Theo dõi Báo Hànộimới trên

KIA thể hiện tham vọng phát triển ô tô công nghệ cao

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 14/06/2018 22:02

(HNMO) - Trong khuôn khổ Triển lãm điện tử tiêu dùng Châu Á (CES) năm 2018, KIA đã có màn trình diễn khá ấn tượng, thể hiện tầm nhìn về một tương lai không giới hạn cơ hội phát triển của ngành công nghiệp ô tô nhờ những phát kiến mới về công nghệ.


Tương tác với các công nghệ tự hành mà KIA đang phát triển thông qua hệ thống giả lập thực tại ảo tại CES Asia 2018.


Để truyền tải những ý tưởng của mình tới khách tham quan, hãng xe Hàn Quốc đã đưa ra “Mobility-ACE”, chiến lược vốn được phát triển xoay quanh bốn trụ cột chính. Thứ nhất, đó là di chuyển (Mobility) với ý nghĩa các mẫu xe trong tương lai gần sẽ hưởng lợi từ công nghệ kết nối tiên tiến, cho phép đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của mọi nhóm người dùng trong cộng đồng.

Thứ hai là tự động (Autonomous), với ý nghĩa KIA sẽ thương mại hóa các công nghệ tự hành ô tô cấp độ 4 (chuẩn SAE), cho phép những chiếc xe có thể vận hành mà không cần mệnh lệnh của con người trong một số tình huống định sẵn. Hãng cũng dự kiến sẽ thử nghiệm các xe tự hành trong môi trường đô thị thông minh kể từ năm 2021.

Trụ cột thứ ba trong “Mobility-ACE” là kết nối (Connected). KIA kỳ vọng sẽ có thể triển khai các công nghệ kết nối những chiếc ô tô ở mọi phân khúc vào năm 2025, và tiến tới biến mọi chiếc xe thành phương tiện kết nối vào năm 2030. Cuối cùng, trụ cột thứ tư chính là thân thiện môi trường thông qua công nghệ điện hóa (Eco/Electric).

Theo lộ trình, KIA sẽ tung ra 16 xe mới từ nay tới 2025 dựa trên hệ truyền động tiên tiến (trong đó có cả hybrid, hybrid cắm-sạc và thuần điện), song song với một mẫu xe sử dụng pin nhiên liệu hydro hoàn toàn mới (dự kiến sẽ tung ra trong năm 2020).



Bám sát bốn trụ cột nêu trên, KIA đã trình diễn khá nhiều ví dụ trực quan tại CES Asia 2018. Khách tham quan có thể trực tiếp tương tác với các công nghệ tự hành mà KIA đang phát triển thông qua hệ thống giả lập thực tại ảo (VR: Virtual Reality), hoặc khám phá chiếc xe ý tưởng Niro EV thuần chạy điện.

Chiếc SUV cỡ nhỏ với thiết kế thân vỏ tối ưu hóa cho khí động học này được tuyên bố chế tạo dành riêng đáp ứng nhu cầu di chuyển trong đô thị. Xe được trang bị mô tơ điện công suất cao (150kW) và hệ thống pin 64kWh, cho phép di chuyển khoảng 383km mỗi lần sạc mà không hề sinh khí thải.

Chiếc xe cũng sở hữu nhiều công nghệ an toàn mới, trong đó chú trọng cả tới việc bảo vệ người đi bộ thông qua cơ chế nhận diện vật thể. Nếu máy tính của xe phát hiện có người đi bộ hoặc đi xe đạp ở phía trước, nó sẽ phát tín hiệu cảnh báo tới người đó thông qua âm thanh hoặc hệ thống chiếu sáng tương tác. Đối với người lái, ngay khi họ đặt tay vào vô lăng, Niro EV sẽ ngay lập tức giám sát nhịp tim để đảm bảo không có rủi ro xảy ra trong quá trình vận hành, hoặc đơn giản hơn là gợi ý một bản nhạc phù hợp với tâm trạng hiện tại.

Trao đổi nhanh với báo chí tại triển lãm, Giám đốc bộ phận Xe thông minh KIA Seung-ho Hwang khẳng định, trong tương lai nhiều công nghệ khác nhau sẽ cùng tồn tại nhằm cho phép người tiêu dùng thoải mái hưởng thụ các phong cách sống khác nhau, trong môi trường đô thị ngày càng hoàn thiện và được kết nối đầy đủ.

Theo ông Hwang, bối cảnh đó buộc những nhà sản xuất ô tô như KIA phải cung cấp được những trải nghiệm di chuyển đủ tốt, không chỉ cho một nhóm khách hàng nào, mà phải hướng tới thỏa mãn được đại đa số người tiêu dùng, và “Mobility-ACE” chính là công cụ quan trọng để đạt được mục tiêu này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
KIA thể hiện tham vọng phát triển ô tô công nghệ cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.