Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nissan và Tesla cạnh tranh ngôi vị hãng xe điện số một thế giới

Nguyễn Thúc| 17/02/2018 21:10

(HNMO) - Dù các thương hiệu Mỹ thường được nhắc tới như tiên phong trong lĩnh vực xe điện, ít ai để ý rằng chiếc hatchback đến từ Nhật Bản Nissan LEAF vẫn là mẫu bán chạy nhất trên thế giới, với hơn 350.000 sản phẩm tới tay khách hàng.


Tuy nhiên, thành tựu trong suốt 8 năm qua của LEAF dường như đang dần bị bắt kịp. Bởi lẽ, nếu trung bình có 40.000 chiếc xe điện của Nissan được bán ra mỗi năm thì Tesla riêng trong năm 2017 đã xuất xưởng khoảng 100.000 sản phẩm (thậm chí chưa tính Model 3 mới). Trong đó, công ty của tỷ phú công nghệ Elon Musk đã bán được tới 30.000 xe điện chỉ trong quý cuối năm, cho thấy sức phát triển đầy ấn tượng.

Model 3 được kì vọng sẽ là mẫu xe đưa Tesla lên ngôi vị nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới.


Tuy nhiên, việc Tesla có thực sự trở thành thương hiệu xe điện số 1 thế giới hay không phụ thuộc rất nhiều khả năng sản xuất chiếc Model 3 mới, vốn rất tiềm năng sẽ đạt doanh số cao. Hiện nay, sản lượng của chiếc xe đang được kì vọng sẽ đạt khoảng 2.500 xe/tháng để đáp ứng đủ lượng đơn đặt hàng khổng lồ. Nếu thuận lợi, con số này sẽ vươn tới 5.000 xe/tháng vào cuối quý 2 năm 2018. Đây là mốc bắt buộc để Tesla có thể vượt mặt Nissan trong việc trở thành thương hiệu xe điện bán chạy nhất thế giới.

Trong khi đó, nhà sản xuất Nhật Bản cũng có lá bài tủ của mình: LEAF thế hệ thứ hai. Đây là mẫu xe đã được tung ra thị trường từ năm ngoái và không hề vấp phải những khó khăn về khẩu sản xuất như đối thủ Mỹ. Hiện tại, Elon Musk cũng đã chuyển tới tay các cổ đông bản kế hoạch hoạt động mới để bỏ phiếu thông qua, đưa vào triển khai. Trong nội dung nêu ra, bản kế hoạch cho biết ông Musk đã hoàn tất 9 trên 10 mục tiêu đề ra trong kế hoạch trước đó, mà một trong số này chính là sản xuất 300.000 chiếc xe điện.


Model 3 được kì vọng sẽ là mẫu xe đưa Tesla lên ngôi vị nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới.

Với 286.000 xe tới tay khách hàng tính tới cuối năm 2017, có thể nói Tesla cũng đang có những bước tiến khá ổn định, với Model S và Model X là xương sống hoạt động vào lúc này (trung bình 25.000 xe tới tay khách hàng mỗi quý trong suốt 6 quý liên tiếp vừa qua). Nếu Model 3 có thể đạt tới 20.000 xe mỗi tháng kể từ mùa hè tới như mong muốn của Tesla, hãng sẽ đạt mức 85.000 xe mỗi quý - tương đương 340.000 xe mỗi năm, vượt qua đối thủ Nhật Bản. Thực tế, với số lượng đơn hàng đặt trước dài dằng dặc của Model 3, mục tiêu này có vẻ sẽ không quá khó khăn trong năm 2018. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nissan và Tesla cạnh tranh ngôi vị hãng xe điện số một thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.