Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đầu tư tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast mang thương hiệu Việt

Lâm Hải| 07/09/2017 07:16

(HNM) - Mới đây, tại TP Hải Phòng, Tập đoàn Vingroup đã đầu tư xây dựng tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast, với mục tiêu ra mắt sản phẩm xe máy điện sau 12 tháng và ô tô sau 24 tháng kể từ ngày khởi công xây dựng (ngày 2-9-2017).

Người tiêu dùng sẽ có thêm nhiều lựa chọn khi Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast đi vào hoạt động.


Tập đoàn Vingroup đã đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á, với công suất thiết kế 500.000 xe/năm vào 2025. Tổng mức đầu tư cho dự án giai đoạn đầu là 35.000 tỷ đồng. Theo đó, giai đoạn 1, sẽ xuất xưởng một mẫu sedan 5 chỗ, một mẫu SUV 7 chỗ và xe máy điện theo tiêu chuẩn chất lượng Châu Âu. Công suất dự kiến giai đoạn này đạt 100.000 - 200.000 xe/năm. Sản phẩm chủ lực của Vinfast là ô tô động cơ đốt trong, ô tô sử dụng động cơ điện và xe máy điện. Doanh nghiệp đặt mục tiêu tỷ lệ nội địa hóa 60%, làm chủ công nghệ và hướng tới xuất khẩu sang các nước trong khu vực.

Nhà máy sản xuất ô tô của Tập đoàn Vingroup đặt tại Hải Phòng có quy mô 335ha, gồm 5 phân xưởng chính: Phân xưởng ép, phân xưởng thân xe, phân xưởng sơn, phân xưởng sản xuất động cơ và phân xưởng lắp ráp.

Theo Tập đoàn Vingroup, các cấu phần quan trọng như động cơ và hệ thống kết cấu chính sẽ được mua thiết kế từ các nhà thiết kế hàng đầu Châu Âu và Mỹ. Kiểu dáng xe được sáng tạo bởi studio danh tiếng của Italia. Đơn vị thiết kế này cũng là nơi sáng tạo ra các thiết kế của các hãng xe Alfa Romeo, Aston Martin, Audi, Bentley, BMW, Cadillac, Ferrari, Jaguar, Lamborgini, Mercedes-Benz, Porsche, Rolls-Royce...

Doanh nghiệp sẽ quy tụ đội ngũ chuyên gia hàng đầu thế giới, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất ô tô để tham gia nghiên cứu, quản lý sản xuất. Dự kiến, trong 25.000 lao động tại doanh nghiệp vào năm 2025, có 1.000 chuyên gia nước ngoài.

Để thực hiện dự án, Vinfast đã ký Biên bản ghi nhớ với Credit Suisse AG. Tập đoàn tài chính này sẽ thu xếp cho Vinfast khoản vay lên tới 800 triệu USD. Với quy mô đầu tư của Tập đoàn Vingroup đã thể hiện sự cam kết của doanh nghiệp với lĩnh vực phát triển ô tô của Việt Nam, cũng như với mục tiêu xây dựng nhà máy sản xuất hiện đại, được kỳ vọng là lớn nhất nước, đạt tầm quốc tế.

Trước đó, Hội đồng quản trị của Tập đoàn Vingroup đã ra quyết định thành lập Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh Vinfast. Công ty có vốn điều lệ 500 tỷ đồng. Ngành nghề đăng ký hoạt động là sản xuất thân xe có động cơ, rơ moóc và bán rơ moóc; sản xuất phụ tùng, bộ phận phụ trợ cho xe có động cơ và động cơ xe; đóng tàu và cấu kiện nổi; đóng thuyền, xuồng thể thao và giải trí; sản xuất đầu máy xe lửa, xe điện và toa xe…

Có thể nói, việc Tập đoàn Vingroup đầu tư xây dựng tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast là sự kiện xây dựng một thương hiệu sản xuất ô tô quốc gia của Việt Nam. Bởi, theo nghiên cứu của Bộ Công Thương, trên thế giới, một nước có hơn 50 triệu dân phải có thương hiệu ô tô của quốc gia đó. Thêm vào đó, Việt Nam đang có thu nhập bình quân đầu người trên dưới 3.000 USD, xu hướng ô tô hóa đang phổ cập...

Với dự án này, không chỉ tạo ra sản phẩm Việt thông qua hợp tác với các hãng lớn trên toàn cầu để chọn mẫu mã xe, kiểu dáng, công nghệ, mà đi theo việc sản xuất ô tô có hàng trăm xí nghiệp, nhà máy công nghiệp phụ trợ... Sự ra đời của Vinfast thể hiện khát vọng xây dựng một thương hiệu ô tô Việt Nam có tầm thế giới, khẳng định khả năng làm chủ công nghệ hiện đại của người Việt.

Vingroup là tập đoàn đầu tư đa ngành, gồm: Vinhomes (bất động sản nhà ở, biệt thự và dịch vụ); Vincom Retail (bất động sản thương mại, văn phòng); Vinpearl (du lịch - giải trí); Vinmec (dịch vụ y tế); Vinschool (giáo dục từ mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đến trung học phổ thông); VinDS (gồm VinDS Fashion - Sport - Shoes - Beauty và Index Living Mall); VinPro (trung tâm công nghệ điện máy); VinMart (chuỗi siêu thị); VinEco (sản xuất nông nghiệp); Adayroi.com (trung tâm thương mại điện tử); Vinfast (sản xuất ô tô, xe máy sử dụng nhiên liệu lỏng và điện); các lĩnh vực khác: VinKC (bán lẻ ngành hàng trẻ em), Vincharm (chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe).
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu tư tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast mang thương hiệu Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.