Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Tuyệt chiêu" công nghệ ô tô khiến nhiều người vừa sướng vừa run

Theo Vietnamnet| 25/06/2018 15:35

Tính năng khởi động từ xa thật sự tiện ích với ô tô ngày nay. Tại Việt Nam, nó đặc biệt hữu ích trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, khởi động từ xa cũng có thể gây ra những rủi ro khó lường trước.


Tính năng khởi động từ xa (Engine Start Stop) đã được nhiều nhà sản xuất trang bị cho những mẫu ô tô thế hệ mới. Mục đích chính của chức năng này là giúp nổ máy xe, qua đó khởi động máy lạnh, hoặc chế độ sưởi; khi mọi người vào xe đã có được mức nhiệt độ mong muốn mà không cần phải chờ đợi lâu.

Tiện ích nhiều người thích


Tính năng khởi động từ xa thật sự tiện ích với ô tô ngày nay. Hãy thử hình dung, tại Việt Nam vào mùa hè, xe phơi dưới cái nắng lên tới 40 độ C, nếu có chức năng khởi động từ xa thật là tuyệt vời. Trước khi khởi hành khoảng 5-10 phút, chỉ cần bấm nút chìa khóa mang theo bên người, ô tô sẽ nổ máy, điều hòa khởi động, hạ thấp nhiệt độ trong xe xuống dưới 25 độ C, vào xe là đã mát lạnh, rõ ràng hơn hẳn những chiếc xe bình thường khác.

Thiết bị khởi động từ xa ngày càng được sử dụng rộng rãi.


Chính vì vậy, rất nhiều khách hàng mong muốn chiếc xe của mình có tính năng này. Nắm bắt được nhu cầu, các nhà sản xuất phụ kiện ô tô đã sản xuất riêng thiết bị khởi động xe từ xa.

Trên thị trường phụ kiện ô tô hiện nay, xuất hiện nhiều những bộ khởi động từ xa xuất xứ Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ,... Giá cả rất đa dạng, cao thì hơn 10 triệu đồng, thấp thì dưới 1 triệu đồng cũng có. Tuy nhiên, giá phổ biến mà khách hàng thường mua, dao động từ 2,6-6,5 triệu đồng, xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.

Tại nhiều đại lý bán ô tô chính hãng, khi mua xe, khách cũng được nhân viên bán hàng giới thiệu và khuyên nên sử dụng, hoặc coi như phụ kiện tặng kèm theo.

Ngoài việc giúp tăng giảm nhiệt độ trong xe theo ý muốn, nó còn có các tính năng khác như khởi động xe bằng nút bấm, khóa và mở cửa tự động, báo động khi phát hiện có người cậy cửa lái,... Các tiện ích này giúp tài xế không cần làm những động tác thừa như tìm chìa khóa, tra vào ổ khóa, quay chìa để nổ máy hoặc khi rời khỏi xe phải dùng chìa khóa để khóa, mở xe...

Cấu tạo của thiết bị này gồm: Cụm xử lý trung tâm; các mạch báo vị trí cần số, phanh tay và chốt cửa; cụm thu phát tín hiệu không dây; dây cắm, jack cắm, nút Start/Stop, còi báo động, chìa khóa cầm tay. Thiết bị này làm việc theo nguyên tắc đóng mạch khởi động bằng cảm ứng.

Xe chỉ có thể khởi động được từ xa với 3 điều kiện: Cần số ở vị trí P, đã cài phanh tay và đóng chốt cửa trung tâm. Tất nhiên, còn một điều kiện là hệ thống khởi động và ắc-quy xe làm việc tốt.

Nút Start/Stop trên xe


Với những xe khởi động bằng chìa, khi lắp đặt, đầu tiên phải tra chìa khóa vào ổ như bình thường rồi sau đó cắt bỏ phần tay cầm khóa. Tiếp tục đấu dây với hệ thống khởi động xe và gắn nút Start/Stop vào ổ khóa đã tra chìa. Khi gắn xong chỉ cần thao tác ấn nút đó là hệ thống khởi động, xe sẽ tự hoạt động.

