Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ô tô với động cơ dầu cỡ nhỏ sẽ bị thay thế bằng xe hybrid kể từ 2019

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 26/12/2016 21:19

(HNMO) - Chỉ trong vòng 2 hoặc 3 năm tới, người dùng sẽ chứng kiến sự biến mất của hàng loạt mẫu xe với động cơ dầu diesel cỡ nhỏ. Thay vào đó là các dòng xe hybrid nhẹ - sở hữu động cơ xăng tích hợp các công nghệ hybrid 48V.

Mô tả công nghệ Hybrid nhẹ của KIA.


Thực tế, những dự đoán về sự lên ngôi của công nghệ Hybrid nhẹ 48V - vốn được Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển Frank Welsch của Volkswagen đưa ra là hoàn toàn có lý. Trong bối cảnh những quy định về khí thải và sử dụng nhiên liệu ngày càng được siết chặt, chi phí phát triển các động cơ dầu đủ sạch cũng tăng lên theo. Hệ quả là sản phẩm tới tay người tiêu dùng cũng đắt đỏ dần. 

Điểm khác biệt lớn nhất trên hệ truyền động Hybrid 48V mới chính là việc mô tơ điện được gắn thẳng vào trục cơ của động cơ thay vì nằm độc lập bên ngoài như các kết cấu từ trước tới nay. Việc tích hợp như vậy sẽ giúp cơ cấu này cùng lúc đảm nhận bốn chức năng: bộ đề, máy phát điện, thu hồi lực phanh và sinh công suất hỗ trợ trong khi kích thước và trọng lượng tổng thể của cả khối máy giảm đi đáng kể.

Dĩ nhiên, việc tích hợp như vậy cũng sẽ giúp xe đề nổ nhanh hơn so với cơ chế củ đề độc lập truyền thống. Ngoài ra, nhà sản xuất cũng khẳng định việc cắt giảm lực kéo hao tổn do máy phát nằm bên ngoài theo thiết kế truyền thống sẽ giúp động cơ mới tiết kiệm thêm nhiên liệu từ 10-15% - chưa kể tới những lợi thế đến từ việc xe "nhẹ gánh" hơn. Hệ truyền động mới thậm chí có thể đạt ngưỡng khí thải chỉ 6-8g CO2/km ngay cả trong điều kiện thực tế. 

Mặt khác, do được kết nối thẳng vào trục cơ, mô tơ điện tích hợp vẫn có thể thu hồi năng lượng đến từ quá trình phanh (tương tự như tính năng có mặt trên một số dòng xe hiện đại ngày nay) mà không cần sự hỗ trợ nào từ bên ngoài. Sự ưu việt của nó cũng hứa hẹn sẽ thay đổi hoàn toàn các quan điểm truyền thống về thiết kế động cơ nói riêng và cả khoang máy của ôtô nói chung. Dĩ nhiên, công suất của module điện luôn có thể thay đổi linh hoạt tuỳ theo từng dòng xe và ý đồ của nhà sản xuất.

Mẫu xe thử nghiệm công nghệ Hybrid nhẹ dựa trên nền tảng KIA Sportage.


Theo ông Welsch, số lượng người dùng chịu chi nhiều tiền cho các dòng xe với máy dầu cỡ nhỏ sẽ ngày càng ít đi - dẫn tới việc các nhà sản xuất phải chọn một hướng tiếp cận mới cho hệ truyền động. Đây chính là tiền đề cho các giải pháp Hybrid nhẹ 48V trở nên phổ biến hơn. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ô tô với động cơ dầu cỡ nhỏ sẽ bị thay thế bằng xe hybrid kể từ 2019

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.