Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ôtô tăng giá 200 triệu: Xếp hàng nửa năm mới có xe

Theo Trần Thủy/Vietnamnet| 20/06/2016 14:40

Với 1 chiếc xe có giá 4 tỷ đồng, sau ngày 1/7, giá sẽ tăng thêm khoảng 200 triệu đồng. Xe tăng giá nhưng nhiều hãng đã kín khách, muốn mua phải chờ đến cuối năm.


Thị trường ô tô sang tiếp tục sôi động bất kể thuế tăng. Khách hàng sẽ từ bỏ nhu cầu với xe cỡ lớn, có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên, chuyển xuống mua xe có dung tích xi lanh dưới 3.0L, vì vậy phân khúc này sẽ tăng trưởng mạnh. Doanh số bán xe, đặc biệt trong tháng 5 và 6 tăng mạnh và nhiều hãng xe đã kín đơn hàng đến hết năm 2016. Khách đặt xe phải chờ nửa năm mới đến lượt.

Buôn xe tiền tỷ trúng đậm

Audi Việt Nam cho biết, doanh số bán nửa đầu năm 2016 tăng 35%. Trong đó, dòng A6 và A7 tăng trưởng 70%; dòng Q tăng trưởng 60% so với cùng kỳ. Riêng mẫu Q7 có lượng bán gấp 3 lần so với cùng kỳ. BMW có mức tăng trưởng 40% trong 5 tháng đầu năm. Đặc biệt trong tháng 5 và 6 số lượng xe bán ra tăng mạnh gấp gần 2 lần các tháng bình thường. Mercedes-Benz Việt Nam có lượng bán xe trong tháng 5/2016, gấp 3 lần tháng trước. Lexus Việt Nam đạt doanh số tháng 5 cao nhất từ đầu năm. Qua 5 tháng, hãng xe này tăng trưởng 92% so với cùng kỳ năm 2015.


Ngoài lý do quan trọng là khách hàng mua xe chạy thuế, do từ 1/7/2016 áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới khiến nhiều mẫu xe sang cỡ lớn tăng giá mạnh thì nguyên nhân chính vẫn là nhờ số người giàu tăng lên, khiến nhu cầu xe sang tăng mạnh.

Một đại lý bán xe sang của Đức tại Hà Nội cho biết, lượng khách hàng tới tìm hiểu và đăng ký mua xe vẫn đang tăng dù biết sẽ lấy xe vào sau ngày 1/7 khi thuế tiêu thụ đặc biệt mới có hiệu lực.

Cụ thể, nhiều mẫu xe sang được khách hàng ký hợp đồng vào thời điểm này, sẽ nhận xe vào cuối năm 2016. Không ít các mẫu xe đang thiếu và khách hàng sẽ phải chờ đợi sau 4 tháng mới có xe giao. Tuy nhiên, số lượng đơn đặt hàng vẫn tăng đều đặn.

Khách hàng chủ yếu tìm đến các dòng xe sang có dung tích xi lanh từ 2.5L đến dưới 3.0L, bởi giá có tăng, nhưng mức tăng không đáng kể. Từ 1/7 mức thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô thay đổi mạnh với các dòng xe sử dụng động cơ có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên. Trong khi đó, với dòng xe sử dụng động cơ dung tích xi lanh từ 2.5L đến dưới 3.0L có mức thuế tăng nhẹ 5% (từ 50% lên 55%).

Theo tính toán, với mức tăng thuế như vậy, giá xe có tăng nhưng không đáng kể, chỉ khoảng 5% trên giá bán buôn. Chi phí này không quá lớn với những khách hàng giàu có yêu thích các mẫu xe sang cỡ lớn, được tích hợp nhiều tiện nghi hiện đại. Phân khúc này, chính vì vậy vẫn nhận được nhiều sự quan tâm của những khách hàng giàu có.

Rất nhiều khách hàng có ý định mua xe dung tích xi lanh trên 3.0L hiện đã chuyển xuống xem xét và đặt hàng những mẫu xe có dung tích xi lanh 3.0L. Đặc biệt các mẫu xe có động cơ tăng áp với công suất mạnh mẽ và các trang thiết bị hiện đại tiện nghi nhận được nhiều sự quan tâm nhất.