Hiện nhiều khách hàng đã lắp đặt thiết bị này cho ô tô của mình. Chị Nguyễn Bích Ngọc ở Việt Trì (Phú Thọ) đang sử dụng chiếc Ford Focus bản Trent và được đại lý tặng bộ khởi động từ xa khi mua. Bình thường xe được khởi động bằng chìa khóa, sau khi lắp thiết bị này chuyển sang khởi động bằng nút bấm rất tiện dụng.

Đặc biệt, khi để xe quá lâu dưới cái nắng thiêu đốt, nhiệt độ trong xe có khi lên tới 70-80 độ C, nếu phải mở cửa xe và nổ máy không khác gì cực hình.

“Nhờ có thiết bị mới, tôi thường khởi động xe từ xa trước từ 5-10 phút, khi mở cửa vào trong xe, nhiệt độ khoảng 25 độ C, đã mát mẻ, không sợ gây phản ứng đột ngột cho cơ thể, có thể yên tâm lái xe”, chị Ngọc hào hứng.

Nhiều khách hàng khi được hỏi cũng khẳng định sự tiện ích của tính năng này và cho biết nó rất cần thiết với ô tô.

Cảnh báo rủi ro


Tuy nhiên, theo các kỹ thuật viên ô tô, khách hàng vẫn phải cẩn thận với thiết bị khởi động từ xa.

Anh Trần Khắc Huy, kỹ thuật viên của Bentley và Lamborghini Việt Nam, cho hay, với những ô tô được nhà sản xuất tích hợp tính năng khởi động từ xa thì tương thích và không có vấn đề gì. Nhưng với phụ kiện mua ngoài lắp thêm, thiết bị này can thiệp khá nhiều vào hệ thống điện trên xe. Có rất nhiều dây điện, giắc cắm dùng để nối với hệ thống điện của xe.

Trong khi, khu vực ổ khóa thường có hệ thống dây điện chằng chịt, nếu kết nối không đảm bảo, có thể gây chập cháy hệ thống điện, dẫn đến cháy xe. Khi đó thì thì thiệt hại rất lớn và không được bảo hiểm bồi thường.

Hệ thống dây điện của thiết bị điều khiển từ xa rất lằng nhằng.


Các cơ sở bán thiết bị này thường quảng cáo lắp cho tất cả mọi xe, nhưng với xe số sàn thì không nên sử dụng. Bởi nhiều lái xe có thói quen để nguyên số khi xe dừng, chỉ kéo phanh tay. Nếu bất cẩn lại bấm nút khởi động từ xa xe có thể tự chạy, trường hợp này đã từng xảy ra.

Với những thiết bị khởi động từ xa dùng code cố định, dễ bị kẻ trộm dò được tần số và lấy cắp, vì vậy cũng không đảm bảo an ninh. Nên chọn thiết bị có code thay đổi để tránh bị dò ra tần số.

Cần sử dụng những thiết bị có chất lượng tốt, đảm bảo về kỹ thuật lắp đặt để tránh những rủi ro có thể xảy ra khi lắp thêm thiết bị này. Trên thị trường nhiều thiết bị có xuất xứ Trung Quốc giá rất rẻ, dưới 1 triệu đồng, tài xế nên cân nhắc. Cần phải quan tâm đến ắc quy của xe, nếu không phù hợp, có thể khó khởi động hoặc gây ra rủi ro.

Ngoài ra, những thiết bị này cũng dễ xảy ra trục trặc nếu cứ khởi động nổ máy hoặc tắt máy từ xa liên tục nhiều lần. Hệ thống có thể bị treo, có khi không nổ máy hoặc tắt máy từ xa được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Tuyệt chiêu" công nghệ ô tô khiến nhiều người vừa sướng vừa run

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.