe. Sau ống dẫn khí nạp, hãng xe Nhật sẽ tiếp tục sử dụng cho cả ống dẫn dầu phanh và ống dẫn nhiên liệu - hai bộ phận yêu cầu chất lượng cao su phải cực kỳ tốt.

Nếu đi theo đúng kế hoạch, Toyota sẽ là nhà sản xuất xe đầu tiên triển khai cao su sinh học vào sản xuất. Lịch đề ra của hãng cũng cho thấy từ giờ tới cuối năm, toàn bộ xe Toyota sản xuất tại Nhật Bản sẽ đều sử dụng vật liệu mới này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao su sinh học sẽ giúp xe hơi "xanh" hơn?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.