Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bắt gặp "vua" sedan Toyota Crown Majesta trên đất Nhật Bản

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 30/08/2016 14:09

(HNMO) - Tại Việt Nam, phần lớn người tiêu dùng đều quen thuộc với những chiếc ô tô đều biết đến Crown - chuẩn mực của sedan hạng sang dành cho   doanh nhân và cán bộ nhà nước cao cấp thời những năm 80, 90 của thế kỷ trước. 

Dù trong suốt gần 20 năm qua, những chiếc Crown đã hoàn toàn mất tích tại thị trường trong nước nhưng trên thế giới, Toyota vẫn đẩy mạnh dòng sedan hạng sang của mình.

Phiên bản Crown Majesta hiện đang xếp đầu bảng trong danh mục sedan của Toyota - trên cả Crown "thường". Nếu gọi một cách nôm na nhất, đây có thể coi là vị “hoàng đế” thực sự - xứng danh với tên gọi của nó.

Sự thành công của Crown Majesta khiến hãng xe Nhật thậm chí vẫn tiếp tục duy trì bất chấp việc đã tung ra chiếc xe sang Lexus LS vào năm 1989.

Dù sử dụng khung gầm kéo dài của Lexus GS, Crown Majesta hầu như không có gì dính dáng tới các mẫu sedan phổ biến của Toyota - kể cả với Crown thường. Đây là một mẫu xe hoàn toàn khác biệt với những tính năng đẳng cấp, đắt tiền.

Kể từ thế hệ thứ 13 (2008-2012), Crown Majesta đã vượt mặt cả Lexus và được coi là chiếc xe sang trọng bậc nhất của Toyota. Đây cũng là vũ khí chính của hãng trong việc cạnh tranh với các đối thủ Đức.

Bước vào thế hệ thứ 6, Crown Majesta loại bỏ động cơ V8 lừng lẫy một thời để chuyển sang sử dụng hệ truyền động hybrid dựa trên động cơ V6 3.5 - mượn từ Lexus GS450h. Toyota cũng cung cấp một phiên bản thấp hơn là 2.5L với hệ dẫn động bốn bánh.

Là chiếc sedan hạng nặng (trục cơ sở dài hơn Crown thường tới 75mm, trọng lượng gần 1,9 tấn) nhưng nhờ sự hiện diện của công nghệ Hybrid, Crown Majesta mới có mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 5,5 lít/100km.

Táp lô dạng 3D với toàn bộ chức năng điều khiển được tập trung vào màn hình dưới - loại bỏ hầu hết các nút bấm rườm rà thường thấy trên các dòng xe hạng sang.

Tại Nhật Bản, Crown Majesta được tích hợp gần như toàn bộ tinh hoa công nghệ của Toyota nói riêng và ngành công nghiệp xe hơi nói chung. Điều này lý giải mức giá lên tương đương gần 3 tỷ VNĐ tại Nhật Bản - đắt hơn đáng kể so với Mercedes-Benz S-Class.

Biểu tượng quen thuộc của dòng xe Toyota Crown vẫn được duy trì.

Không nhắm vào giới trẻ, Crown Majesta sử dụng nhiều thiết kế cổ điển. Tuy nhiên ẩn chứa đằng sau vẻ trang trọng hoài cổ ấy là vô vàn các công nghệ vận hành hiện đại bậc nhất hiện nay.

Phiên bản PV HNMO được tiếp cận sử dụng lớp gỗ sắc đỏ khá sang. Nhìn chung tuy rất bắt nhưng phù hợp với khách hàng đứng tuổi, chủ doanh nghiệp hoặc nguyên thủ nhiều hơn là nhóm người dùng phổ thông.

Tuy nhiên, nếu so về tiện nghi cho người ngồi sau, Crown Majesta vẫn có phần hạn chế hơn so với đối thủ nước Đức.

Chất liệu nỉ - nhung được sử dụng triệt để trong xe. Đây là điều hiếm thấy ở các mẫu xe Việt Nam do rất dễ bẩn nhưng lại "không vấn đề" đối với thị trường Nhật Bản - nơi môi trường và khí hậu rất sạch.

Một chiếc Crown Majesta phiên bản màu đen.

Bạn có biết cái tên Camry cũng bắt nguồn từ Kanmuri trong tiếng Nhật - cũng có nghĩa là "vương miện" (Crown) không? Tuy vậy, chiếc sedan ăn khách tại thị trường Việt Nam này còn nằm dưới Avalon và Crown về phân khúc và kích thước.

Một chiếc Crown "thường" phiên bản Athlete tại bãi đỗ xe. Tại Nhật Bản, Crown được dùng cá nhân khá nhiều. Phiên bản cấp thấp nhất thậm chí còn được các hãng Taxi trưng dụng triệt để.

Crown "thường" chính là phiên bản kế thừa của mẫu xe từng một thời là đỉnh cao sang trọng, ước mơ của nhiều thế hệ người dùng tại Việt Nam giai đoạn những năm cuối thế kỷ 20.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt gặp "vua" sedan Toyota Crown Majesta trên đất Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.