Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công nghệ chống nhầm chân phanh của Toyota bước đầu thể hiện hiệu quả

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 03/01/2017 12:49

(HNMO) - Hồi đầu năm ngoái, Toyota đã giới thiệu hệ thống radar thông minh nhằm phát hiện vật cản cho các dòng ô tô của hãng. Sau một năm triển khai, món mới này đã bước đầu cho thấy hiệu quả trong việc hạn chế rủi ro - đặc biệt là tình huống nhầm chân phanh/ga vốn rất nguy hiểm.

Sự hiện diện của công nghệ đang góp phần đáng kể trong việc
giảm thiểu những rủi ro do nhầm lẫn của con người.


Có tên gọi Intelligent Clearance Sonar (ICS), hệ thống thông minh có thể nhận biết các vật cản, hỗ trợ người lái tránh rủi ro khi đạp nhầm vào chân ga dù họ thực sự muốn nhấn phanh trong các tình huống bất ngờ. Nếu ICS phát hiện ra tình huống va chạm không thể tránh khỏi do nhầm lẫn, nó sẽ tự kích hoạt phanh xe. Cơ chế hoạt động này được đánh giá là có tính thực tiễn rất cao trong các tình huống xử lý ở tốc độ chậm - bao gồm cả bãi đỗ xe - vốn là nơi xảy ra tới 30% số tai nạn trên toàn lãnh thổ Nhật Bản. Được biết, ICS cũng có thể vận hành kết hợp với hệ thống hỗ trợ đỗ xe (Intelligent Parking Assist) của Toyota.

Nhầm chân ga là lỗi rất phổ biến, đặc biệt là với xe số tự động.


Theo thống kê mới do hãng xe Nhật Bản kết hợp cùng một số đơn vị bảo hiểm thực hiện và công bố, trong số 63.000 xe được khảo sát (bao gồm 26.000 xe có ICS) tại Nhật Bản, có khoảng 2.500 xe bị tai nạn do tài xế đạp nhầm chân phanh và ga. Theo Toyota, ICS giúp giảm các tai nạn do nhầm lẫn dạng này tới 70%, đồng thời giảm tai nạn do lùi xe (thường là trong bãi đỗ) tới 40%. 

Hiện tại, ICS đã có mặt trên Prius (một phần trong gói nâng cấp Premium Convenience Pakage). Trong thời gian tới, hệ thống cũng sẽ được trang bị trên nhiều mẫu xe khác của Toyota.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ chống nhầm chân phanh của Toyota bước đầu thể hiện hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.