Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cao ủy Liên minh Châu Âu: Xe diesel đã hết thời!

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 30/05/2018 10:55

(HNMO) - Trao đổi với Bloomberg, Cao ủy Liên minh Châu Âu (EU) về thị trường nội địa, công nghiệp, doanh nhân và doanh nghiệp nhỏ Elzbieta Biekowska, khẳng định các dòng xe sử dụng động cơ dầu diesel là “thứ của quá khứ”, đồng thời dự báo sẽ sớm biến mất hoàn toàn trong tương lai gần.


Theo bà Biekowska, vụ bê bối diesel của tập đoàn Volkswagen là động lực quan trọng, “đánh thức” tư duy của cộng đồng toàn cầu về vấn đề khí thải, hướng tới những mẫu ô tô sạch và xanh hơn. 

Trong những tháng vừa qua, các nhà sản xuất xe như Volvo hay Fiat Chrysler Automobiles (FCA) đã có kế hoạch loại bỏ động cơ dầu. Thậm chí, FCA còn “mạnh dạn” tuyên bố sẽ ngừng bán xe động cơ dầu từ năm 2022. Trong khi đó, Volvo cũng cho biết sẽ tung ra V60, mẫu xe cuối cùng có tùy chọn động cơ dầu trong vài tháng tới.

Tuy nhiên, vẫn có những nhà sản xuất lên tiếng bênh vực công nghệ dầu diesel, mà Mercedes-Benz và Jaguar Land Rover (JLR) là điển hình. Theo quan điểm của nhóm này, động cơ diesel có vai trò quan trọng trong việc chống lại hiện tượng trái đất ấm lên, một phần do lượng CO2 sinh ra sau đốt cháy là thấp hơn so với động cơ xăng. Theo Giám đốc điều hành Ralf Speth của JLR, thế hệ công nghệ diesel mới nhất là một bước tiến lớn về khí thải, hiện suất và là giải pháp tốt hơn cho môi trường khi so với các động cơ xăng cùng cấp. Với quan điểm này, nhiều hãng cho rằng tương lai của động cơ diesel cần phải được tính đến.


Bê bối khí thải của Volkswagen đã tác động mạnh tới thị hiếu của người tiêu dùng về động cơ diesel.


Tuy nhiên, trong bối cảnh Liên minh Châu Âu và nhiều quốc gia liên tục thắt chặt quy định về khí thải ô tô, các giải pháp dầu diesel vẫn góp phần quan trọng để các hãng xe đạt được chỉ số xả thải CO2 trung bình 66g/km đang hướng tới. Tuy nhiên, khi những mục tiêu 2030 của EU được áp đặt, hầu hết các nhà sản xuất đều sẽ phải hướng tới các hệ truyền động điện hóa (như xe hybrid hay xe thuần điện).

Thực tế, các tên tuổi hàng đầu trong ngành công nghiệp ô tô hiện cũng đã có lộ trình cho hướng đi này. Điển hình là Volkswagen hiện đang nhắm tới việc điện hóa ít nhất 50% số xe trong danh mục sản phẩm từ nay tới 2025, tương đương khoảng 80 loại. Tập đoàn xe hàng đầu Châu Âu này cũng dự đoán sẽ giao khoảng 1 triệu xe điện tới tay khách hàng trên toàn cầu trong cùng năm đó. Về phần mình, Volvo cũng hướng tới mục tiêu 50% số xe bán ra là xe hybrid vào năm 2025, đồng thời cho biết toàn bộ các loại xe của hãng đều có lựa chọn hybrid, khởi đầu từ S60.

Vào lúc này, hàng loạt quốc gia và các tổ chức cũng liên tục có những động thái quay lưng lại với động cơ diesel. Chính phủ Anh đã có kế hoạch cấm hoàn toàn các mẫu xe với động cơ đốt trong không tích hợp mô tơ điện hybrid kể từ năm 2040, trong khi một số nước thậm chí còn dự kiến cấm trước cả thời điểm này. Đức vừa qua đã thông qua đạo luật cho phép các thành phố chủ động cấm xe động cơ dầu diesel đời cũ không được vào trung tâm. Hiện nay, thành phố Hamburg của nước này cũng đã ra lệnh cấm xe động cơ dầu chuẩn Euro 5 hoặc cũ hơn hoạt động trong một số khu vực nhất định kể từ ngày 31-5. Đây cũng là hướng tiếp cận được nhiều thành phố khác trên thế giới rục rịch triển khai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao ủy Liên minh Châu Âu: Xe diesel đã hết thời!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.