Theo dõi Báo Hànộimới trên

Singapore bắt đầu thử nghiệm dịch vụ taxi không người lái

Hoàng Linh| 01/08/2016 12:22

(HNMO) - Dù là khái niệm thường xuyên được Uber nhắc tới trong thời gian gần đây, dịch vụ vận chuyển khách với những chiếc xe không người lái bất ngờ có một bước tiến đầy ấn tượng khi Singapore vừa cho biết sẽ tiến hành thử nghiệm thực tế.

Xe taxi không người lái do Delphi và chính phủ Singapore hợp tác thử nghiệm.


Được thí điểm trong mối quan hệ hợp tác giữa chính phủ Singapore với Delphi, dịch vụ mới ban đầu sẽ chỉ có 6 xe chạy thử trên tuyến đường dài hơn 6km nằm trong khu thương mại phía tây quốc đảo này.

Theo lộ trình được công bố, chương trình thử nghiệm sẽ kéo dài khoảng 3 năm. Trong đó, năm đầu tiên chủ yếu dành cho việc thu thập các dữ liệu và xây dựng các nền tảng công nghệ cần thiết. Bước sang năm thứ hai, xe chạy thử mới được đưa ra đường thực tế để phục vụ những hành khách cụ thể. 

Theo Phó chủ tịch phụ trách kinh doanh dịch vụ Glen DeVos của Delphi, công ty của ông hi vọng sẽ xây dựng được một giải pháp tổng thể thực sự hoàn chỉnh - bao gồm cả xe, hệ thống liên lạc giữa các xe cũng như xe với hạ tầng xung quanh, cơ chế thanh toán, dịch vụ điện toán đám mây và bảo mật. Bản thân chính phủ Singapore và Delphi cũng hi vọng rằng có thể đưa các dịch vụ taxi không người lái vào phục vụ người dân một cách hoàn hảo kể từ năm 2022.

Lộ trình đường chạy thử nghiệm của taxi không người lái tại Singapore.


Dĩ nhiên, đây là mốc còn khá xa nhưng những bước tiến đầu tiên vào lúc này sẽ là cần thiết để đảm bảo điều đó trở thành hiện thực. Mặt khác, việc Singapore mạnh dạn thử nghiệm "món mới" cũng là động thái gây nhiều bất ngờ bởi lẽ xe tự hành không cần tới người lái lâu nay vẫn được xem là đặc quyền của các nước phát triển như Mỹ hay châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Singapore bắt đầu thử nghiệm dịch vụ taxi không người lái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.