Theo dõi Báo Hànộimới trên

11 mẫu xe hơi off-road cỡ nhỏ thú vị nhất mọi thời đại

Theo Zing| 26/06/2018 12:56

Ngoài thân hình nhỏ gọn, khả năng off-road của những mẫu xe như Kia Panda, Citroen Mehari, Suzuki Jimmy cũng rất ấn tượng nhờ trang bị hệ dẫn động 4 bánh.


1. Suzuki SJ-series: Đứa con mới nhất trong gia đình Suzuki SJ-series là chiếc SUV nhỏ gọn Jimmy 2019. Dòng xe này có lịch sử gần 50 năm, sản xuất vào năm 1970 với chiếc LJ10, thuộc thế hệ đầu tiên. Thế hệ thứ 2 được sản xuất từ 1981-1998 với tên mã SJ, tiền đề của Jimmy sau này. Xe trang bị động cơ từ 539 cc đến 2.0 lít cùng hộp số sàn 4 hoặc 5 cấp. Dù ngoại hình hơi thô kệch, nhưng kiểu dáng nhỏ gọn, hệ dẫn động 4 bánh cùng khả năng off-road ấn tượng của Suzuki SJ-series vẫn được nhiều người yêu thích.

Ngoài thân hình nhỏ gọn, khả năng off-road của những mẫu xe như Kia Panda, Citroen Mehari, Suzuki Jimmy cũng rất ấn tượng nhờ trang bị hệ dẫn động 4 bánh.


2. Fiat Panda 4x4: Ngay từ tên gọi đã cảm nhận được sự đáng yêu của chiếc xe này. Chiếc SUV cỡ nhỏ đến từ Italia được sản xuất trong giai đoạn 1980-2003. Fiat Panda thế hệ đầu được giới thiệu vào năm 1980 và được sản xuất cho đến năm 1986. Trong 37 năm, Fiat đã bán được hơn 7,5 triệu "gấu trúc" trên toàn cầu, với khoảng 4,5 triệu chiếc thuộc thế hệ đầu.


3. VW Golf Cross Country: Cross Country được thiết kế dựa trên chiếc Golf Mk2 với hệ dẫn động Synchro AWD, nhưng có kích thước dài hơn 21 cm. Thực chất đây là mẫu hatchback dẫn động toàn phần, chỉ 7.735 chiếc được sản xuất bởi Steyr-Daimler-Puch ở Áo. Phía trước gắn khung bảo vệ khu vực động cơ, một bánh dự phòng lắp phía sau. Ở Châu Âu, xe được trang bị duy nhất động cơ xăng 98 mã lực 1.8L 8v 1P nổi tiếng.


4. Lada Niva: AvtoVAZ là hãng xe của Liên Xô cũ chuyên sản xuất những mẫu off-road nhỏ gọn để sử dụng trong trang trại, tiêu biểu là Lada Niva. "Niva" trong tiếng Nga có nghĩa là "cánh đồng". Vào năm 1977, các nhà thiết kế muốn đặt "một chiếc Renault 5 trên khung xe Land Rover" và Ladi Niva ra đời năm 1978. Ngoại hình vuông vắn, cấu trúc liền mạch unibody khiến Lada Niva chiếm được trái tim của nhiều người thời điểm nó ra đời.


5. Subaru BRAT: Chiếc bán tải lai coupe huyền thoại Subaru BRAT với hệ dẫn động AWD là một trong những mẫu off-road ấn tượng nhất lịch sử, lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1978. Tại Australia, mẫu xe này có tên là Brumby, trang bị động cơ EA-71 1,6 lít hoặc EA-81 1,8 lít, hộp số sàn 3 hoặc 4 cấp. Tại Mỹ và Canada, Subaru BRAT được ví như kẻ lách luật bởi vẫn được xếp vào xe chở khách với mức thuế nhập khẩu 2,5%, trong khi xe bán tải phải chịu thuế 25%. Năm 1985, mẫu xe này chính thức ngừng sản xuất.


