Theo dõi Báo Hànộimới trên

General Motors bên bờ vực phá sản tại Hàn Quốc

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 02/04/2018 10:26

(HNMO) – Trong lúc dư âm của việc General Motors (GM) đứng bên bờ vực phá sản, buộc Chính phủ Mỹ phải ra tay cứu giúp vẫn chưa hoàn toàn biến mất, đến lượt GM Hàn Quốc lại rơi vào tình trạng tương tự.


Thực tế, GM Hàn Quốc đã rơi vào tình trạng thua lỗ trong suốt nhiều năm qua và có thể phá sản vào ngày 20-4 tới. Hiện tại, công ty đã thông báo đóng cửa một trong bốn nhà máy tại Hàn Quốc và khẩn thiết yêu cầu sự hỗ trợ từ phía chính quyền sở tại.

Có nhiều người nghĩ rằng bộ phận Hàn Quốc của GM có thể sụp đổ mà không ảnh hưởng tới kinh tế của nước sở tại cũng như thế giới, nhưng thực tế không phải như vậy. Trước đây, khi GM (hiện đang sở hữu Buick, Cadillac, Chevrolet, GMC, Holden và Wuling) mua lại Daewoo Motors vào năm 2002, đại gia xe nước Mỹ đã tiếp cận được kho tàng kinh nghiệm lâu năm và hạ tầng sản xuất xe nhỏ đầy phong phú của đối tác Hàn Quốc. Điều này đã dẫn tới sự ra đời của những sản phẩm như Spark hay Aveo. Nhiều mẫu xe chủ lực của GM cũng được phát triển tại Hàn Quốc như Chevrolet Trax, hay Buick Encore. GM đang sở hữu 77% cổ phần của GM Hàn Quốc, Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc sở hữu 17%, còn đối tác liên doanh Trung Quốc SAIC nắm phần còn lại. GM Hàn Quốc hiện sử dụng khoảng 200.000 lao động (cả trực tiếp và gián tiếp), do đó nếu sụp đổ, đây là cú sốc không nhỏ đối với nền kinh tế Hàn Quốc.

Mặt khác, GM Hàn Quốc hiện duy trì 4 nhà máy tại Gunsan, Boryeong, Changwon và Bupyeong-gu. Các nhà máy này đảm nhận tỉ lệ không nhỏ trong tổng doanh số toàn cầu của GM. Tuy nhiên, nhà máy Gunsan (phía Tây Nam thủ đô Seoul) sẽ sớm đóng cửa, sau gần 3 năm vận hành chỉ ở mức 20% công suất. GM cũng đã cắt giảm chi phí trị giá khoảng 470 triệu USD nhờ các khoản trợ cấp của công đoàn về tiền lương, tiền thưởng và tự nguyện, nhưng vẫn cần phải cắt giảm khoảng 80 triệu USD lợi nhuận.

Tuy nhiên, đó mới là bề nổi của tảng băng chìm. Ngày 6-4 này, công ty sẽ phải chi trả 72 tỷ won (tương đương 67,8 triệu USD) cho nhân viên. Tệ hơn, bên cạnh khoản vay 720 tỷ won từ GM Mỹ đã tới mốc đáo hạn, GM Hàn Quốc cũng đối mặt với một khoản nợ tương tự trị giá 988 tỷ won, đáo hạn ngay trong tháng 4.

Trong bối cảnh ấy, quyết định của Chính phủ Hàn Quốc được xem là “tia sáng cuối đường hầm” đối với sự tồn tại của GM tại đây. Theo kế hoạch, GM Hàn Quốc sẽ phải nộp kế hoạch thay đổi tình hình lên chính phủ muộn nhất là vào ngày 20-4 tới. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, nỗ lực cứu vãn việc làm cho người lao động Hàn Quốc là cần thiết, nhưng nếu chính phủ nước này sử dụng ngân sách để “hỗ trợ” một công ty Mỹ thì sẽ dẫn tới nhiều nguy cơ khó lường, đặc biệt là về mặt truyền thông.

Trong 16 năm vận hành, GM Hàn Quốc đã sản xuất được khoảng 10 triệu xe. Năm 2017, doanh số nội địa của công ty đạt 132.000 xe, xuất khẩu đạt mức 392.000 xe và hầu hết các dòng sản phẩm của GM được sản xuất tại Hàn Quốc đều được GM Việt Nam nhập khẩu và bán ở thị trường trong nước. Trước đây, GM Hàn Quốc chính là công ty mẹ, sở hữu 100% cổ phần của GM Việt Nam, tiền thân là Công ty ô tô Việt Nam Daewoo (VIDAMCO).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
General Motors bên bờ vực phá sản tại Hàn Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.