Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hãng xe tăng trưởng nhanh nhất Trung Quốc gặp khó khi vào Mỹ vì tên nhạy cảm

Hoàng Linh| 28/04/2017 10:58

(HNMO) – Thương hiệu ô tô được đánh giá là có sức tăng trưởng nhanh nhất tại Trung Quốc trong năm 2016 đang phải đối mặt với một số khó khăn khi gia nhập thị trường Mỹ chỉ vì cái tên khá nhạy cảm: Trumpchi.

Mẫu xe Trumpchi GS8.


Trong khuôn khổ triển lãm xe Detroit 2016, Trumpchi đã từng đưa sản phẩm tới trưng bày. Ngay lập tức, ban lãnh đạo công ty này nhận thấy khách tham quan đổ xô tới chụp ảnh biển tên của những chiếc xe. Khi nhận thấy những tương đồng giữa thương hiệu của hãng với tên của đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump, hãng xe Trung Quốc cũng hiểu ra rằng việc đổi tên khi tham gia vào thị trường xe lớn nhất thế giới này là không thể tránh khỏi.

Theo Chủ tịch Trumpchi Feng Xingya, sự trùng hợp này là hoàn toàn tình cờ. “Khi đưa ra cái tên này, không ai nghĩ có một ngày ông Donald Trump sẽ trở thành tổng thống Mỹ” – ông Xingya nhận định. Dù ban lãnh đạo của Trumpchi rất muốn giữ tên gọi hiện nay, nhưng để tránh việc đụng chạm tới đương kim Tổng thống Mỹ, hãng buộc phải đi tới quyết định thay đổi, với hy vọng rằng các mẫu xe có thể vào được thị trường Mỹ một cách thuận lợi nhất.

Trumpchi là công ty ô tô trực thuộc Tập đoàn ô tô Quảng Châu (Trung Quốc).


Ban đầu, những chiếc xe này (vốn được dùng từ năm 2010) có tên gọi nội địa là Chuanqi (Huyền thoại). Tuy nhiên, nhu cầu tên tiếng Anh để sử dụng ở hải ngoại đã buộc nhà sản xuất Trung Quốc thuộc tập đoàn GAC Motor (Tập đoàn ô tô Quảng Châu) phải tìm tới tên mới Trumpchi – sự kết hợp giữa mong muốn vượt lên đối thủ (động từ “trump” trong tiếng Anh) và chi (nhằm thể hiện gốc gác Trung Quốc).

Tới nay, Trumpchi đã có một số mẫu xe đáng chú ý – bao gồm cả chiếc đầu tay GA5 (phát triển dựa trên nền tảng Alfa Romeo 166). Hiện tại, GAC Motor đang chế tạo các mẫu xe dựa trên nền tảng 936 mới. Theo kế hoạch, hãng sẽ bắt đầu bán xe mới tại Mỹ kể từ đầu năm 2018. Tuy nhiên, việc phải đổi tên có thể sẽ khiến dự định này phải hoãn lại chút ít, chưa kể tới việc phải đáp ứng mọi yêu cầu của chính phủ Mỹ về khí thải, an toàn…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hãng xe tăng trưởng nhanh nhất Trung Quốc gặp khó khi vào Mỹ vì tên nhạy cảm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.