6. Mitsubishi Delica: Mẫu xe này có rất nhiều biến thể, từ xe bán tải, mini van, xe tải... được sản xuất từ năm 1968 đến nay. Về cơ bản, Delica là một phiên bản nhỏ của khung Pajero, biến thể mini van Delica sử dụng hệ truyền động AWD. Thân hình có phần tròn trịa đáng yêu nhưng chiếc xe sở hữu khả năng off-road ấn tượng, không quá ngạc nhiên bởi nó thừa hưởng nhiều tính năng khung gầm từ Pajero.


7. Dacia Duster: Mẫu SUV nhỏ gọn Dacia Duster rất được yêu thích tại Châu Âu. Đây là sản phẩm của hãng Rumani Dacia, công ty con của Renault, tại một số thị trường mẫu xe này cũng được bán dưới tên Renault Duster. Dacia Duster mang nét thiết kế khỏe khoắn đầy cơ bắp, phù hợp với một chiếc xe chú trọng khả năng off-road. Phiên bản dẫn động 4x4 có giá gần 16.000 USD, trong khi phiên bản dẫn động 2x4 có giá 13.261 USD.


8. Land Rover 1/2 ton Lightweight: Năm 1960, quân đội Hoàng gia Anh yêu cầu một mẫu xe cơ động, có khả năng chở hàng nhằm phục vụ cho lực lượng Không quân, chiếc Land Rover IIA đã lột xác về nguyên bản để hoạt động trên tàu sân bay Westland Wessex. Thân xe được tháo bỏ nhiều bộ phận không cần thiết, cắt gọn 4 inch so với Land Rover tiêu chuẩn. Land Rover 1/2 ton Lightweight là chiếc xe quân sự tốt nhất của quân đội Anh, vẫn được sử dụng cho đến ngày nay.


9. Citroen Mehari: Citroen Mehari là một chiếc SUV độc đáo bởi các tấm thân xe lượn sóng, trang bị hệ dẫn động AWD của Citroen. Tại Việt Nam, mẫu xe này còn được biết đến dưới tên gọi La Dalat, được sản xuất tại Sài Gòn giai đoạn 1960-1074. Khả năng off-road của chiếc xe tí hon này cũng rất ấn tượng nhờ hệ thống treo 2CV và khối lượng siêu nhẹ 535 kg.


10. Sherp: Chiếc xe có ngoại hình "dị" nhất trong bảng xếp hạng những mẫu off-road đáng yêu. Sherp là hãng sản xuất xe ATV (all-terrain vehicles) của Nga, trang bị động cơ của xe trượt tuyết nhưng hoạt động trên 4 bánh xe. SHERP ATV được giới thiệu tại triển lãm crossover và off-road ở Moscow năm 2015. Sản xuất hàng loạt bắt đầu tại St. Petersburg cũng vào năm 2015. Nhờ khả năng chạy địa hình ấn tượng, Sherp là trợ thủ đắc lực của các lực lượng cứu hộ hoặc phục vụ trang trại.


11. Renault Kangoo Trakka / X-Track 4x4: Chiếc MPV cỡ nhỏ Renault Kangoo Trakka thừa hưởng hệ truyền động 4x4 từ chiếc Renault Scenic RX4. Mẫu xe này là niềm hy vọng của Renault để có được ánh hào quang giống như chiếc Fiat Panda 4x4 từng làm, phục vụ những khách hàng mong muốn có một chiếc SUV nhưng kinh phí hạn chế. Với động cơ turbodiesel 1,9 lít, Renault Kangoo Trakka dễ dàng băng qua những địa hình phức tạp. Chiếc xe còn có tên gọi X-Track tại một số thị trường. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
11 mẫu xe hơi off-road cỡ nhỏ thú vị nhất mọi thời đại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.