Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuẩn khí thải mới khiến xe hiệu năng cao BMW gặp khó

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 13/03/2018 17:57

(HNMO) - Trong bối cảnh đang tái cơ cấu danh mục xe hiệu năng cao, BMW gặp khó khăn khi nhiều sản phẩm không còn đáp ứng nổi những quy định khí thải mới do chính phủ các nước ban hành.



Trong nỗ lực mới của hãng xe Đức, nhiều xe dòng M đã phải nâng cấp để phù hợp tiêu chuẩn khí thải khắt khe hơn, điển hình là M550i (G30) xDrive với bộ lọc nhiên liệu tinh mới cho Châu Âu. Về phần mình, M3 (F80) buộc phải ngừng sản xuất vì không thể có phương án "lên đời" nào phù hợp...

Việc bỏ động cơ V12 có tên mã N74B66TU là điều khiến nhiều người dùng tiếc nuối. Đây là động cơ có nhiều điểm mạnh, với thiết kế dựa trên phiên bản B60 trước đây. Nó cũng từng được trang bị trên thế hệ Series 7 thứ 5 (cho các biến thể 760i và 760Li). Như vậy, kể từ năm 2019, người dùng đến với chiếc sedan hạng sang cỡ lớn của BMW chỉ còn lựa chọn động cơ bốn, sáu hoặc tám xy lanh mà thôi.

Tuy nhiên, rắc rối chưa dừng lại ở đó. Bởi lẽ, bản thân N74B66TU cũng là nét đặc trưng của những mẫu siêu sang Rolls-Royce như Phantom và Cullinan. Vì vậy, trừ khi BMW có thể nâng cấp động cơ V12 6.75L của mình lên đáp ứng những tiêu chuẩn mới hoặc tung ra thế hệ V12 hoàn toàn mới, những chiếc Rolls-Royce sẽ buộc phải "xuống đời" với động cơ V8.

Thực tế, việc BMW rơi vào thế khó là điều gây nhiều khó hiểu. Là hãng xe hàng đầu của Đức, lẽ ra thương hiệu xứ Bavaria phải nắm bắt rất rõ những biến động của chính sách khí thải tại quê nhà, cũng như của Liên minh Châu Âu (EU) để ứng phó từ sớm. Tuy nhiên, không chỉ với động cơ V12, mà hiện nay BMW còn bị động trong triển khai ứng dụng chuẩn khí thải Euro 6c mới.

Cũng theo một số dự đoán, việc BMW "lỡ nhịp" đối với động cơ truyền thống như vậy rất có thể do hãng đang trong giai đoạn chuyển các sản phẩm sang sử dụng hệ truyền động với mô tơ điện mới. Tới nay, lộ trình đề ra cho thấy sẽ có ít nhất 25 mẫu xe BMW với mô tơ điện được tung ra thị trường từ nay tới năm 2025. Trong đó, thế hệ truyền động điện thứ 5 cũng sẽ được hãng giới thiệu vào năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn khí thải mới khiến xe hiệu năng cao BMW gặp khó

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.