Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hầu hết ô tô sản xuất sau 10 năm tới đều có thể tự vận hành và chạy điện

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 26/08/2017 07:42

(HNMO) - Giám đốc Điều hành của công ty xe điện hàng đầu nước Mỹ Tesla Motors nhận định, sau 10 năm tới, sẽ rất khó để người tiêu dùng có thể tiếp cận một chiếc ô tô không có khả năng tự hành.

Trong 10 năm tới, rất khó để chúng ta có thể tiếp cận mẫu xe mới nào không hề có khả năng tự hành.


Tuy ông Musk không nói rõ về mức độ tự hành của những chiếc xe. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện nay, khái niệm tự hành thường được các chuyên gia ám chỉ tới mức tự hành cấp độ 3 và 4 (chuẩn SAE). Trong đó, tự hành cấp độ 3 cho phép người lái không cần đặt tay trên vô lăng mà chỉ cần tập trung kiểm soát tình huống, còn cấp độ 4 thậm chí cho phép lái xe không cần nhìn đường và có thể làm bất cứ việc gì khác nếu muốn.

Hiện nay, chính phủ nhiều quốc gia cũng có những nỗ lực đầy tham vọng trong việc tạo ưu thế đối với công nghệ tự hành. Một ví dụ điển hình là nước Anh, nơi London mong muốn sẽ trở thành đầu não phát triển các công nghệ tự hành của thế giới. Tuy nhiên, Đức với đạo luật mới cho phép triển khai rộng rãi các mẫu xe tự hành đã và đang dẫn trước. Ngành công nghiệp ô tô Đức gần đây cũng chứng kiến sự ra đời của nhiều mẫu xe với tính năng tự hành đáng kinh ngạc như Mercedes-Benz S-Class hay đặc biệt là chiếc Audi A8 2018 mới đây.

Cũng theo Elon Musk, khoảng một nửa số ô tô được sản xuất sau 10 năm tới sẽ chỉ được trang bị mô tơ điện. Hiện nay, số liệu do Chính phủ Anh ghi nhận cho thấy số xe điện đăng ký tại Đảo quốc sương mù tính tới hết tháng 6-2017 là 58.657 xe, tương đương 4,4% thị phần. Trong đó, có 7.694 xe là thuần điện - tăng 46% so với cùng kỳ năm 2016, tuy mới chỉ chiếm 0,55% tổng số xe được đăng ký tại Anh trong năm 2017. Theo các nhà phân tích, với tốc độ tăng trưởng như vậy, Anh có thể sẽ chứng kiến tỉ lệ xe điện chiếm tới 50% tổng số xe đăng ký lưu hành vào khoảng năm 2029.

Trong khi đó, tại Mỹ, dù thị hiếu truyền thống của người tiêu dùng luôn hướng tới động cơ đốt trong dung tích lớn, xu hướng chuyển dịch sang các lựa chọn xe chạy điện đang thể hiện ngày càng rõ nét. Trong ba tháng đầu năm 2017, doanh số của Tesla và các mẫu xe thuần điện khác như Chevrolet Bolt đã chiếm 1% thị phần lần đầu tiên trong lịch sử, đồng thời chứng kiến mức tăng 74% so với cùng kỳ năm 2016. Mức tăng này cũng tương đồng với phân khúc xe Hybrid (kết hợp mô tơ điện và động cơ xăng hoặc dầu Diesel).

Về phần mình, Trung Quốc hiện cũng góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy trào lưu xe “xanh” tiến lên. Ngoài tham vọng sinh lợi nhuận, việc chính phủ và các doanh nghiệp nước này đầu tư mạnh vào công nghệ xe điện cũng được cho là nhằm giảm mức độ ô nhiễm không khí đang ngày càng nghiêm trọng (đặc biệt là tại các thành phố lớn), đồng thời hạn chế tối đa nguy cơ tụt hậu trong cuộc chơi mới.

Theo số liệu do Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc đưa ra, nước này đang phấn đấu sẽ đạt khoảng 20% trong tổng số 35 triệu xe ô tô bán ra vào năm 2025 sẽ là xe sử dụng năng lượng mới (NEV) – tương đương khoảng 7 triệu chiếc xe điện.

Với sự vào cuộc quyết liệt của nhiều nền kinh tế lớn như thế, không lạ khi thống kê từ các nhà sản xuất xe hàng đầu thế giới cho thấy trong vòng 8 năm tới, sẽ có ít nhất 100 mẫu xe điện và xe Hybrid mới được tung ra thị trường.

Đây cũng được xem là một trong những nỗ lực tất yếu của các hãng nhằm đối phó với chính sách khí thải ngày càng khắt khe hơn từ chính phủ các nước, đặc biệt là Châu Âu (vốn quy định mức CO2 ở ngưỡng 95g/km vào năm 2021 và 70g/km vào năm 2025).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hầu hết ô tô sản xuất sau 10 năm tới đều có thể tự vận hành và chạy điện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.