Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hyundai và Mercedes triệu hồi hàng trăm xe tại Việt Nam

Theo VnExpress| 31/05/2018 21:10

Tuần qua, Cục Đăng kiểm đã phê duyệt cho Mercedes triệu hồi một số dòng xe sửa lỗi túi khí và Hyundai sửa lỗi lắp nhầm phanh trên i10.


Trong tuần từ 23 đến 31-5, Cục Đăng kiểm đã phát đi thông tin về hai đợt triệu hồi sản phẩm ôtô tại Việt Nam. Ngày 23-5 liên quan tới xe Hyundai Grand i10 lỗi lắp nhầm phanh và ngày 28-5 về 3 dòng xe Mercedes là A-class, GLA và CLA lỗi túi khí vô-lăng có thể tự kích hoạt.

Grand i10 lỗi nhầm phanh

Có 178 chiếc Grand i10 bản 1.2 AT sản xuất trong thời gian từ 21 đến 30-3-2018 gặp lỗi. Phiên bản này có phanh trước dạng đĩa, phanh sau tang trống, nhưng khi lắp ráp phanh sau lại là phanh đĩa. Nguyên nhân do nhầm lẫn trong khâu cấp phát vật tư. Cơ cấu phanh đĩa cả hai bánh là của bản 1.2 AT GLS chứ không phải bản 1.2 AT.

Hyundai Grand i10 mới lắp ráp tại Việt Nam. Ảnh: Lương Dũng.


Hyundai Thành Công sẽ kiểm tra, thay thế miễn phí cho khách hàng từ phanh đĩa sau sang phanh tang trống đúng với kiểu loại thiết lập ban đầu. Hãng cho biết, việc nhầm lẫn này không ảnh hưởng tới các công nghệ an toàn về phanh trên xe, đồng thời chưa ghi nhận trường hợp tai nạn nào liên quan.

3 dòng xe Mercedes lỗi túi khí có thể tự nổ

284 xe Mercedes gồm A-class, CLA và GLA sản xuất từ tháng 11-2011 đến tháng 7-2017 gặp lỗi túi khí vô-lăng có thể tự kích hoạt trong một số điều kiện nhất định. Để túi khí vô-lăng có thể kích hoạt, xe cần gắn vào trục dẫn động vô-lăng một cụm mô-đun công tắc điều khiển túi khí. Ở phần tiếp nối này có thể xảy ra hiện tượng mất nguồn tiếp điện âm (tiếp mass) dẫn tới khả năng túi khí sẽ tự kích hoạt trong một số trường hợp. Ví dụ, khi có sự tích điện dương do ma sát từ tài xế/ghế/vô-lăng có thể hình trên trục/mô-đun công tắc dẫn đến xảy ra sự phóng điện tại tiếp điểm nối nguồn điện.


Mercedes A-class 2013 tại Việt Nam.


Mercedes Việt Nam sẽ phải kiểm tra, khắc phục lỗi này cho xe của khách hàng bằng cách thay thế loại phụ tùng có chất lượng tốt hơn. Phụ tùng trước đó được cung cấp bởi công ty Valeo có nguy cơ lỗi như cuộn dây bị đứt, mô-đun thiếu mass. Hãng xe sang Đức cũng cho biết chưa ghi nhận trường hợp tai nạn nào liên quan tới lỗi này.

Các hãng xe ở Việt Nam những năm gần đây triệu hồi nhiều xe hơn. Việc triệu hồi giúp người sử dụng không phải chịu những lỗi tiềm ẩn trên xe. Tuy nhiên, đây cũng là hệ quả của việc sản xuất số lượng lớn sẽ tăng lỗi từ cả nhà cung cấp và bản thân hãng lắp ráp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hyundai và Mercedes triệu hồi hàng trăm xe tại Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.