Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mazda và Toyota hợp tác thiết kế và sản xuất ô tô chạy điện

Hoàng Linh| 29/09/2017 20:56

(HNMO) - Sáu tháng trước, Toyota từng trình diễn một mẫu xe điện Lexus với khả năng tự hành.

Đại diện lãnh đạo Mazda và Toyota trong lễ công bố xây dựng nhà máy chung tại Mỹ hồi tháng 8-2017.


Tuy nhiên, câu chuyện chưa dừng ở đó. Mới đây, Toyota đã công bố thỏa thuận hợp tác phát triển chung với Mazda và nhà cung cấp phụ tùng xe nổi tiếng Denso để thiết kế và sản xuất các dòng xe điện. Ba đơn vị này sẽ cùng thành lập một công ty mới mang tên EV C.A Spirit Co., Ltd., để quản lý và điều phối hợp tác.

Trong thông báo của mình, Toyota cho biết, giữa bối cảnh những quy định ngày càng khắt khe hơn về khí thải nhà kính được đưa ra trên toàn cầu, nhu cầu chuyển sang các dòng xe điện trở thành tất yếu. Chính vì thế, ba hãng sản xuất Nhật Bản đã quyết định hợp tác để tạo ra nhiều dòng sản phẩm đa dạng, từ xe điện cỡ nhỏ cho tới xe khách, xe SUV, cũng như các dòng tải nhẹ. Trong đó, Mazda sẽ đảm nhận phần lên kế hoạch, chia sẻ những kinh nghiệm về thiết kế mẫu trên máy tính, còn Denso đảm bảo phần công nghệ điện tử.

Công ty mới thành lập cũng sẽ tiến hành nghiên cứu nhiều nền tảng chung cho xe điện, đánh giá hiệu quả của các mẫu xe tạo ra trong mối quan hệ hợp tác cũng như đưa ra nhận xét về tính khả thi của sản phẩm cuối.

Về lâu dài, Toyota cho biết, hi vọng mối hợp tác lần này là một hướng đi đúng để họ và Mazda có thể chia sẻ tài nguyên, mở đường cho các nhà sản xuất xe cũng như nhà cung ứng phụ tùng khác cùng tham gia. Mặt khác, việc các bên tìm được tiếng nói chung sẽ cho phép tránh những chiếc xe điện của tương lai bị trở thành sản phẩm nhàm chán, chung chung khi xuất hiện trên thị trường tiêu dùng. Hồi tháng 8 vừa qua, hai nhà sản xuất Nhật Bản cũng từng công bố dự án xây dựng nhà máy chung trị giá 1,6 tỷ USD tại Mỹ, với dự kiến sản xuất 300.000 xe/năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mazda và Toyota hợp tác thiết kế và sản xuất ô tô chạy điện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.