Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sáu năm liên tiếp, động cơ Ford EcoBoost 1.0L vẫn tốt nhất

Hoàng Khuê| 14/08/2017 09:48

Động cơ Ford EcoBoost 1.0L mới đây đã được bình chọn là Động cơ Quốc tế của năm 2017 ở hạng mục “Động cơ dưới 1.0L tốt nhất” lần thứ 6 liên tiếp.


Ngoài công nghệ tăng áp, EcoBoost cũng trưng dụng cơ chế phun nhiên liệu trực tiếp, nhằm cải thiện đáng kể khả năng vận hành thực tế.


Biểu tượng của công nghệ động cơ tăng áp

Đã từ lâu, động cơ tăng áp luôn được coi là giải pháp “vàng” nhằm cải thiện đáng kể hiệu suất sử dụng nhiên liệu của động cơ đốt trong (vốn cao nhất mới chỉ ở mức 35%). Đây cũng là công nghệ đem lại mức tăng công suất ấn tượng (đặc biệt với động cơ dung tích cỡ nhỏ); tiết kiệm nhiên liệu tiêu thụ; đồng thời cắt giảm đáng kể lượng khí thải xả ra môi trường.

Việc Ford thành công trong việc tạo ra một giải pháp tăng áp “ngon, bổ, rẻ”, với đủ độ tin cậy và khả năng triển khai trên diện rộng, từ các dòng xe phổ thông cho tới xe sang cao cấp, xe thể thao… như EcoBoost, thực sự là một đột phá lớn trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Việc tạo ra được động cơ 1.0L với công suất tương đương động cơ 1.6L nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu và “xanh” hơn nhiều là một thành tựu quan trọng, tạo ra cuộc cách mạng thực sự.

Kể từ khi được ra mắt vào năm 2012, loại động cơ 3 xy lanh “nhỏ nhưng có võ” này của Ford đã liên tục khẳng định mình ở vị trí dẫn đầu, và được giới chuyên môn đánh giá cao nhờ hiệu quả đem lại và các công nghệ tiên tiến được tích hợp. Độ bền bỉ - vốn là điểm yếu của các hệ thống tăng áp trước đây – cũng đã được Ford giải quyết một cách triệt để. Đây là điều hết sức quan trọng bởi đối với phân khúc xe dân dụng, đặc biệt là trong môi trường đô thị, độ bền bỉ luôn là yếu tố được người tiêu dùng coi trọng hàng đầu.


EcoBoost 1.0L đã trở thành cuộc cách mạng trong nhóm động cơ cỡ nhỏ dành cho xe đô thị.


“Lên ngôi” lần thứ 10

Động cơ 3 xylanh EcoBoost 1.0L được bầu chọn là “Động cơ dưới 1.0L tốt nhất” bởi 58 nhà báo chuyên về xe hơi đến từ 31 quốc gia trên khắp thế giới. Ra mắt lần đầu tiên trên dòng xe Ford Focus vào năm 2012, EcoBoost 1.0L tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu dù luôn nhận được sự cạnh tranh quyết liệt từ các đối thủ trong cùng phân khúc.

Đây cũng là phân khúc động cơ rất phổ biến, được các nhà sản xuất chú trọng phát triển và được người tiêu dùng ưa chuộng. Giải thưởng dành cho động cơ 1.0L trong những năm gần đây, cụ thể là năm nay là cuộc tranh tài giữa 35 động cơ khác nhau, tăng 9 động cơ so với năm đầu tiên động cơ EcoBoost ra mắt.

Ông Dean Slavnich, đồng chủ tọa của Lễ trao giải Động cơ Quốc tế của năm lần thứ 19 (được tổ chức tại Stuttgart, Đức), đồng thời là Tổng Biên tập của tạp chí quốc tế Công nghệ Động cơ (Engine Technology) cho rằng: “Với thiết kế 3 xy lanh, Ford EcoBoost vẫn là loại động cơ 1.0L tốt nhất, dù cho có rất nhiều loại động cơ mới xuất hiện trên thị trường. EcoBoost luôn giữ vững vị trí dẫn đầu của mình trong phân khúc suốt những năm qua".

Việc nhận giải lần thứ 6 cũng đồng nghĩa rằng, trong suốt 6 năm qua chưa từng có động cơ nào tốt hơn “con cưng” của gia đình Ford, bất chấp mọi nỗ lực của các nhà sản xuất trong việc đáp ứng các quy định ngày càng khắt khe về khí thải.

Người tiêu dùng quan tâm tới EcoBoost trong triển lãm ô tô Việt Nam năm 2017.


Không ngừng tiến lên

Một điều ít ai biết rằng, kể từ ngày đầu ra mắt, động cơ EcoBoost vẫn liên tục được Ford đầu tư cải tiến, nâng cấp. Một điển hình nằm ở phiên bản EcoBoost 1.0L sẽ được tích hợp công nghệ ngắt/bật xy lanh chủ động, giúp giảm thiểu chi phí nhiên liệu, sẽ ra mắt người sử dụng từ năm 2018. Công nghệ này có thể tạm dừng hoạt động hay tái kích hoạt các xi-lanh chỉ trong 14 mili giây, nhanh gấp 20 lần so với một cái chớp mắt, và không hề gây ảnh hưởng tới hiệu quả vận hành của động cơ.

Tại Việt Nam tới nay, các biến thể động cơ EcoBoost cũng ngày một tăng lên. Ngoài phiên bản 1.0L đang được trang bị trên dòng xe Ford Fiesta tại Việt Nam, gia đình động cơ động cơ EcoBoost còn có nhiều phiên bản khác, với dung tích lên đến 3.5L (có trên Explorer mới).

Trên thế giới, EcoBoost đã không chỉ giới hạn trong xe đô thị cỡ nhỏ, mà đã xuất hiện cả trong dòng xe thương mại Transit, xe bán tải hạng nặng Ford F-150 2018, SUV hạng nặng Expedition, xe thể thao Ford Mustang 2018, cho đến những chiếc xe hiệu suất cao trong bộ sưu tập Ford Performance như Focus RS, và thậm chí cả siêu xe Ford GT. Sự mở rộng không ngừng này cũng cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của EcoBoost.

Không chỉ là động cơ cho xe đô thị cỡ nhỏ, hiệu suất cao cho phép EcoBoost xuất hiện cả trên xe thể thao lừng danh Mustang của Ford.


Nhận định về động cơ EcoBoost, ông Joe Bakaj, Phó Chủ tịch mảng Phát triển Sản phẩm của Ford tại Châu Âu từng khẳng định: “Dù đã nhận được 10 danh hiệu Động cơ Quốc tế của năm, chúng tôi vẫn luôn nỗ lực trong việc tạo ra những động cơ nhỏ gọn mà vẫn có thể đáp ứng mọi nhu cầu của người sử dụng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sáu năm liên tiếp, động cơ Ford EcoBoost 1.0L vẫn tốt nhất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.