Theo dõi Báo Hànộimới trên

Daimler và Bosch hợp sức, quyết tung ra ô tô tự hành hoàn hảo vào năm 2020

Hoàng Linh| 09/04/2017 16:34

(HNMO) – Daimler và Bosch vừa bắt tay hợp tác nhằm hướng tới mục tiêu tung ra những chiếc xe có khả năng tự hành hoàn hảo vào năm 2020.

Những chiếc xe tự hành đạt chuẩn SAE cấp 5 sẽ không còn cần tới con người điều khiển.


Theo đó, Daimler và Bosch sẽ tập trung phát triển cả phần mềm điều khiển, thuật toán cũng như các thiết bị cần thiết, nhằm tạo ra những chiếc xe với khả năng tự di chuyển đạt chuẩn SAE cấp 4 và cấp 5. Về lý thuyết, SAE cấp 4 cho phép những chiếc xe di chuyển giữa hai điểm định trước có người ngồi ở vị trí lái (nhằm bảo đảm an toàn), nhưng cơ bản không cần thao tác bất cứ điều gì dù xe vẫn có đủ các cơ chế điều khiển truyền thống. Trong khi đó, SAE cấp độ 5 sẽ đồng nghĩa với việc những chiếc xe có khả năng tự hoạt động hoàn hảo, không cần tới người ngồi ở vị trí lái, thậm chí xe cũng không có các cơ chế lái truyền thống. Dù có vẻ khó khăn, thực tế, bản thân Google cũng đã tiến hành nhiều thử nghiệm đối với các mẫu xe SAE cấp 5 thời gian qua.

Tuy nhiên, công nghệ của Bosch và Daimler không chỉ dừng lại ở những chiếc xe. Họ coi đây là một phần trong giải pháp tổng thể của các thành phố thông minh trong tương lai. Mục tiêu của họ cũng bao gồm cả việc cải thiện tình trạng giao thông bằng việc trang bị cho xe khả năng kết nối, tương tác với nhau, đồng thời có khả năng nhận biết đường bị cấm, đường đông… để tự xác định các lộ trình hợp lý.

Hơn nữa, xe tự hành của hai đại gia nước Đức cũng sẽ có thể tránh các tình huống rủi ro tốt hơn so với con người. Chúng còn được trang bị các công nghệ để hạn chế tối đa tỉ lệ rơi vào những tình huống như vậy, mà một trong số đó là việc tuyệt đối tuân thủ các quy định tốc độ trong đô thị, tín hiệu đèn, khả năng kiểm soát phanh tuyệt hảo…

Daimler cho biết, những chiếc xe của họ trong tương lai sẽ có thể tự động đỗ ở bất kì khu vực nào trong thành phố, và sẽ tự quay trở lại với hành khách khi được yêu cầu thông qua một ứng dụng trên điện thoại thông minh. Đây được đánh giá là ý tưởng hấp dẫn đối với việc giảm ùn tắc trong các đô thị đông đúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Daimler và Bosch hợp sức, quyết tung ra ô tô tự hành hoàn hảo vào năm 2020

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.