Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giá xe ô tô Việt Nam cao hơn gần 2 lần so với Thái Lan, Indonesia

Thanh Hiền| 24/05/2017 07:17

(HNM) - Trong báo cáo mới nhất về quy hoạch phát triển ngành ô tô và sản phẩm cơ khí trọng điểm, Bộ Công Thương cho biết, dù đã có những kết quả nhất định nhưng sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước vẫn chưa đạt tiêu chí của ngành sản xuất ô tô thực sự, phần lớn mới ở mức độ lắp ráp đơn giản, dây chuyền sản xuất chủ yếu chỉ 4 công đoạn chính là hàn, sơn, lắp ráp, kiểm tra.

Lắp ráp ô tô tại Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (tỉnh Quảng Nam). Ảnh: Thái Hiền


Do đó, giá bán xe tại Việt Nam ở mức cao so với các nước trong khu vực như: Cao gần 2 lần so với Thái Lan, Indonesia và con số này còn lớn hơn nếu so với các nước có ngành công nghiệp ô tô phát triển ổn định như Hoa Kỳ và Nhật Bản. Nguyên nhân lớn khiến giá xe cao là do thuế và phí cao, đồng thời sản lượng tích lũy trong nước thấp.

Chất lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước dù đã được cải thiện nhưng vẫn không bằng xe nhập khẩu; chưa tạo được sự hợp tác, liên kết và chuyên môn hóa giữa các doanh nghiệp trong sản xuất, lắp ráp ô tô và sản xuất phụ tùng linh kiện; chưa hình thành được hệ thống các nhà cung cấp nguyên vật liệu và sản xuất linh kiện quy mô lớn. Năng lực yếu kém của các doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ, quy mô không lớn hoặc thiếu sự liên kết để phát triển cũng là nguyên nhân khiến tỷ lệ nội địa hóa không cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá xe ô tô Việt Nam cao hơn gần 2 lần so với Thái Lan, Indonesia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.