Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lãnh đạo Volkswagen lĩnh án tù 7 năm vì bê bối khí thải

Hoàng Linh| 08/12/2017 14:42

(HNMO) - Ông Oliver Schmidt, nguyên Tổng Giám đốc phụ trách kĩ thuật và môi trường của Volkswagen tại Mỹ đã bị kết án 7 năm tù.


Bên cạnh mức án tù, ông Schmidt cũng phải nộp mức tiền phạt 400.000 USD. Hồi tháng 8, vị giám đốc này từng thú nhận trước tòa về vai trò của mình trong vụ gian lận khí thải (Volkswagen đã sử dụng phần mềm để làm sai lệch kết quả đánh giá khí thải, trong đó mức xả thực tế của nhiều loại khí độc hại như Nitrogen Oxide cao hơn gấp 35 lần quy định).

Tới nay, ông Schmidt là lãnh đạo cao cấp nhất của Volkswagen bị kết án do bê bối khí thải. Trong khi đó, hầu hết quan chức có dính líu khác của tập đoàn này đều đang sống tại quê nhà Đức, nơi họ thường không bị dẫn độ ra ngoài lãnh thổ Liên minh Châu Âu. Riêng Schmidt, mặc dù cũng đã chuyển về Đức, nhưng lại bị giới chức Mỹ bắt được khi đang trong kì nghỉ với vợ tại quốc gia này.

Cũng trong hồ sơ vụ án, Schmidt khi tại nhiệm với vai trò là trung gian giữa Volkswagen và các cơ quan chức năng của California, đã cung cấp những thông tin sai lệch cho phía chính quyền. Tuy cố gắng lấp liếm những dính líu tới bê bối trong các phiên xét xử, Schmidt đã phải thú nhận mình từng che giấu phần mềm gian lận ít nhất là một lần trong cuộc họp với các quan chức Ủy ban tài nguyên không khí California hồi năm 2015.

Kể từ khi vụ bê bối khí thải bị phanh phui tới nay, Volkswagen đã phải chi nhiều tỷ USD để giải quyết các cáo buộc hình sự và dân sự riêng tại Mỹ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo Volkswagen lĩnh án tù 7 năm vì bê bối khí thải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.