Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xe taxi mang tính biểu tượng của London được “điện hóa”

Hoàng Linh| 17/07/2017 19:22

(HNMO) - Những chiếc taxi đen (Black Cab) mang tính biểu tượng của Thủ đô London (Vương quốc Anh) vừa trải qua đợt nâng cấp quy mô lớn nhất trong lịch sử.


Dù nổi tiếng khắp thế giới, những chiếc taxi TX hiện tại được xếp vào hàng phương tiện bẩn và ô nhiễm bậc nhất trên các tuyến đường tại Anh hiện nay. Hầu hết chúng đều sử dụng công nghệ động cơ được mô tả là “có mặt từ thời Isaac Newton còn đang ngồi trên ghế nhà trường”. Chính vì vậy, thế hệ TX mới với hệ truyền động Hybrid sử dụng kết hợp mô tơ điện và động cơ xăng với khoảng hành trình lên tới 650km ra đời. Nếu chỉ vận hành bằng mô tơ điện, xe có thể di chuyển khoảng 112km/lần sạc. Theo công bố, xe có thể giúp các tài xế tiết kiệm khoảng 100 bảng Anh/tuần so với phiên bản TX máy dầu diesel bấy lâu nay.

Về ngoại hình, xe mới không khác biệt nhiều so với phiên bản truyền thống, giúp khách du lịch có thể ngay lập tức nhận ra phương tiện công cộng truyền thống của London. Tuy nhiên, một số tinh chỉnh nhỏ cũng hiện diện, như ở cụm đèn pha và đặc biệt là nội thất hiện đại hơn. Xe cũng vận hành sạch, êm ái, nhanh và yên tĩnh hơn nhiều so với mẫu tiền nhiệm.


Kể từ khi được Geely - công ty ô tô Trung Quốc - thâu tóm, công ty Taxi London (London Taxi Company) đã đổi tên thành London EV Company (LEVC), đồng thời chuyển hướng tập trung vào sản xuất các mẫu xe công cộng sử dụng năng lượng điện. Thực tế, nỗ lực triển khai TX mới cũng nhằm đáp ứng các quy định mới của chính quyền thành phố sương mù - vốn yêu cầu toàn bộ xe taxi đen phải chuyển sang sử dụng năng lượng điện hoặc ít nhất có khả năng di chuyển không sinh khí thải từ ngày 1-1-2018. Với thời hạn lưu hành 15 năm, những chiếc xe với động cơ dầu cũng sẽ biến mất vào năm 2032.

Ước tính, sẽ có khoảng 150 xe mới được triển khai trên các con đường London từ nay tới hết năm 2017. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe taxi mang tính biểu tượng của London được “điện hóa”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.