Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc đẩy mạnh thử nghiệm ô tô tự hành

Hoàng Linh| 03/04/2018 07:26

(HNMO) - Trung Quốc đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ phát triển các công nghệ tự hành cho ô tô, thông qua kế hoạch thu thập dữ liệu từ thực tế.



Theo đó, Bắc Kinh dự kiến sẽ tiến hành thử nghiệm xe tự hành với hành trình lên tới 50 triệu km tại 40 thành phố lớn trên toàn quốc, từ nay tới hết năm 2020. Theo thông tin từ Trung tâm nghiên cứu công nghệ ô tô Trung Quốc (CATRC), trong năm 2018, quốc gia đông dân nhất thế giới đặt mục tiêu sẽ hoàn tất 5 triệu km thử nghiệm đầu tiên. Sau đó, mốc cho năm 2019 sẽ là 15 triệu km, trước khi tiến hành tiếp 30 triệu km nữa trong năm 2020.

Các thử nghiệm sẽ được tiến hành ở nhiều điều kiện khác nhau, bao gồm cả chạy ở tốc độ cao; tự đỗ trong các hầm để xe; di chuyển trong khu dân cư đông đúc, đường ngoại ô, đường núi... thậm chí là trong nhiều điều kiện thời tiết khác nhau.

Cũng theo CATRC, Bắc Kinh, Thượng Hải và Trùng Khánh sẽ là ba thành phố đầu tiên được chấp thuận thí điểm xe tự hành trên đường công cộng. Kế tiếp sau đó sẽ là Hàng Châu, Thâm Quyến và Quảng Châu. Được biết, hai hãng sản xuất xe Trung Quốc là SAIC Motor và NIO, cùng với đại gia internet Baidu hiện đã được chính quyền cấp giấy phép cho các hoạt động thử nghiệm nói trên.

Đáng chú ý, dù những quy chế thử nghiệm xe tự hành trên đường bộ của Trung Quốc hầu như dựa trên bộ quy chế của Mỹ. Tuy nhiên, trong khi các quy định cụ thể của Mỹ hướng nhiều tới tiêu chuẩn an toàn của những chiếc xe, những quy định của Bắc Kinh hay Thượng Hải lại nhấn mạnh hơn vào việc con người cần tái kiểm soát cơ chế lái theo chu kỳ nhất định.

Trước đây, SAIC Motor cũng đã hoàn tất việc thử nghiệm ô tô tự hành trong khuôn viên khép kín, với tổng hành trình hơn 50.000 km. Bên cạnh SAIC Motor, gần 50 doanh nghiệp khác hiện đã nộp đơn xin phép thử nghiệm xe tự hành lên chính quyền thành phố Thượng Hải. Chưa dừng ở đó, 13 công ty Trung Quốc, bao gồm cả SAIC Motor, NIO, Baidu, Changan Automobile và TuSimple cũng đã có giấy phép thử nghiệm cần thiết tại California (Mỹ). Những nỗ lực như vậy cho thấy Trung Quốc đang hết sức nghiêm túc trong cuộc đua phát triển công nghệ tự hành cho ô tô, nhằm giữ thế cạnh tranh trước các đối thủ mạnh từ Mỹ và Châu Âu. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc đẩy mạnh thử nghiệm ô tô tự hành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.