Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thép có độ định dạng siêu cao sẽ là tương lai ngành công nghiệp ô tô?

Nguyễn Thúc| 19/06/2018 11:29

(HNMO) - Khi lần đầu được Nissan tiết lộ trong các mẫu SUV Infiniti QX50 mới tại thị trường Mỹ, các loại thép với độ định dạng siêu cao đã gây chú ý, một phần vì chưa từng được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô.

Sự hiện diện của thép SHF đã giúp giảm đáng kể trọng lượng riêng ở khung xe.


Thép SHF là vật liệu tổng hợp được Công ty thép Nhật Bản (Nippon Steel), công ty thép thuộc tập đoàn Sumitomo, và Nissan hợp tác phát triển. Vật liệu này có khả năng định dạng cao chưa từng có đối với thép, khả năng chịu kéo dãn cao (đạt từ 980 Mpa đến 1,2 GPa), nhưng lại nhẹ hơn nhiều so với các loại vật liệu đang sử dụng trong chế tạo ô tô. Nhờ khả năng định dạng cao, thép mới có thể được dập nguội dễ dàng, do đó rất lý tưởng trong việc sản xuất hàng loạt.

Trên Infiniti QX50, thép SHF được sử dụng ở phần đầu và đuôi khung xe, cùng một số thành phần bên trong khung gầm (chiếm 27% tỉ lệ). Thép SHF cũng giúp xe giảm trọng lượng và tăng cường khả năng chống vặn xoắn.

Nhờ vậy, Theo tính toán, các loại thép SHF 1,2 GPa có thể được sử dụng trong nhiều thành phần trước đây chưa từng hiện diện, như ray nóc xe hay cột B.

Việc triển khai thép SHF trong sản xuất hàng loạt ô tô còn có một ích lợi khác vì có thể giúp các hãng thuận lợi hơn trong việc đạt được mục tiêu cắt giảm khí thải CO2 tới 40% (so với năm 2000) vào năm 2022 mà nhiều chính phủ đã đề ra. Ưu thế trọng lượng nhẹ từ vật liệu này giúp những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hơn đáng kể, đồng nghĩa rằng lượng khí thải xả ra môi trường cũng được hạn chế (vào khoảng 5%).

Trong tương lai, Nissan khẳng định sẽ tăng cường ứng dụng thép SHF trong các mẫu xe khác (với tỉ lệ trung bình 25%), nhưng chưa tiết lộ cụ thể hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thép có độ định dạng siêu cao sẽ là tương lai ngành công nghiệp ô tô?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.