Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vinfast: Thương hiệu mới, khát vọng lớn

Theo Dan Vardie (Coches.net) M.L (lược dịch)| 18/09/2018 10:10

VinFast không chỉ là nhà sản xuất xe hơi đầu tiên tại Việt Nam, mà còn là công ty khởi nghiệp phát triển nhanh nhất thế giới trong lĩnh vực ô tô – nhà báo Tây Ban Nha Dan Vardie viết trên chuyên trang ô tô Coches.

25 năm trước, khi ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch Tập đoàn Vingroup - thành lập một công ty nhỏ sản xuất mì ăn liền ở Ukraine. Năm 2009, Nestle mua công ty đó với giá rất cao.

Với số tiền đó, ông Phạm Nhật Vượng đã trở về Việt Nam và khởi tạo thành công một cơ nghiệp đồ sộ. Từ hai lĩnh vực bất động sản và du lịch nghỉ dưỡng, trong những năm gần đây, Tập đoàn Vingroup của ông đã mở rộng kinh doanh cả các trung tâm mua sắm, tham gia vào các lĩnh vực giáo dục, sức khỏe và nông nghiệp.


Ngày 2-10 tới đây, Vingroup đi một bước xa hơn với việc công bố sự ra mắt của VinFast - nhà sản xuất ô tô đầu tiên của Việt Nam – ra quốc tế. Song song đó, Tập đoàn này mới đây còn thành lập VinSmart, công ty làm việc trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, công nghệ mới, các sản phẩm kỹ thuật số và vật liệu mới.

CEO của VinFast là James Deluca, một chuyên gia người Mỹ có kinh nghiệm lâu năm trong giới ô tô. Ông làm rất nhiều năm ở General Motors, từng giữ chức Phó Chủ tịch. Deluca nói rằng họ muốn tạo ra một thương hiệu xe hơi trong vòng chưa đầy 24 tháng và dự án bắt đầu từ con số 0. Nghe thật hoang đường! Thế nhưng tại Paris Motor Show 2018, VinFast đã có thể trình làng hai sản phẩm đầu tiên của mình, nhà máy sản xuất gần như đã sẵn sàng và tất cả chỉ trong một năm!

Bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup phụ trách dự án VinFast giải thích: “Thị trường ô tô của Việt Nam rất tiềm năng khi chỉ có hơn 20 ô tô cá nhân/1.000 dân. Mỗi năm, chỉ có khoảng 300.000 chiếc xe được bán ra, một con số rất khiêm tốn. Chúng tôi đầu tư 3,5 tỉ USD vào dự án này và rất tin tưởng vào sự thành công”.

Đây là mức đầu tư cao nhất trong vòng 10 năm qua đối với một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực xe hơi. Deluca nói với chúng tôi rằng: "Nhà máy VinFast ở Hải Phòng rộng 335 ha. Hiện tại, nhà máy đang trong giai đoạn xây dựng cuối cùng, một số dây chuyền robot đã lắp đặt xong”.

250.000 xe mỗi năm

Ban đầu, nhà máy sẽ có công suất 250.000 chiếc ô tô mỗi năm. Trong giai đoạn thứ hai (đến năm 2025), khả năng đó có thể thay đổi theo chiều hướng tăng.

Shaun Calvert, một cựu giám đốc sản xuất của GM, nay trở thành giám đốc sản xuất của VinFast, nói: "Chúng tôi đào tạo kỹ thuật viên tay nghề cao với sự cộng tác của trường Eckert ở Munich (Đức). Chúng tôi có 1.400 robot và 1.200 phương tiện tự động để di chuyển các thiết bị cả bên trong và bên ngoài phòng lắp ráp. Điều này đảm bảo mức độ tự động hóa cao, cần thiết để đạt được các tiêu chuẩn chất lượng mong muốn. Ví dụ, 3 dây chuyền lắp ráp cuối cùng, với sự hỗ trợ của 200 robot thương hiệu ABB, sẽ sản xuất ra 38 xe mỗi giờ".

VinFast cũng dành tới 70 ha cho các nhà máy cung cấp, bao gồm Bosch, Lear, DURR hoặc ZF - những đối tác rất nhanh chân ký hợp đồng với nhà sản xuất ô tô đầu tiên của Việt Nam.

VinFast đã phát triển hệ thống kiểm soát chất lượng của riêng mình. Clevert giải thích: "Mỗi nhà sản xuất có hệ thống kiểm soát riêng, kết hợp giữa kinh nghiệm sản xuất và văn hóa của từng quốc gia. Chúng tôi tạo ra hệ thống của riêng mình để mọi người cùng ‘nói’ chung một ngôn ngữ, bởi đội ngũ của chúng tôi đến từ khắp nơi trên thế giới".


Hai mẫu xe đầu tiên, một chiếc SUV và một chiếc sedan, đã được sản xuất với nền tảng mua từ BMW. "Chúng tôi (VinFast và BMW) đã ký hợp đồng cho phép chúng tôi tiếp cận các công nghệ sản xuất xe hơi cao cấp" – James Deluca giải thích.

Dave Lyon, giám đốc thiết kế của VinFast - một cựu GM, nói: "Chúng tôi vẫn đảm bảo tuân theo các quy trình xác nhận tương tự như những nhà sản xuất khác. Sự khác biệt duy nhất là quá trình này của chúng tôi kéo dài vài tháng thay vì nhiều năm. Ngoài Pininfarina, chúng tôi cũng đã cộng tác với Italdesign".

Lyon nhấn mạnh, giao diện màn hình điều khiển của xe VinFast sẽ là một trong những đặc điểm nổi bật. Màn hình hơn 10 inch nằm ở bảng điều khiển trung tâm với giao diện menu được lấy cảm hứng từ phong cảnh Việt Nam. Ngoài ra còn có màn hình 7 inch khác và hệ thống tương thích với Android Auto và Apple CarPlay.

Mở rộng phạm vi

Chiến lược tiếp thị vẫn đang được phát triển. "Chúng tôi bắt đầu với hai mẫu xe cao cấp để chứng minh khả năng thực hiện của mình. Chúng tôi muốn khẳng định một cách rõ ràng, rằng chúng tôi không phải là một nhà sản xuất với tiêu chuẩn thế giới thứ ba" – CEO VinFast giải thích.

Trước mắt, VinFast sẽ tập trung vào thị trường Việt Nam. Một số lượng lớn xe được sản xuất tại khu vực ASEAN (bao gồm Thái Lan, Indonesia hay Malaysia) sẽ khiến VinFast phải đối mặt với một thị trường cạnh tranh. Nhưng ưu điểm là khi sản xuất trong nước, họ sẽ sẵn sàng phản ứng trước theo nhu cầu của khách hàng địa phương. Ngoài ra, một thương hiệu sản xuất ô tô trong nước chắc chắn cũng mang lại lợi thế không nhỏ.

Chủ tịch Vingroup có kế hoạch đưa VinFast trở thành một thương hiệu toàn cầu. Ông khẳng định, VinFast sẽ làm rất nhanh, nhưng đi kèm với chất lượng cao để hướng tới mục tiêu xuất khẩu. VinFast mong muốn sẽ tạo dựng được hình ảnh thương hiệu dựa trên các yếu tố chính: Kỹ thuật Đức, thiết kế Ý, chất lượng cao và sản xuất hoàn hảo.

Với sự đỡ đầu của Tập đoàn mẹ Vingroup, một kế hoạch tương lai hợp lí và những con người cần thiết để thực hiện mục tiêu, thành thật mà nói, dự án của VinFast rất vững chắc!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vinfast: Thương hiệu mới, khát vọng lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.