Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiện thực hóa giấc mơ ô tô Việt

Lâm Hải| 20/02/2018 07:59

(HNM) - Việc Tập đoàn Vingroup khởi công xây dựng nhà máy sản xuất ô tô mang thương hiệu Vinfast với kế hoạch bài bản cho người tiêu dùng niềm tin

Sự ra đời của Vinfast thắp lại ước mơ của người Việt về những chiếc xe hơi “Made in Vietnam”.


Giấc mơ xe hơi thương hiệu Việt

Tháng 9-2017, Tập đoàn Vingroup đã khởi công xây dựng tổ hợp sản xuất xe ô tô Vinfast tại Khu kinh tế Cát Hải (Hải Phòng), với vốn đầu tư 3,5 tỷ USD. Sự kiện này nhận được sự chú ý từ dư luận khi thổi bùng lên ngọn lửa hy vọng về ngành Công nghiệp ô tô của Việt Nam. Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương cho rằng, Việt Nam cần phải có thương hiệu ô tô quốc gia để có một nền công nghiệp ô tô tự chủ...

Sau 5 ngày khởi công xây dựng nhà máy, Tập đoàn Vingroup đã bắt tay với Siemens - "đại gia" công nghệ Đức - để hợp tác về xây dựng doanh nghiệp số và lĩnh vực ô tô. Tiếp sau đó là Bosch - nhà cung cấp công nghệ, dịch vụ hàng đầu thế giới với thỏa thuận hợp tác toàn diện trong lĩnh vực sản xuất ô tô. Rồi Vinfast hoàn tất ký kết với Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam hợp tác đào tạo nhân lực trong ngành ô tô.

Bộ máy nhân sự cấp cao của nhà máy cũng được kiện toàn, với việc bổ nhiệm ông James B.DeLuca - cựu Phó Chủ tịch General Motors toàn cầu làm Tổng Giám đốc Nhà máy Sản xuất ô tô Vinfast. Với kinh nghiệm và sự am hiểu trong ngành Công nghiệp ô tô, ông James B.DeLuca được kỳ vọng sẽ dẫn dắt Vinfast cho ra đời chiếc ô tô thương hiệu Việt đầu tiên xứng tầm thế giới.

Tập đoàn Vingroup đã công bố mua bản quyền sở hữu trí tuệ từ Hãng BMW để sản xuất 2 xe mẫu sedan và SUV (chỉ 140 ngày sau khi bước chân vào lĩnh vực mới). Vinfast đã nhen nhóm lại "giấc mơ ô tô" còn dang dở khi đã hoàn tất hợp đồng sản xuất xe mẫu trị giá 5 triệu USD với nhà thiết kế hàng đầu Pininfarina... để tạo ra thương hiệu ô tô Vinfast tiêu chuẩn quốc tế. Hai chiếc xe mẫu đầu tiên sẽ ra mắt công chúng vào tháng 10-2018 tại Triển lãm Paris Motorshow 2018. Việc mua bản quyền này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải bảo đảm có thể sản xuất ra những sản phẩm theo đúng bản quyền sáng chế. Đây cũng là minh chứng cho uy tín của Tập đoàn Vingroup.

Niềm tin vào hiện thực

Việt Nam đã có 20 năm trong hành trình xây dựng ngành Công nghiệp ô tô với mục tiêu đạt tỷ lệ nội địa hơn 60% đối với xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi, nhưng thực tế tỷ lệ này chỉ đạt chưa tới 10%. Trong hành trình này, rất nhiều công ty sản xuất ô tô đã ra đời, liên doanh có, nội địa có, nhưng cho tới nay, giấc mơ ô tô thương hiệu Việt vẫn chưa thành hình.

Dự án tổ hợp sản xuất ô tô, xe máy điện Vinfast có quy mô 335ha, tổng vốn đầu tư 3,5 tỷ USD. Đối với sản phẩm xe máy điện, Vinfast dự kiến sẽ ra mắt sản phẩm đầu tiên trong quý III-2018, với mục tiêu 100.000 xe trong năm đầu và 1 triệu xe vào năm 2025. Đối với ô tô động cơ đốt trong (sedan và SUV), Vinfast sẽ ra mắt trong quý III-2019, với mục tiêu 100.000 xe trong năm đầu tiên và 500.000 xe vào năm 2025.


Trước tầm quan trọng của công nghiệp ô tô đối với nền kinh tế, ngay từ đầu năm 2017, Chính phủ đã công bố nhiều chính sách tạo điều kiện, ủng hộ doanh nghiệp Việt tham gia lĩnh vực này. Bởi, đó không chỉ là tương lai của ngành Ô tô - mà còn là tầm nhìn dài hạn và bền vững cho nền công nghiệp Việt Nam.

Trong bối cảnh hiện tại, Vinfast ra đời không những thể hiện khát vọng xây dựng một thương hiệu ô tô Việt mang tầm thế giới, mà hơn nữa qua ngành Công nghiệp ô tô, Vingroup mong muốn tham gia góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành Công nghiệp nặng và chế tạo tại Việt Nam. Có thể nói, trong suốt quá trình phát triển ngành Công nghiệp ô tô Việt Nam từ năm 1995 đến nay, chưa có một kế hoạch nào rõ ràng và mục tiêu lớn như Vinfast đang đặt ra.

Theo Bộ Công Thương, thị trường ô tô Việt Nam đang ở thời điểm bản lề trước khi có những đột phá và có tiềm năng phát triển lớn. Quy mô thị trường hiện mới chỉ bằng 1/10 so với Thái Lan và 1/4 so với Indonesia...; trong khi đó, công suất lắp ráp các loại xe của Việt Nam đạt khoảng 500.000 xe mỗi năm, kém xa so với mức 2 triệu tại Thái Lan và 1 triệu xe của Indonesia.

Với nhiều cơ hội rõ ràng, Vinfast thắp lại ước mơ của nhiều người Việt về những chiếc xe hơi "Made in Vietnam".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiện thực hóa giấc mơ ô tô Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.