Với 1 chiếc xe có giá 4 tỷ đồng, sau ngày 1/7, giá sẽ tăng thêm khoảng 200 triệu đồng, không quá nhiều so với túi tiền rủng rỉnh của khách nhà giàu. Điều này sẽ làm cho doanh số bán các mẫu xe sang có dung tích xi lanh từ 2.5L đến 3.0L tăng mạnh trong những tháng cuối năm.

Thích nghi thuế mới

Thị trường ô tô sau ngày 1/7 sẽ có sự phân hóa, khi các mẫu xe có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên sẽ tăng giá mạnh, trong khi phân khúc từ 3.0L trở xuống sẽ tăng nhẹ và không tăng. Để đáp ứng nhu cầu khách hàng các thương hiệu xe sang đã tập trung hàng loạt các sản phẩm mới vào phân khúc dưới 3.0L.

Cả 3 "ông lớn" là BMW, Mercedes Benz và Audi đều đã tổ chức triển lãm riêng, hoành tráng tại Hà Nội. Khởi đầu là BMW tổ chức triển lãm vào đầu tháng 5 với hơn 100 mẫu xe sang, siêu sang; tiếp đến Audi triển lãm 11 mẫu xe và Mercedes Benz trưng bày tất cả bộ sưu tập 14 phiên bản SUV vào giữa tháng 6/2016.

Có thể nói thị trường xe sang đang nóng lên khi 3 "ông lớn" đến từ Đức cạnh tranh nhau quyết liệt nhằm thu hút khách hàng sau thời điểm 1/7. Ngoài 1 số siêu xe có giá chục tỷ đồng, đưa về với mục đích làm thương hiệu, thì phần lớn các mẫu xe mới được giới thiệu đều có dung tích xi lanh dưới 3.0L, trong đó có nhiều mẫu xe sử dụng động cơ tăng áp, tuy dung tích xi lanh nhỏ, nhưng có công suất "khủng" như các mẫu xe có dung tích 4.0L hay 5.0L trước kia.

Chẳng hạn, Audi có mẫu A8L quattro và R8 V10 Plus là công suất động cơ 4.0L và 5.2L, còn lại đều có dung tích xi lanh dưới 3.0L. Đặc biệt trong số đó mẫu A4 mới trang bị động cơ TFSI 2.0L, công suất 190 mã lực, giá bán 1,65 tỷ đồng được khách rất quan tâm. Mercedes Benz Việt Nam ra mẫu GLS hoàn Đây là mẫu SUV lớn nhất trong phân khúc SUV tại thị trường Việt Nam hiện nay nhưng 3/4 chào hàng có dung tích xi lanh dưới 3.0L. BMW cũng tương tự, đều giới thiệu hầu hết các mẫu xe có dung tích xi lanh dưới 3.0L. Ngay cả mẫu xe cỡ lớn như BMW 7 seri cũng có 2 phiên bản, có dung tích xi lanh 2.0L và 3.0L...

Không chỉ sử dụng động cơ tăng áp cho công suất khủng, trang bị hiện đại, một số hãng xe sang còn tập trung mạnh vào phân khúc SUV. SUV vốn là bạn đường lý tưởng của các tay lái cùng gia đình, bạn bè trên những chặng hành trình dài. Hiện tại SUV đang tăng trưởng mạnh trên toàn thế giới và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này. Dòng xe Q của Audi, X của BMW và GL của Mercedes đang có doanh số bán rất tốt đã minh chứng cho điều này.

Thị trường xe sang vẫn tiếp tục sôi động. Đó là khẳng định của đại diện các hãng xe sang và sẽ tập trung nhiều vào xe có dung tích xi lanh dưới 3.0L, thuế không tăng hoặc tăng không đáng kể, nên các "ông lớn" rất tự tin cho biết, tăng trưởng xe sang trong năm 2016 vẫn ở mức 2 con số.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ôtô tăng giá 200 triệu: Xếp hàng nửa năm mới có xe

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.