Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xe điện Jaguar đã có thể đi từ London tới Brussels chỉ với một lần sạc

Hoàng Linh| 20/09/2018 09:56

(HNMO) - I-Pace, mẫu xe điện của Jaguar vừa hoàn tất quãng đường di chuyển từ quê nhà London (Anh) tới Brussels (Bỉ), chỉ với một lần sạc điện.


Theo Quy trình đánh giá cân bằng xe hạng nhẹ toàn cầu (WTLP), xe điện I-Pace có khoảng hành trình gần 500km cho mỗi lần sạc. Tuy nhiên, cũng như mọi dòng xe điện khác, con số trong vận hành thực tế thường thấp hơn nhiều, nhất là khi gặp các tình huống như tắc đường, nhiệt độ cao (làm giảm hiệu quả của pin) và vận hành tốc độ cao (trên cao tốc).

Cho dù thế nào, việc có thể đi hết hành trình gần 370km giữa hai thành phố lớn của châu Âu là London và Brussels mà vẫn còn nhiều năng lượng trong pin thực sự là thành tích đáng nể. Được Giám đốc tích hợp phương tiện Jaguar Stephen Boulter trực tiếp cầm lái, chiếc I-Pace đã xuất phát từ South Bank, sau đó đi qua kênh đào Channel tại Folkestone bằng đường hầm vượt biển dài nhất thế giới (50km) thay vì di chuyển bằng tàu hỏa. Sau đó, xe đi từ Calais tới Mons Des Arts (trung tâm Brussels). Tại đích này, lượng pin còn lại vào khoảng 8%, con số được đánh giá là không tệ.

Hiện nay, I-Pace có thể sạc nhanh 15 phút để "bổ sung" 100km bằng bộ sạc điện một chiều 100kW. Trong khi đó, nếu sử dụng sạc thường (7kW), xe sẽ đạt 80% dung lượng pin sau 10 tiếng (tương đương để qua đêm). Trong quá trình vận hành, bên cạnh các hệ thống đảm bảo trạng thái hoạt động tối ưu cho pin, I-Pace sẽ chủ động báo để tài xế tắt các hệ thống điện trên xe (như điều hòa, radio, đèn...) để đảm bảo hành trình suôn sẻ tới đích...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xe điện Jaguar đã có thể đi từ London tới Brussels chỉ với một lần sạc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.