Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chính phủ Anh sẽ hạn chế xe động cơ dầu Diesel bằng phí sử dụng hằng ngày

Nguyễn Linh| 06/04/2017 08:07

(HNMO) - Những chủ xe sử dụng động cơ dầu tại Anh sẽ sớm đối mặt với một loại phí mới nếu đề xuất mới đây của Chính phủ nước này được thông qua.

Đối tượng nhắm tới của chính sách phí mới này là các dòng xe máy dầu, đặc biệt là xe cũ.


Theo đó, đề xuất mới sẽ áp đặt thêm “thuế độc hại” với mức phí có thể lên tới 20 bảng Anh mỗi ngày, tại 35 thành phố trên toàn lãnh thổ Đảo quốc sương mù. Trong đó, 10 thành phố ô nhiễm nhất sẽ luôn áp dụng mức thu cao nhất có thể. Đây cũng là đề xuất được kỳ vọng sẽ hạn chế sự hiện diện của các dòng xe máy dầu đã cũ (bao gồm cả xe buýt, xe tải, xe taxi…), vốn không còn đáp ứng tiêu chuẩn khí thải hiện nay.

Đây là giải pháp “mềm” được đưa ra thay cho cho một lệnh cấm ngay tức thời - vốn bị chỉ trích là sẽ gây sốc cho thị trường ô tô Anh. Cách áp mức phí cũng sẽ phù hợp hơn với cường độ và mục đích sử dụng xe của mỗi cá nhân hay đơn vị.

Cụ thể, nếu người lái không bao giờ di chuyển xe vào 10 khu trung tâm của các thành phố bị ảnh hưởng nặng nề của hiện tượng ô nhiễm, họ sẽ hoàn toàn không bị tác động của chính sách thu phí mới - ít nhất là trong giai đoạn đầu triển khai. Trong khi đó, nếu muốn có quyền di chuyển vào trung tâm của 35 thành phố thường xuyên tắc nghẽn, mức phí (tùy thuộc vào từng khu vực) là bắt buộc.

Thực tế, trong vài năm trở lại đây, các đô thị của Anh đã liên tục chịu sức ép từ số lượng xe ngày một tăng cao, ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của người dân. Theo dự đoán của The Times, sẽ có khoảng 10 triệu xe tại Anh chịu tác động của chính sách phí mới. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Anh sẽ hạn chế xe động cơ dầu Diesel bằng phí sử dụng hằng ngày

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.