Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các nhà sản xuất ô tô Mỹ ra sức phát triển phương tiện chạy điện

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 06/10/2017 17:10

(HNMO) – Trong năm 2017, một xu hướng rõ nét là việc toàn bộ các hãng xe ô tô hàng đầu của Mỹ đều ra sức đầu tư cho cuộc chơi xe điện, không chỉ do những áp lực đến từ “lính mới” Tesla.


Thực tế, những quy định ngày càng hà khắc về khí thải mà các quốc gia trên toàn thế giới đang áp dụng khiến những chiếc xe Mỹ vốn nổi danh về “cơ bắp” liên tục gặp khó, đặc biệt là với các dòng thể thao, bán tải cũng như xe thương mại. Điều này đặt ra thách thức rất lớn đối với không chỉ các thương hiệu xứ Cờ hoa mà cả với ngành công nghiệp ô tô của quốc gia này.

Trong số bộ ba Detroit (tam hùng của ngành ô tô Mỹ gồm GM, Ford, Chrysler), GM hiện được coi là có ưu thế dẫn trước về hệ truyền động mới, phần lớn nhờ vào mẫu Chevrolet Bolt EV. Tới nay, đây vẫn là mẫu xe thuần điện duy nhất được bán đại trà của cả ngành công nghiệp ô tô Mỹ. Tuy nhiên, với sản lượng tương đối thấp, Bolt EV dường như chưa tương xứng với kỳ vọng của GM. Chính vì thế, tập đoàn xe Mỹ dự kiến sẽ mở rộng ra ít nhất là 20 xe thuần điện từ nay tới 2023, với hai mẫu sẽ được tung ra ngay trong 18 tháng tới. Nỗ lực này giúp GM bắt kịp kế hoạch của các nhà sản xuất Đức như Volkswagen hay Mercedes-Benz.

Về phần mình, Ford mới đây cũng đã thành lập đội ngũ chuyên trách phát triển xe điện với tên gọi “Team Edison”. Ngoài nhiệm vụ đối với Ford, Team Edison cũng sẽ tích cực thúc đẩy sự phát triển của xe điện trên toàn cầu, thông qua các mối quan hệ hợp tác, liên minh với các thương hiệu hàng đầu khác trong ngành công nghiệp ô tô cũng như chuỗi cung ứng.

Ngoài ra, Ford cung sẽ đầu tư khoảng 4,5 tỷ USD trong vòng 5 năm tới cho các dự án xe điện, nhằm duy trì tốc độ phát triển với các đối thủ.

Model 3 là bước tiến mới nhất của Tesla trong nỗ lực đại trà hóa xe điện.


Thực tế, việc những hãng xe Mỹ truyền thống như GM hay Ford mong muốn đầu tư vào cuộc đua phát triển xe điện là điều không lạ, bởi lẽ hiện nay, ba hãng xếp đầu bảng trong lĩnh vực này lại là Tesla, BYD (Trung Quốc) và BMW. Các nhà sản xuất Nhật Bản cũng dự kiến sẽ tạo ra một cuộc cách mạng xe điện tại triển lãm ô tô Tokyo (diễn ra vào cuối tháng 10) với một “binh đoàn” các sản phẩm (cả ý tưởng lẫn thương mại). Trước thực tế này, rõ ràng ngồi yên là điều không một công ty xe Mỹ nào mong muốn.

Thêm vào đó, với mức tăng trưởng của xe điện và xe hybrid cắm-sạc trên toàn cầu đạt tới 37% trong năm 2016, đây sẽ là xu hướng chủ đạo của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu trong những năm tới. Riêng tại Trung Quốc, các hãng xe đã mang 352.000 chiếc xe điện tới tay người tiêu dùng trong năm 2016, tăng tới 69% so với năm trước đó.

Dù ngay lúc này, chưa một thương hiệu nào đủ tự tin để đưa ra mốc thời gian cụ thể, nhưng có thể khẳng định phát triển phương tiện chạy điện là xu thế tất yếu và sẽ là cuộc cách mạng lớn trong suốt hơn 120 năm lịch sử của những chiếc ô tô.

Câu hỏi đặt ra là liệu nó có tạo ra sự đổi ngôi “gây sốc” nào trên bản đồ các nhà sản xuất xe toàn cầu, như những gì điện thoại thông minh hay mạng xã hội đã gây ra cho các công ty công nghệ hay không?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nhà sản xuất ô tô Mỹ ra sức phát triển phương tiện chạy điện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.