Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xe hybrid sẽ đóng vai trò lớn hơn trong việc giải quyết các vấn đề môi trường toàn cầu

Nguyễn Thúc| 15/02/2017 09:05

(HNMO) - Toyota vừa cho biết đã vượt mốc 10 triệu chiếc xe lai (hybrid) bán ra trên toàn cầu (tính đến ngày 31-1). Không chỉ là một cột mốc về doanh số, đây là bước tiến mới của ngành công nghiệp ô tô trong việc theo đuổi một công nghệ giao thông

Prius được xem là một trong những sản phẩm đặt nền móng cho thế hệ xe lai hiện đại.


Việc giảm thiểu các tác động xấu tới môi trường là một trong những ưu tiên hàng đầu của các hãng xe trong hơn một thập kỷ qua. Theo các nghiên cứu chỉ ra, những mẫu xe thân thiện với môi trường chỉ thực sự có tác động tích cực đến cuộc sống của chúng ta nếu chúng được sử dụng rộng rãi. Vì vậy, nhiều nhà sản xuất đã không ngừng nỗ lực giới thiệu hàng loạt các mẫu xe lai hybrid ra thị trường. Trong bối cảnh ấy, dĩ nhiên Toyota cũng không ngoại lệ.

Về phần mình, hãng xe Nhật Bản đã từng cho ra mắt "Coaster Hybrid EV" ngay từ tháng 8-1997 và đặc biệt là chiếc hatchback cỡ nhỏ Prius - lần đầu được sản xuất hàng loạt ngay trong tháng 12 cùng năm đó. Kể từ đó đến nay, các mẫu xe Toyota hybrid đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt và ủng hộ tích cực từ người tiêu dùng trên toàn thế giới. Tháng 4-2016, doanh số bán các mẫu xe hybrid của hãng đã đạt mốc 9 triệu xe. Chín tháng sau, thêm 1 triệu xe hybrid tiếp tục đến tay người tiêu dùng, nâng tổng doanh số tích lũy lên 10 triệu xe. 

Tới năm 2030, nhiều quốc gia - đặc biệt là các nước thuộc Liên minh Châu Âu - thậm chí muốn tiến tới loại bỏ hoàn toàn các loại xe sử dụng động cơ xăng hay dầu thuần tuý.


Sau 20 năm kể từ ngày chiếc Prius đầu tiên ra đời, trong bối cảnh những chiếc xe thân thiện với môi trường bắt đầu có những thay đổi đáng kể. Sự gia tăng số lượng Prius nói riêng và những mẫu xe hybrid nói chung đã tạo ra một tiêu chuẩn mới cho khách hàng khi lựa chọn những chiếc xe dựa cả trên hiệu suất thân thiện môi trường của chúng. Khi số lượng xe hybrid tăng lên, tương ứng với đó là một phân khúc mới - xe hybrid - được xác lập.

Ngày nay, nhiều khách hàng trên thế giới đang chọn mua xe hybrid và xe tiết kiệm nhiên liệu khác trong bối cảnh công nghệ truyền động điện đang dần trưởng thành. Các dòng xe hybrid cắm-sạc cũng đã tiến tới đạt được khoảng hành trình đủ tốt cho nhu cầu giao thông mỗi ngày của người tiêu dùng. Nhờ điều này, toàn bộ ngành công nghiệp ô tô có thể đóng góp nhiều hơn vào việc giải quyết vấn đề môi trường toàn cầu. Theo ước tính, nếu toàn bộ các lái xe ở Mỹ hiện nay chuyển hẳn sang sử dụng phương tiện chạy điện, khí thải từ giao thông sẽ giảm tới 30%. 

Cũng theo báo cáo tổng kết mới đây, tính đến ngày 31-1-2017, các dòng xe hybrid của Toyota đã giảm thiểu được xấp xỉ 77 triệu tấn khí thải CO2 so với những mẫu xe cùng kích cỡ và hiệu năng nhưng dùng nhiên liệu xăng thông thường. Toyota cũng đã ước tính rằng các xe hybrid đã tiết kiệm khoảng 29 tỷ lít xăng so với các phương tiện chạy xăng khác có cùng thông số kĩ thuật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe hybrid sẽ đóng vai trò lớn hơn trong việc giải quyết các vấn đề môi trường toàn cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.